Chủ động bố trí các nguồn lực cho việc thực hiện việc sắp xếp huyện, xã

Thứ năm, 09/11/2023 12:29
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cả nước có 58 tỉnh sẽ phải tiến hành rà soát, sắp xếp 33 đơn vị hành chính cấp huyện và 2.327 đơn vị hành chính cấp xã. Đến nay, Bộ Nội vụ đã nhận được phương án sắp xếp của 48/58 tỉnh, thành.

Chiều 7/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, trả lời câu hỏi về giải pháp triển khai sáp nhập huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 là một chủ trương rất lớn của Đảng và Nhà nước và là một việc khó, đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Theo Bộ trưởng, sau khi tổng rà soát, cả nước có 58 tỉnh sẽ phải tiến hành rà soát, sắp xếp 33 đơn vị hành chính cấp huyện và 2.327 đơn vị hành chính cấp xã. “Đây là một số lượng rất lớn, phải làm sao để có thể đảm bảo được việc sắp xếp trong một khoảng thời gian rất ngắn từ nay đến tháng 10/2024 chúng ta có thể kết thúc việc này để chuẩn bị cho việc tổ chức đại hội cấp cơ sở” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ và giải pháp, Bộ trưởng cho biết, hơn lúc nào hết phải tập trung rất cao cho việc tuyên truyền để thống nhất về mặt nhận thức, tạo ra sự đồng thuận trong toàn xã hội, trong tất cả hệ thống chính trị, trong các tầng lớp nhân dân, nhất là ở những địa bàn có liên quan đến việc sắp xếp.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ, giải pháp rất cơ bản là phải đảm bảo được một sự đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương trong việc quyết tâm, quyết liệt tổ chức sắp xếp này. Theo đó, trước hết là cấp ủy và chính quyền địa phương, đặc biệt là người đứng đầu, phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức việc sắp xếp, đảm bảo theo hướng đồng bộ, toàn diện nhưng phải thận trọng, rất cụ thể. Đồng thời phải làm sao tạo được sự đồng thuận, thống nhất và bám sát các tiêu chí, điều kiện đặc thù để đảm bảo việc sắp xếp phù hợp với tất cả những yêu cầu thực tiễn đặt ra và nhất là những yếu tố mang tính đặc thù.

“Đến nay, chúng tôi đã nhận được 48/58 tỉnh, thành trong cả nước nằm trong diện sắp xếp gửi phương án về Bộ Nội vụ. Chúng tôi rất mong các địa phương còn lại khẩn trương gửi phương án để các bộ có ý kiến và sau đó chúng ta sẽ khẩn trương triển khai xây dựng đề án cho việc sắp xếp này” - Bộ trưởng thông tin.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng đề nghị chủ động bố trí các nguồn lực cho việc thực hiện việc sắp xếp. Bởi vì đây là một việc khó, phức tạp, rất nhạy cảm, một mặt đòi hỏi sự thận trọng, kỹ lưỡng và cụ thể, sát sao, chặt chẽ, hiệu quả, nhưng mặt khác nữa phải hết sức lưu ý đảm bảo cho các đối tượng tác động không bị ảnh hưởng, nhất là đối tượng cán bộ, công chức dôi dư.  

Cuối cùng, theo Bộ trưởng, phải có những giải pháp hết sức chủ động, linh hoạt, sáng tạo để giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn đặt ra./.

Minh Thương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực