Bắc Giang nhớ lời Bác dặn, đồng lòng xây dựng tỉnh giàu mạnh

Thứ ba, 24/09/2024 18:25
(ĐCSVN) - Những lời dạy sâu sắc của Bác đã trở thành phương châm hành động, định hướng xuyên suốt dẫn dắt, soi đường cho Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bắc Giang vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đi đến những thành công.

Nhớ lời Bác dặn

Trong quá trình xây dựng và phát triển, tỉnh Bắc Giang 5 lần vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm. Ở mỗi nơi Người dừng chân đều để lại những ấn tượng tốt đẹp cùng những lời chỉ dạy ân cần, sâu sắc, thể hiện tình cảm, sự tin tưởng sẻ chia cũng như mong mỏi của Người với mảnh đất gian khó này.

Vào một buổi sáng tháng 5/1946, không báo trước, Bác về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Giang giữa lúc đồng chí Chủ tịch Ủy ban Hành chính tỉnh đang họp để triển khai công việc. Đây là lần đầu tiên Người đặt chân đến mảnh đất này. Với tác phong giản dị, sâu sát, Bác đi thăm nhà bếp, nhà vệ sinh, hỏi thăm sức khỏe, chế độ sinh hoạt của những người làm việc ở đây. Sau đó, Người đi thăm bộ đội ở trại Vệ Quốc đoàn, Trường Trung học Hoàng Hoa Thám, nhà thương bản xứ (Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày nay); gặp mặt đại diện các đoàn thể (thanh niên, phụ nữ, phụ lão cứu quốc), các nhà sư và cha cố... Người thay mặt Chính phủ kêu gọi quân, dân Bắc Giang tích cực tăng gia sản xuất, thực hiện khẩu hiệu "tấc đất, tấc vàng", phải học để biết chữ và chuẩn bị sẵn sàng chống giặc ngoại xâm.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và nói chuyện với cán bộ, Nhân dân xã Tân An, huyện Yên Dũng ngày 06/4/1961. Ảnh tư liệu

Trước khi về Hà Nội, Bác còn đi thăm giáo dân và các tu sĩ ở nhà thờ Đạo Ngạn (Việt Yên). Tại đây, Bác biểu dương nhân dân Việt Yên, trong đó có giáo dân đã cùng nhân dân cả nước anh dũng đấu tranh giành độc lập dân tộc, nay lại đang kiên quyết đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Người khuyên lương - giáo phải đoàn kết một lòng để đánh đuổi giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lần thứ 2 Người đến thăm Bắc Giang vào ngày 24/01/1955, thăm bà con Nhân dân và anh em công nhân đang khi cầu Phủ Lạng Thương đang được xây dựng. Lần thứ ba vào ngày 8/2/1955, Người thăm thôn Cẩm Xuyên - nơi đang tổ chức tập huấn cho cán bộ cải cách ruộng đất của Liên khu Việt Bắc. Ngày 6/4/1961, Bác về thăm Bắc Giang lần thứ tư, làm việc với tỉnh và gặp gỡ 3 vạn cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân tại sân vận động thị xã Bắc Giang, thăm Đảng bộ và Nhân dân huyện Yên Dũng. Lần thứ năm, ngày 17/10/1963, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ I, khi Bắc Giang và Bắc Ninh sáp nhập tỉnh, Người đã dự và chỉ đạo. Tại Đại hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những căn dặn, chỉ đạo tâm huyết, quý giá đối với Tỉnh ủy, cán bộ, đảng viên toàn tỉnh.

Mỗi chuyến về thăm, Bác đều đi nhiều nơi, thăm nhiều gia đình, ân cần hỏi han, động viên các cán bộ, công nhân, nông dân, người dân; căn dặn về công tác cán bộ, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể, chăm lo đời sống nhân dân…

Ngoài những lần đến thăm, làm việc, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trong tỉnh, Bác còn nhiều lần gửi thư khen ngợi các tập thể, cá nhân trong tỉnh có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua kiến quốc, đánh giặc ngoại xâm, huấn thị nhắc nhở khuyết điểm.

Những lời dạy sâu sắc của Bác đã trở thành phương châm hành động, định hướng xuyên suốt dẫn dắt, soi đường cho Đảng bộ và Nhân dân Bắc Giang vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đi đến những thành công; là kim chỉ nam để mỗi cán bộ và nhân dân ra sức thi đua xây dựng cuộc sống mới.

Đoàn kết, đồng lòng xây dựng đời sống mới

Vốn là một tỉnh miền núi có nhiều khó khăn về địa thế, thổ nhưỡng, có nhiều dân tộc cùng sinh sống, Bắc Giang có 73 xã và 20 thôn, bản thuộc vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, trong đó có 36 xã khu vực I, 9 xã khu vực II và 28 xã khu vực III với tổng số 244 thôn, bản đặc biệt khó khăn.

 Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên - Bắc Giang) thu hút nhiều doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài. Ảnh: Trường Sơn

Năm 1997, là một tỉnh thuần nông vừa chia tách với Bắc Ninh, Bắc Giang có điều kiện kinh tế - xã hội hết sức khó khăn. Với diện tích đất tự nhiên hơn 380 nghìn ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm khoảng 77%, những năm đầu tái lập tỉnh, dù ở nhiều địa phương sản xuất ba vụ/năm (hai vụ lúa, một vụ đông) song đời sống người dân vẫn rất khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo cao.

Làm thế nào để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân là một bài toán khá nan giải với đội ngũ cán bộ, đảng viên từ cấp tỉnh đến địa phương. Nhớ lời Bác dặn “Đoàn kết cao, năng suất sản xuất cao và đời sống nhân dân cao”, mỗi cán bộ, đảng viên, Nhân dân Bắc Giang đã nỗ lực không ngừng nghỉ, sáng tạo trong công tác, lao động, học tập, cùng với quyết sách đúng đắn là đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thu hút đầu tư. Với cách làm bài bản, đúng hướng, Bắc Giang đã vươn lên trở thành điểm sáng của cả nước trên nhiều lĩnh vực.

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh luôn nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Năm 2023, Bắc Giang có tốc độ tăng trưởng kinh tế 13,45%, đứng đầu cả nước. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2024, Bắc Giang đã dẫn đầu cả nước với tốc độ tăng trưởng đạt 14,14%. Quy mô kinh tế không ngừng được mở rộng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện. Thu hút đầu tư FDI luôn nằm trong tốp 10 cả nước. Công nghiệp phát triển mạnh, là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới đã về đặt nhà máy tại Bắc Giang, tạo ra nhiều sản phẩm thương hiệu, chất lượng cao, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bắc Giang đang từng bước trở thành trung tâm công nghiệp lớn, hiện đại trong vùng và cả nước. Nông nghiệp phát triển ổn định; hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; nhiều sản phẩm đã khẳng định thương hiệu, tiêu thụ thuận lợi trong nước và quốc tế. Dịch vụ phát triển đa dạng.

Bắc Giang đã vươn lên nằm trong nhóm 8 địa phương có kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD. Kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại; bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới. Nhiều công trình giao thông quan trọng đã tăng cường kết nối, mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy liên kết vùng và khu vực tạo lợi thế phát triển cho tỉnh.

Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh luôn quan tâm chăm lo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác đối ngoại ngày càng được đẩy mạnh.

Khắc ghi lời căn dặn của Bác, Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng được nâng lên. Các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, đồng thuận xã hội, niềm tin của Nhân dân, mối quan hệ máu thịt giữa Nhân dân với Đảng ngày càng bền chặt. Khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc. Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện. Từ đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân, điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt.

Cuộc sống của Nhân dân Bắc Giang ngày càng ấm no, hạnh phúc. Ảnh minh họa: Vân Anh 

Với những thành tích đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã vinh dự được tặng nhiều phần thưởng cao quý: Cờ thưởng quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ năm 1965; Huân chương Sao Vàng năm 1985; Huân chương Hồ Chí Minh năm 2010. Hàng nghìn tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng, trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Tình cảm yêu thương, sự quan tâm và những lời chỉ dạy của Bác đối với Bắc Giang đã trở thành nguồn sức mạnh tinh thần to lớn cổ vũ dân và quân tỉnh Bắc Giang vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều thành tích to lớn.

Đồng chí Nguyễn Việt Oanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, mỗi cán bộ, đảng viên, Nhân dân tỉnh Bắc Giang luôn ghi nhớ những lời dạy của Bác khi Người về thăm, thấu hiểu hơn ân tình sâu nặng của Bác dành cho. Từ đó, thôi thúc mỗi người quyết tâm, nỗ lực, sáng tạo, cụ thể hóa lời dạy của Bác cũng như lời Người dặn dò trong Di chúc cho phù hợp với tình hình mới và điều kiện thực tế của tỉnh.

Đồng thời với đó, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến địa phương, đơn vị tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ghi nhớ và thực hiện tốt lời Bác dạy về tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết “đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”, để từ đó thực hiện bằng được điều mong mỏi của Người trước khi rời xa cõi tạm: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới"./.

Quang Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực