Dừng cung cấp sản phẩm bảo hiểm liên quan đến COVID-19

Thứ bảy, 04/04/2020 10:58
(ĐCSVN) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường kỳ về phòng chống dịch COVID-19 ngày 30/3, đến nay các công ty bảo hiểm đã đồng loạt thông báo ngừng bán sản phẩm liên quan tới COVID-19.

Theo các chuyên gia, việc dừng cung cấp những sản phẩm bảo hiểm liên quan đến COVID-19 là quyết định hoàn toàn hợp lý, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

“Bùng nổ” các sản phẩm bảo hiểm liên quan đến COVID-19

Từ cuối tháng 2/2020 đến nay, trong khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu có dấu hiệu lan rộng, hàng loạt công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước và cả một số công ty bảo hiểm nhân thọ đã tung ra rất nhiều sản phẩm liên quan đến bệnh COVID-19. Các gói sản phẩm rất đa dạng, linh hoạt với nhiều mức giá, quyền lợi khác nhau hoặc tăng các gói hỗ trợ nhằm thu hút khách hàng. Điểm chung nhất của các sản phẩm này đó mức phí tham gia thường rất rẻ. Theo đó, mức phí tham gia chỉ là từ 30.000 đến 200.000 đồng/khách hàng tùy theo thời hạn bảo hiểm 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm. 

Gói bảo hiểm ANTI - COVID do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã kết hợp cùng công ty bảo hiểm PTI (Bảo hiểm Bưu điện) triển khai. Ảnh: HMH

Ví dụ như Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã kết hợp cùng công ty bảo hiểm PTI (Bảo hiểm Bưu điện) triển khai gói bảo hiểm ANTI - COVID. Các gói sản phẩm linh hoạt với các mức phí chỉ từ 30 nghìn đồng, khách hàng có độ tuổi từ 15 đến 70 tuổi, không bị động kinh, tâm thần, không bị cách ly tại các cơ sở y tế do nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và không có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trước ngày bắt đầu bảo hiểm sẽ được hưởng quyền lợi bảo vệ lên đến 150 triệu đồng.

Tổng công ty Bảo hiểm PVI cũng đã đưa ra nhiều sản phẩm ăn theo Corona++. Với gói bảo hiểm Corona++1, phí bảo hiểm 195.000 đồng/người/năm, số tiền bảo hiểm sẽ là 100 triệu đồng/người, phạm vi bảo hiểm với trường hợp tử vong do chủng virus corona và do tai nạn bệnh tật. Với gói bảo hiểm Corona++2, chi phí bảo hiểm 330.000 đồng/người/năm, số tiền bảo hiểm lên tới 100 triệu đồng/người, phạm vi bảo hiểm rộng hơn bao gồm trợ cấp nằm viện 300 nghìn đồng/người/ngày.

Tổng công ty Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) cũng tung ra sản phẩm Encovy(nCoV Shield) với quyền lợi lên tới 100 triệu đồng/người với mức phí 200.000 đồng/người/năm. Trong trường hợp nghi nhiễm và điều trị cách ly, khách hàng có thể nhận được chi phí nằm viện 100.000 đồng/người/ngày.

Được đưa ra đúng thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, số người nhiễm bệnh tăng cao và với chi phí tham gia thấp nên ngay sau khi đưa ra thị trường, các sản phẩm bảo hiểm liên quan đến COVID-19 nói trên đã được nhiều rất nhiều khách hàng cả cá nhân và doanh nghiệp mua cho nhân viên của mình. Chị Phạm Như Oanh ở quận Hà Đông cho biết: “Mức phí thấp, có gói chỉ 30.000 đồng thức là chưa bằng một bát phở nhưng lại tạo được tâm lý yên tâm hơn nên tôi đã mua bảo hiểm ANTI - COVID cho cả gia đình 2 bên nội, ngoại”.

Dừng cung cấp nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi của những người đã tham gia

Thông báo của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính. Ảnh: HMH 

Được biết, liên quan đến vấn đề này, ngày 24/3, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính đã có văn bản nhắc nhở các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Cụ thể, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhấn mạnh, theo Khoản 3, Điều 39, Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định: “3. Các sản phẩm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, phải được Bộ Tài chính phê duyệt trước khi triển khai”. Do đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ rà soát, kiểm tra và thực hiện đúng theo quy định nêu trên.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia, việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí với đề xuất của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID -19 là yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu, hoặc không triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh COVID -19 là hoàn toàn hợp lý. Điều này xuất phát từ chính đặc điểm và nguy cơ lây lan trên diện rộng của COVID -19, nếu không được khống chế kịp thời.

Mặt khác, cũng cần lưu ý một điểm, đó là trong khi dịch bệnh do COVID -19 gây ra ngày càng diễn biến khó lường, khả năng lây nhiễm tăng cao thì lĩnh vực bảo hiểm sẽ khó đảm bảo nguyên tắc “số đông bù ít” và có thể ảnh hưởng tới khả năng cân đối tài chính. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng hơn là có thể xảy ra là tình trạng trục lợi để được hưởng bảo hiểm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng chi trả của doanh nghiệp bảo hiểm, mà còn khiến dịch bệnh khó kiểm soát. Tình trạng này đã được nhìn nhận tại một số thị trường bảo hiểm có triển khai sản phẩm này. Vì mức phí bảo hiểm quá thấp, ai cũng có thể mua được, thậm chí còn được bảo hiểm tặng…, nên việc trục lợi được nhìn nhận có khả năng xảy ra.

Thực tế cho thấy, trong khi hàng loạt công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước và cả một số công ty bảo hiểm nhân thọ đã tung ra rất nhiều sản phẩm liên quan đến bệnh COVID-19 thì đa số các tập đoàn bảo hiểm nước ngoài tỏ ra khá thận trọng với việc phát triển các gói sản phẩm này. Bởi việc cân đối tài chính sẽ là “bài toán” lớn trong trường hợp có quá nhiều người tham gia các gói bảo hiểm phẩm liên quan đến bệnh COVID-19 bị nhiễm bệnh.

Các chuyên gia cũng cho rằng, đối với các hợp đồng bảo hiểm đã phát hành liên quan đến sản phẩm bảo hiểm COVID-19, các đơn vị cung cấp bảo hiểm vẫn phải tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký kết, cho dù có yêu cầu dừng của Chính phủ. Vì vậy, khách hành hoàn toàn yên tâm về các hợp đồng bảo hiểm đã ký.

Trao đổi với báo chí, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, BHXH Việt Nam hiện đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố cùng với cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ lượng thuốc men liên quan đến việc khám, chữa bệnh, nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh. Đặc biệt đối với các bệnh nhân bị cách ly, dù là cách ly tập trung hay tại nhà có nhu cầu khám chữa bệnh, ngoài chi phí đặc trị cho COVID-19 còn những chi phí còn lại của người có thẻ BHYT sẽ được BHXH chi trả 100%. Ngoài ra, Quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với virus COVID-19. Nếu có kết quả dương tính và cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm cũng do ngân sách nhà nước chi trả. Vì vậy, mọi người nên yên tâm thực hiện tốt các khuyến cáo của Chính phủ, nhất là việc hạn chế đi lại, không tập trung đông người để tránh nguy cơ lây lan dịch COVID-19./.

Hoàng Mạnh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực