Thanh niên với vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Thứ năm, 26/10/2023 19:34
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nhằm nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của thanh niên, đoàn viên trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị chuyên môn của cơ quan, đơn vị, chiều 25/10, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề “Thanh niên với vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”.
TS Phan Chí Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội thảo. Ảnh: MH 

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, TS Phan Chí Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam nhấn mạnh: Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh được Đảng Cộng sản Việt Nam xác định là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động. Xuất phát từ vị trí, vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự sống còn của Đảng và chế độ xã hội của nhân dân ta; cũng như xuất phát từ thực tế đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng ngày càng trở thành yêu cầu cấp thiết.

Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị đã xác định “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân”.

Tại Đại hội XIII, Đảng ta tiếp tục khẳng định: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị” là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam nêu rõ, thanh niên với vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với vai trò, nhiệm vụ kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đòi hỏi khách quan đặt ra hiện nay là cần không ngừng phát huy vai trò của lực lượng thanh niên trong công cuộc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch.

TS Phan Chí Hiếu cho rằng, bối cảnh quốc tế và trong nước có những diễn biến phức tạp, thách thức; công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đi vào chiều sâu đặt ra nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn mới, các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội chính trị tìm cách tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước dưới nhiều hình thức, thủ đoạn rất tinh vi.

Lợi dụng việc thanh niên là lực lượng trẻ, dễ tiếp cận thông tin, sử dụng thường xuyên và thành thạo các mạng xã hội, nhưng lại thiếu nhạy bén và kinh nghiệm, các thế lực thù địch đã nhắm tới thanh niên làm đối tượng chủ yếu để mua chuộc, tấn công nhằm thực hiện mưu đồ phá hoại. Vì vậy, nâng cao nhận thức đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thanh niên là điều hết sức cần thiết.

Do vậy, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đề nghị các đại biểu đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao ý thức, vai trò của thanh niên, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Hội thảo đã nhận được 17 bài tham luận của các đoàn viên thanh niên đến từ các Chi đoàn thuộc và trực thuộc Đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Ảnh: TT 

Phát biểu Đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cho biết, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 17 bài tham luận của các đoàn viên thanh niên đến từ các Chi đoàn thuộc và trực thuộc Đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Nhìn chung, các bài tham luận đều được đầu tư công phu, nghiêm túc và có chất lượng khoa học, tập trung vào ba nội dung chính: nhận diện những thách thức chủ yếu đối với công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh mới hiện nay, đặc biệt là trên môi trường không gian mạng; đi sâu phân tích và đánh giá về vai trò của thanh niên trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay, gắn với vai trò, trách nhiệm của các cán bộ nghiên cứu trẻ của các đơn vị thuộc Viện Hàn lâm; đề ra một số giải pháp, sáng kiến nhằm phát huy hơn vai trò, trách nhiệm của thanh niên (trong đó có các đoàn viên thanh niên của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) đối với công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh đề nghị các báo cáo tham luận cần đi thẳng vào vấn đề và dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận để cố gắng làm rõ các nội dung lớn, đặc biệt là các đề xuất, giải pháp khả thi để có thể tham mưu cho Đảng ủy, Lãnh đạo Viện Hàn lâm và Đoàn Khối các cơ quan trung ương trong thời gian tới./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực