Nâng cao hiệu quả học tập, quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện văn bản, nghị quyết của Đảng

Thứ năm, 19/10/2023 19:15
(ĐCSVN)- Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đề nghị mỗi cấp ủy, Thủ trưởng đơn vị phải nắm được đầy đủ số lượng các văn bản chỉ đạo của cấp trên; đồng thời, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, cấp uỷ đảng, các chi bộ phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, xác định nhiệm vụ, yêu cầu tính chất công việc và mức độ trách nhiệm để triển khai hiệu quả các nghị quyết, văn bản của Trung ương và cấp uỷ cấp trên.

Ngày 19/10, Ban Cán sự Đảng – Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Hướng dẫn số 514-HD/BCSĐ ngày 12/11/2019 hướng dẫn nội dung, quy trình triển khai thực hiện các văn bản, nghị quyết của Trung ương và cấp ủy cấp trên tại Bộ Tư pháp (Hướng dẫn số 514-HD/BCSĐ) và rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các văn bản, nghị quyết của Trung ương, của cấp ủy cấp trên tại Bộ Tư pháp từ năm 2020 đến nay.

Các đồng chí: Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy chủ trì Hội nghị.

Các Thứ trưởng: Mai Lương Khôi, Nguyễn Thanh Tịnh, Đặng Hoàng Oanh cùng dự.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

 Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: TT

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Xuân Lân, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể đã trình bày tóm tắt dự thảo Báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Hướng dẫn số 514-HD/BCSĐ; rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các văn bản, nghị quyết của Trung ương, của cấp ủy cấp trên tại Bộ từ năm 2020 đến nay.

Theo đó, việc ban hành Hướng dẫn 514 là đúng đắn, kịp thời; nội dung và quy trình rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, dễ thực hiện đến nay nhiều nội dung vẫn còn giữ nguyên giá trị. Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ, cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt đầy đủ, kịp thời và triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ được giao trong văn bản, nghị quyết bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả; chú trọng việc ban hành và triển khai thực hiện các Chương trình hành động, Kế hoạch triển khai thực hiện hoặc lồng ghép trong Chương trình, Kế hoạch công tác hằng năm theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và điều kiện thực tiễn; công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc sơ kết, tổng kết được chú trọng hơn. Việc triển khai thực hiện 22 văn bản, nghị quyết của Trung ương và cấp ủy cấp trên tại Bộ đã đi vào nền nếp, thường xuyên, liên tục và chất lượng hơn.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội bám sát văn bản, nghị quyết của Trung ương để thể chế hóa, cụ thể hóa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và quản lý nhà nước thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ, ngành; được cụ thể hóa thành các chương trình hành động, kế hoạch công tác hằng năm và dài hạn đối với các nhiệm vụ cụ thể được giao tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên và dài hạn; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện văn bản, nghị quyết của Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, qua đó góp phần đưa văn bản, nghị quyết vào cuộc sống.

Việc triển khai thực hiện các văn bản, nghị quyết của Trung ương được xác định là tiêu chí đánh giá kết quả, mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, tổ chức. Việc tự giác học tập, tìm hiểu, tuân thủ và chấp hành văn bản, nghị quyết của Trung ương được xác định là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, hội viên hằng năm.

Đến nay, hầu hết chủ trương, chính sách, quy định của Đảng được quán triệt, phổ biến đầy đủ, triển khai thực hiện nghiêm túc, không có sai sót, vi phạm đến mức phải bị kiểm tra, xử lý, thi hành kỷ luật đảng hoặc xác định tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; gắn kết chặt chẽ hơn giữa việc triển khai thực hiện các văn bản, nghị quyết của Đảng với công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; coi đây là kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ tu dưỡng của cán bộ, đảng viên.

Cơ bản nhất trí với nội dung Báo cáo, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn triển khai thực hiện Hướng dẫn số 514-HD/BCSĐ tại các đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội thuộc Bộ. Đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, văn bản của Trung ương phù hợp với điều kiện thực tiễn của Bộ, ngành Tư pháp như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành, lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng; phân cấp các văn bản của Đảng khi triển khai tại Bộ; đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên đề; tăng cường tổ chức các Hội nghị trực tuyến; có chính sách đảm bảo nguồn lực và các điều kiện thực hiện…

Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: TT 

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Lê Thành Long đã điểm lại một số kết quả cũng như thách thức trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản, nghị quyết của Trung ương và cấp ủy cấp trên. Qua đó, Bộ trưởng đề nghị mỗi cấp ủy, thủ trưởng đơn vị phải nắm được đầy đủ số lượng các văn bản chỉ đạo của cấp trên; đồng thời, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, cấp uỷ đảng, các chi bộ phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, xác định nhiệm vụ, yêu cầu, tính chất công việc và mức độ trách nhiệm để triển khai hiệu quả các nghị quyết, văn bản của Trung ương và cấp uỷ cấp trên.

Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị cần nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, phổ biến một số văn bản, nghị quyết tại đơn vị; phân công cán bộ đầu mối nắm vững số lượng, hiểu rõ nội dung các văn bản; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi việc triển khai thực hiện văn bản, nghị quyết của Đảng; đảm bảo nguồn kinh phí và nguồn lực chi cho công tác theo dõi, rà soát đánh giá kết quả triển khai việc thực hiện văn bản, nghị quyết theo Hướng dẫn 514./.

Ngọc Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực