Tết Việt trong lòng kiều bào xa xứ

Thứ tư, 18/01/2023 17:22
(ĐCSVN) - Với mỗi người Việt Nam xa xứ, Tết thực sự là thời điểm vô cùng ý nghĩa. Một mùa xuân mới lại về, những người con xa quê lại được trở về với quê hương, với gia đình để cùng đón cái Tết cổ truyền dân tộc. Niềm vui, sự phấn chấn, hạnh phúc khi được trở về quê hương ánh lên trên từng khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười. Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ghi lại cảm xúc của các kiều bào trong dịp trở về Việt Nam đón Tết Quý Mão 2023 và tham dự chương trình Xuân Quê hương, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức.
Bà Phan Thị Trà My, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Lan

Bà Phan Thị Trà My, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp  Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc: “Tôi thích được hòa mình vào không khí rộn ràng ngày Tết”

Sau 3 năm đại dịch COVID-19, đến năm nay tôi mới được trở về Việt Nam đón Tết. Tôi nhận thấy, chương trình Xuân Quê hương là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với bà con kiều bào ở nước ngoài. Tôi rất vui vì nhờ có chương trình mà mỗi năm tôi đều có dịp để trở về đón Tết, về với đất mẹ và về với quê hương, Tổ quốc mình. Điều tôi thích nhất khi trở về nước là được hòa mình vào không khí rộn ràng của mùa xuân, được ăn những món ăn đậm chất Việt Nam.

Tết năm nay, tôi đã cùng cả gia đình về Việt Nam ăn Tết. Đây là cái Tết đoàn viên, Tết sum vầy và có mặt đầy đủ tất cả các thành viên của gia đình tôi trong nhiều năm trở lại đây. Tôi muốn đưa các con đi cùng về nước bởi trong thâm tâm, tôi luôn ý thức việc truyền cho các con tình yêu và sự gắn bó với Việt Nam. Khi lớn lên, các con sẽ trở thành một phần trong sự phát triển của đất nước ta. Bởi vì chúng ta đều mang dòng máu Việt. Chúng tôi dự định trong những ngày Tết sẽ đi chúc Tết ông bà, họ hàng, cô bác; du xuân, tham quan một số địa điểm du lịch tại Việt Nam.

Ông Giang Thành, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại Châu Âu, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc: “Không khí Tết ngập tràn khắp các phố phường Hà Nội”

 Ông Giang Thành, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại Châu Âu, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: Hoàng Lan

Sau 22 năm không được đón Tết ở Việt Nam và lần này được trở về Hà Nội trong không khí toàn dân hồ hởi, phấn khởi chờ đón Tết đến xuân về, tôi rất vui và xúc động. Tôi cảm nhận rất rõ không khí Tết đã tràn về trên khắp các phố phường của Thủ đô Hà Nội. Điều đặc biệt hơn cả là lần trở về này, tôi được tham dự hoạt động Xuân Quê hương 2023, được gặp gỡ và giao lưu với tất cả các bạn Việt kiều từ các nước. Tôi đã được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị trong chương trình Xuân Quê hương năm nay, được đón Tết sớm, được ăn những món ăn đậm chất Việt Nam mà lâu lắm rồi tôi mới có cơ hội thưởng thức. Tôi rất tiếc vì không được ở lại Việt Nam vào những ngày Tết vì phải quay trở lại châu Âu để chuẩn bị tổ chức Tết cho kiều bào ở bên đó.

Ở Cộng hòa Séc, tôi là Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc nên mỗi dịp Tết đến, xuân về, tôi thường kết hợp với các hội, đoàn tổ chức cho kiều bào đón Tết. Chúng tôi cũng chuẩn bị các món ăn truyền thống ngày Tết như: bánh chưng, xôi, gà. Mâm cỗ đủ món như ở Việt Nam để mọi người bớt đi cảm giác nhớ quê hương. Những nghi lễ truyền thống trong dịp Tết đều được bà con cố gắng gìn giữ. Cho dù không đầy đủ, không giống hệt như ở Việt Nam, nhưng bà con vẫn cảm nhận được phần nào không khí Tết của quê hương.

Ông Trần Nguyên Đạo, Chủ tịch danh dự Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Liên đoàn thế giới Võ cổ truyền WFVV: “Tết là dịp để tôi tìm về những kỉ niệm xưa”

Ông Trần Nguyên Đạo, Chủ tịch danh dự Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Liên đoàn thế giới Võ cổ truyền WFVV. Ảnh: Hoàng Lan

Tôi sang Pháp đã được 47 năm, và cũng là 47 năm tôi chưa được đón Tết cổ truyền dân tộc. Trở về nước lần này, điều tôi mong mỏi là được tìm lại những cảm giác ấm cúng, êm đềm của quá khứ. Tôi rời Việt Nam từ năm 20 tuổi, và tôi mang đi những quá khứ rất đẹp về Việt Nam. Tôi đang rất háo hức chờ đến đêm 30 Tết để được ngồi quây quần cùng gia đình bên mâm cơm tất niên, được cùng chị gái tôi lên chùa hái lộc. Những kỉ niệm đó 47 năm nay rồi tôi không có được. Vì vậy, tôi trở về Việt Nam vào dịp Tết lần này là để tìm lại những cảm xúc đó, những kỉ niệm đó.

Tôi cũng rất xúc động vì đây là lần đầu tiên tôi được tham dự chương trình Xuân Quê hương. Tôi cho rằng, chương trình ý nghĩa này chính là cầu nối để kiều bào được về thăm quê, ăn Tết, được trải nghiệm những hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Tham dự chương trình này, chúng tôi được tham quan lại những di tích lịch sử, trong đó có Hoàng Thành Thăng Long, được tham gia vào nghi lễ thả cả chép tiễn ông Công, ông Táo. Những nghi lễ truyền thống về ngày Tết góp phần nhắn nhủ thế hệ sau nhớ về nguồn cội dân tộc. Đây cũng là trách nhiệm của thế hệ hiện tại truyền lại cho thế hệ sau để bảo tồn văn hóa dân tộc. 

Tiến sỹ Trần Hải Linh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc: “Tết này đất nước có nhiều đổi thay”

Tiến sỹ Trần Hải Linh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh:Hoàng Lan

Tôi vô cùng hạnh phúc và xúc động khi được trở về Việt Nam đón Tết Nguyên đán, được tận hưởng không khí Tết sôi động, tươi vui, được cảm nhận trọn vẹn không khí xum họp đầm ấm của gia đình. Xen lẫn niềm vui ngày đoàn viên, tôi còn cảm thấy tự hào khi nhìn thấy đất nước ngày càng đổi thay và phát triển, trước những nỗ lực vượt qua khó khăn của đất nước khi vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi kinh tế - xã hội, tiếp tục đưa đất nước hòa nhập sâu rộng với quốc tế. Thông qua các hoạt động ý nghĩa của chương trình Xuân Quê hương năm nay, tôi và các kiều bào đều cảm nhận được sự trân trọng, tình cảm, trách nhiệm của các lãnh đạo đất nước với kiều bào xa quê hương, góp phần khẳng định mạnh mẽ hơn nữa thông điệp kiều bào là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Bà Aurelia Nguyen, Giám đốc điều hành Chương trình Tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX: “ Tôi rất vui mừng khi được trải nghiệm không khí ngày Tết”

Bà Aurelia Nguyen, Giám đốc điều hành Chương trình Tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX. Ảnh: Hoàng Lan

Tôi sinh ra và lớn lên ở Pháp. Cha tôi là người Việt, mẹ tôi là người Pháp. Tôi học đại học ở Anh và được hưởng nền giáo dục quốc tế. Trong quá trình trưởng thành và làm việc, tôi luôn ý thức rằng những giá trị Việt Nam đã in sâu trong con người mình. Chúng tôi luôn giữ mối quan hệ gần gũi giữa những thành viên trong gia đình.

Tôi vui mừng và vinh dự khi được trở về Việt Nam vào thời điểm này, nhất là khi Tết đang đến gần. Tôi cảm thấy rất xúc động khi được mọi người chào đón nồng nhiệt. Không khí rộn ràng trong những ngày giáp Tết ở Việt Nam khiến tôi rất thích. Hà Nội thật đẹp với nhiều đồ trang trí và đặc trưng dịp lễ hội. Tôi rất vui mừng khi được trải nghiệm một phần không khí ngày Tết khi tham dự chương trình Xuân Quê hương. Xin chúc tất cả mọi người mọi điều tốt đẹp nhất trong dịp Tết Nguyên đán./.

Hoàng Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực