Thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch trên địa bàn TP HCM

Thứ năm, 05/10/2023 22:29
(ĐCSVN) -Chiều 5/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP Hồ Chí Minh (Ban Chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua.
 Toàn cảnh buổi họp. (Ảnh: CM)

Chiều 5/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP Hồ Chí Minh (Ban Chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua.

Vừa qua trên địa bàn Thành phố, một số báo đăng bài phản ánh về các khoản thu chi đầu năm học 2023 - 2024 tại một vài đơn vị trường học, gây dư luận không tốt cho cha mẹ học sinh.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn tại Công văn 4687/GDĐT-KHTC, trong đó lưu ý công tác thu, chi đầu năm học, vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2023-2024 như sau: Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và Công văn số 1427/UBND-VX ngày 17/4/2019 của Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh về hướng dẫn thực hiện Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; cần lưu ý một số nội dung như sau: Kế hoạch vận động phải được Phòng Giáo dục và Đào tạo hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo (theo phân cấp quản lý) phê duyệt trước khi tổ chức vận động và trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt.

Nội dung Kế hoạch vận động tài trợ phải xác định rõ mục đích, đối tượng thụ hưởng; kế hoạch triển khai thực hiện; dự toán kinh phí (có bảng dự toán kinh phí và bảng báo giá kèm theo kế hoạch để làm căn cứ cụ thể); nêu được những khó khăn hoặc nhu cầu cần thiết của đơn vị để lập kế hoạch vận động tài trợ thiết thực, hiệu quả;  Khuyến khích các nhà tài trợ tổ chức thực hiện việc đầu tư, xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”, mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục. Mở rộng đối tượng tài trợ, không tập trung vào việc vận động từ cha mẹ học sinh.

Việc thành lập và hoạt động của Tổ tiếp nhận tài trợ tại cơ sở giáo dục cần thực hiện đầy đủ theo Điều 6 Thông tư số 16 về cơ cấu, thành phần, phương thức tổ chức tiếp nhận và trách nhiệm trong việc tiếp nhận và sử dụng tài trợ; thông tin tuyên truyền rộng rãi về Kế hoạch vận động tài trợ sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt, cung cấp thông tin về thời gian, địa điểm, tên và số tài khoản tiếp nhận tài trợ của đơn vị.

Các khoản tài trợ phải được tổng hợp kịp thời vào báo cáo quyết toán thu, chi tài chính theo kỳ và báo cáo quyết toán tài chính hành năm theo quy định.

Về chế tài theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư 16: “Các cơ quan, tổ chức, cá nhân và thủ trưởng cơ sở giáo dục nhận tài trợ thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ trái với quy định tại Thông tư này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”.

Nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cũng tại họp báo, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam cho biết, sau khi nắm được thông tin vụ việc ngộ độc thực phẩm khiến nhiều người nhập viện, một trẻ tử vong sau đêm tiệc Trung Thu tại chung cư Palm Heights, TP Thủ Đức, hội đồng chuyên gia Sở đã họp và xác định nguyên nhân ngộ độc là do nhiễm khuẩn thực phẩm. Đây là trường hợp ngộ độc thực phẩm phức tạp và khó nhận biết, khả năng cao là bánh đã bị nhiễm khuẩn trước buổi tiệc trung thu.

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân, mẫu kiểm nghiệm đang được Viện Y tế Công công TP thực hiện. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm PCR phân của hai trẻ ngộ độc sau khi ăn bánh kẹo phát trong tiệc Trung thu cho thấy có vi khuẩn Salmonella. Ngành y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tập trung nguồn lực điều trị cho các bệnh nhi đang nằm viện, đảm bảo trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế cần thiết.

* Về kiến nghị nhà nước nên điều chỉnh khung giá đất hiện nay, đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết, theo quy định của Luật đất đai thì Bảng giá đất ban hành 5 năm một lần và Bảng giá đất được xây dựng căn cứ vào Nghị định 96/2019/NĐ-CP ngày 19/12/2019 của Chính phủ quy định về khung giá đất (theo đó quy định giá đất ở đô thị tối đa là 162.000.000 đồng/m2); do đó, Bảng giá đất hiện nay còn thấp, chưa tiệm cận giá thị trường.

Ngoài ra, theo quy định hàng năm Sở Tài chính sẽ tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành hệ số điều chỉnh giá đất cho phù hợp, năm 2023 Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định số 05/2023/QĐ-UBND ngày 17/01/2023 quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 trên dịa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Xuất phát từ thực trạng Bảng giá đất của Thành phố Hồ Chí Minh khá thấp so với giá đất giao dịch trên thị trường, tuy nhiên, việc xây dựng Bảng giá đất mới theo hướng tiệm cận giá đất thị trường chưa thể thực hiện được ngay do ảnh hưởng mức giá tối đa của Khung giá đất và một số yếu tố khác. Do vậy, việc xây dựng và từng bước tăng giá đất theo lộ trình thích hợp là việc làm cần thiết và là một trong các giải pháp chống thất thu ngân sách, đảm bảo sự hài hòa lợi ích của Nhà nước và cá nhân, tổ chức sử dụng đất.

Ngày 16/6/2022, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất. Thể chế hóa Nghị quyết 18-NQ/TW, cơ quan có thẩm quyền đang xây dựng, cho ý kiến hoàn thiện đối với Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, trong đó có định hướng bỏ khung giá đất. Ngay sau khi Quốc hội ban hành Luật Đất đai sửa đổi, các cơ quan chức năng của Thành phố sẽ nghiên cứu, điều tra, xây dựng hoàn thiện và tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành bảng giá đất hàng năm tiệm cận với giá trị trường./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực