Khơi lên khát vọng cống hiến của các tầng lớp nhân dân xây dựng, phát triển Thủ đô

Thứ bảy, 04/11/2023 08:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận, từ đó khơi lên khát vọng cống hiến của các tầng lớp nhân dân để xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Các đại biểu tham dự hội nghị. 

Chiều 3/11, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ, ngày 3-6-2013, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TƯ, ngày 7-01-2019, của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đỗ Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội.

Báo cáo tại Hội nghị đã nêu rõ, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ; 5 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TƯ; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận được triển khai trên thành phố Hà Nội, đã tạo sự thống nhất, đồng thuận, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

Trong đó, các cấp chính quyền từ thành phố tới cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản lãnh đạo của Trung ương, Thành ủy về công tác dân vận, nhất là đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Cụ thể, UBND thành phố đã đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, cải cách thủ tục hành chính và triển khai quyết liệt, bài bản thí điểm mô hình chính quyền đô thị, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. HĐND các cấp thành phố đổi mới trong tổ chức và hoạt động, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng phát biểu tại Hội nghị. 

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp từ năm 2013 đến nay, cấp thành phố đã tổ chức 2.514 cuộc giám sát, 144 hội nghị phản biện xã hội; cấp quận, huyện, thị xã đã tổ chức 21.100 cuộc giám sát, 1.499 hội nghị phản biện xã hội...

Đáng chú ý, các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào “Dân vận khéo”, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình về công tác dân vận đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng. Từ năm 2013 đến nay, có 95.964 mô hình “Dân vận khéo” các cấp được đăng ký triển khai. Qua đó, nhiều việc mới, việc khó, phát sinh được giải quyết.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý trong việc triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TƯ tại các địa phương, đơn vị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TƯ mà Thành uỷ Hà Nội đã triển khai trong 10 năm qua. Đồng thời, đề nghị hệ thống dân vận thành phố Hà Nội tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, thực hiện công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với nhân dân”. Từ đó phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết của nhân dân.

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, thành phố Hà Nội đã nghiêm túc triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TƯ và Kết luận 43-KL/TƯ. Quá trình triển khai của thành phố cũng có nhiều điểm sáng tạo, phù hợp thực tiễn của Thủ đô, qua đó góp phần củng cố niềm tin của dân với Đảng, chế độ; tăng cường sự gắn bó mật thiết của Đảng với nhân dân, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Kết luận số 43-KL/TƯ, ngày 7-01-2019, của Ban Bí thư (khóa XII).

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, quá trình triển khai, Hà Nội cũng đã ban hành các Nghị quyết nhằm tập trung nguồn lực đầu tư cho 3 lĩnh vực trọng điểm là văn hoá, y tế, giáo dục; đặc biệt, triển khai các chính sách an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”… Đáng chú ý, trong 10 năm qua, những vấn đề trọng đại của Thủ đô và đất nước đều nhận được sự quan tâm, tham gia tự nguyện của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đây là minh chứng rõ nét, thể hiện vai trò của công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong những năm qua.

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn áp lực, thậm chí còn gay gắt hơn vì vậy, đòi hỏi hệ thống dân vận phải tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo để xây dựng các mô hình công tác dân vận tại các khu chung cư, khu tập trung đông công nhân, người thuê trọ…

Nhấn mạnh bài học kinh nghiệm quý được đúc rút từ quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô với thời gian Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận để thấy công tác dân vận không chỉ là yêu cầu mà thực sự là nhu cầu tự thân và một phần không thể thiếu, từ đó khơi lên khát vọng cống hiến của các tầng lớp nhân dân để xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; đồng thời khẳng định, việc triển khai công tác dân vận “không thể đi một mình” mà phải kết hợp chặt chẽ với các nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng như: Tư tưởng, đạo đức, tổ chức và kiểm tra giám sát.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị Ban Dân vận Thành ủy cần nghiên cứu, xây dựng các đề án, kế hoạch cụ thể để ứng dụng khoa học công nghệ, mạng xã hội vào việc triển khai công tác dân vận trong tình hình mới, với mục tiêu là để người dân nắm bắt được các thông tin chính thống một cách nhanh nhất, phổ biến nhất; qua đó, nắm bắt kịp thời tâm tư, diễn biến và nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị các quận, huyện nghiên cứu và tổ chức triển khai các phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực, hiệu quả; tiếp tục triển khai các phong trào thi đua dân vận khéo; nghiên cứu sáng tạo các mô hình dân vận khéo thiết thực về an ninh trật tự, xoá đói giảm nghèo… Đồng thời, rà soát các hương ước, quy ước của các làng xã đã có từ hàng trăm năm để gìn giữ và phát huy vai trò tự quản của các thôn làng, tổ dân phố, khu dân cư.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong gợi mở Khối Dân vận có thể tổ chức phát động cuộc thi về Dân vận khéo, có thêm các mô hình dân vận ở cơ sở, như về an ninh trật tự, giúp nhau giảm nghèo đảm bảo an sinh xã hội, về bảo vệ môi trường để tạo động lực, niềm vui, phấn khởi, sự vào cuộc, tham gia có trách nhiệm của người dân... hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô./.

tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực