Tháo gỡ điểm nghẽn, xây dựng bức tranh văn hóa rực rỡ năm 2023

Thứ tư, 11/10/2023 17:09
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Năm 2023 là năm "bản lề" thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về lĩnh vực VHTTDL, toàn ngành đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách tập trung hoàn thành kế hoạch đề ra, tạo những điểm sáng ấn tượng và tháo gỡ nhiều “điểm nghẽn” góp phần xây dựng sức mạnh mềm, sức mạnh nội sinh phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
 Bộ Trưởng Bộ VHTTDL báo cáo kết quả với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Theo báo cáo tại buổi làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhìn lại kết quả thực hiện nhiệm vụ VHTTDL của năm 2023, toàn ngành rất vui mừng vì đã có nhiều nỗ lực cố gắng với quyết tâm cao nhất.

Trong năm, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành 3 nghị định, 1 nghị quyết, ban hành trong thẩm quyền 10 thông tư… các con số này đã chứng minh, việc chuyển tư duy từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước bằng công cụ pháp luật được Bộ tổ chức một cách nghiêm túc. Các luật, nghị định trình đều đảm bảo đúng quy trình văn bản quy phạm pháp luật, nhất là vấn đề đánh giá tác động chính sách để đảm bảo tuổi thọ ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu quản lý trong giai đoạn mới.

Điểm sáng trong năm 2023 đó là đã gắn liền với các sự kiện chính trị để tổ chức nhiều hoạt động lớn cấp vùng, cấp khu vực, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Đồng thời cũng duy trì, tôn tạo và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa.

Điểm sáng tiếp theo đó là Bộ đã rà soát, xác định "điểm nghẽn" trong quản lý nhà nước về lễ hội, ngay từ đầu năm, Bộ đã tăng cường công tác quản lý nhà nước, phối hợp với các địa phương để lễ hội đi vào quy củ, tạo ra nhiều giá trị hơn so với những năm trước đây.

Bên cạnh đó Bộ đã tập trung cho công tác xây dựng môi trường văn hóa, trong đó làm tốt Cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ban hành các văn bản hướng dẫn để địa phương xây dựng hương ước, quy ước, lấy nhân dân làm chủ thể. Thông qua đó, môi trường văn hóa được định hình, tiếp tục nâng cao, góp phần bồi đắp, giáo dục, hoàn thiện nhân cách con người.

Về lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, Bộ trưởng cho biết, dù còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua Bộ vẫn nỗ lực để duy trì các loại hình nghệ thuật truyền thống thông qua các liên hoan, giao lưu nghệ thuật quần chúng…

Về lĩnh vực Du lịch, ngay từ đầu năm Bộ xác định trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế vẫn còn dư địa phát triển về du lịch, dịch vụ. Vì vậy, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết số 82 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Nhờ cách làm có tính chất sáng tạo, khai thác thế mạnh của các địa phương, sự liên kết nhằm tạo ra hệ sinh thái tạo ra các sản phẩm du lịch đặc sắc, chỉ trong 9 tháng đầu năm Việt Nam đã đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế, du lịch nội địa đạt 93,5 triệu lượt. Qua đó đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước.

Năm 2023 là năm "bản lề" thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về lĩnh vực VHTTDL, toàn ngành đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách tập trung hoàn thành kế hoạch đề ra. 

Về lĩnh vực Thể thao, Bộ xác định đi trên 2 trụ cột là thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Trong thể thao quần chúng, Bộ đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nhằm tạo ra các bài tập thể thao cho mọi lứa tuổi. Về thể thao thành tích cao, Việt Nam đã nỗ lực đạt các mục tiêu tại sân chơi SEA Games, ASIAD hướng đến mục tiêu cao hơn tại các đấu trường thế giới…

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, dù đã đạt được nhiều kết quả nhưng lĩnh vực VHTTDL là lĩnh vực rộng nên trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, thách thức. Cụ thể như thể chế pháp luật của một số lĩnh vực vẫn còn chưa đầy đủ như văn học nghệ thuật; nghệ thuật biểu diễn; triển lãm… Bên cạnh đó, nhận thức về lĩnh vực Văn hóa ở một số nơi, một số thời điểm vẫn còn chưa đầy đủ. Đầu tư cho lĩnh vực Thể thao vẫn chưa còn nhiều khó khăn; Quản lý điểm đến tại một số địa phương vẫn còn hạn chế…

Về nhiệm vụ năm 2024, Bộ trưởng cho biết toàn ngành sẽ tiếp tục rà soát để khơi thông nguồn lực thông qua thể chế chính sách, trong đó tập trung tham mưu để Quốc hội sửa đổi một số dự án Luật Quảng cáo, Di sản văn hóa…

Về Thể thao, Bộ trưởng cho biết, Bộ đang tập trung xây dựng Chiến lược về Thể thao trong giai đoạn tới; đối với Du lịch, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 82 của Chính phủ; tăng cường quản lý điểm đến, xúc tiến quảng bá các thị trường truyền thống, mở ra các thị trường tiềm năng.

Cùng với đó, Ngành Văn hóa cũng sẽ tăng cường công tác quảng bá giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới. Về việc này, Bộ trưởng cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm để cho văn hóa hiện diện trong các chuyến công tác ra nước ngoài thời gian qua.

Sớm hoàn thiện hồ sơ Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035

Như vậy với khối lượng công việc lớn, lĩnh vực phụ trách rộng, phức tạp, song mới hết quý III, bước sang quý IV nhưng Bộ VHTTDL và toàn ngành đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện quyết tâm chính trị cao, nỗ lực vượt khó, chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, đạt được nhiều kết quả nổi bật góp phần làm nổi bất bức tranh kinh tế, chính trị văn hóa xã hội năm 2023.

 

Bài, ảnh: HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực