MTTQ tỉnh Thừa Thiên - Huế phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới

Thứ sáu, 28/06/2019 23:14
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt các quy định về cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác Mặt trận.

Sáng 28/6, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã được tổ chức. Hơn 300 đại biểu Mặt trận Tổ quốc các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã về dự Đại hội.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ: “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển, xây dựng Thừa Thiên Huế giàu đẹp, văn minh”. Ảnh ĐP


Báo cáo tại Đại hội cho biết, nhiệm kỳ 2014 - 2019, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã thể hiện rõ vai trò của tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; có nhiều đổi mới trong công tác phối hợp giữa Mặt trận với chính quyền, giữa Mặt trận với các đoàn thể chính trị -xã hội nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tham mưu giải quyết kiến nghị của Nhân dân; thể hiện rõ vai trò chủ trì của Mặt trận trong triển khai giám sát; chủ động đề xuất và triển khai thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, cứu trợ, xây dựng mô hình tự quản ở khu dân cư với nhiều cách làm hay, điển hình tốt...

Đến nay, về cơ bản đường làng, ngõ xóm trên địa bàn toàn tỉnh đã được bê tông hóa, hơn 90% hộ dân được sử dụng điện và nước hợp vệ sinh, đời sống nhân dân có bước phát triển, diện mạo của tỉnh ngày càng khởi sắc.

Phong trào xây dựng gia đình văn hoá - làng, xã văn hoá được đông đảo nhân dân hưởng ứng; đã có trên 90% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, hơn 96% khu dân cư được công nhận đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, có 798 thôn, tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng.

Đặc biệt, nhân dân các địa phương trong tỉnh đã đóng góp trên 1.800 tỷ đồng, hiến trên 265.500 m2 đất, đóng góp trên 7 vạn ngày công để xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy mà đến nay Thừa Thiên Huế đã có 44 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 42,3%.

Cùng với đó, quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã huy động được trên 49 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.430 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ hộ nghèo mượn vốn để phát triển sản xuất; trợ cấp khó khăn vào các dịp lễ, tết... góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh đến cuối năm 2018 xuống còn 4,92%.

Nhằm góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”, Đại hội đã xác định mục tiêu, chương trình hành động và giải pháp của Mặt trận trong nhiệm kỳ 2019-2024. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc tỉnh hướng đến đạt các chỉ tiêu: 100% Mặt trận cấp xã và ít nhất 50% Ban Công tác Mặt trận khu dân cư có Báo Đại đoàn kết; hằng năm, 100% khu dân cư tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”; 90% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 95% tổ, thôn đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa, thôn văn hóa”.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế trong nhiệm kỳ qua và mong trong nhiệm kỳ tới, MTTQ các cấp trong tỉnh Thừa Thiên Huế cần quyết liệt hơn, sáng tạo hơn, phát huy tinh thần, tiềm năng, huy động sức mạnh của hơn 1,2 triệu người dân trong tỉnh để đạt được những kết quả cao hơn, góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện những mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các quy định về cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác Mặt trận nhằm tạo điều kiện thuận lợi để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh vươn lên, hoạt động ngày càng hiệu quả.

Dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu đã tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ: "Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển, xây dựng Thừa Thiên Huế giàu đẹp, văn minh".

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội đã thống nhất hiệp thương cử 90 vị tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019 -2024. Đồng chí Nguyễn Nam Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh./.

Đắc Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực