Những lưu ý khi lái xe ngày Tết

Thứ bảy, 13/02/2010 09:29

 
Hãy nhớ đội mũ bảo hiểm khi lái xe (Ảnh: Tienphong.vn) 

(ĐCSVN) - An toàn giao thông đường bộ luôn là một trong những vấn đề cần đặc biệt lưu tâm trong ngày Tết. Để có một cái Tết thật vui vẻ và những chuyến xuất hành thượng lộ bình an, mọi người hãy chuẩn bị kỹ càng và lái xe cẩn trọng.

Như đã thành một “thông lệ”, năm nào cũng vậy, tình hình trật tự an toàn giao thông luôn diễn biến phức tạp trong và sau dịp Tết. Đặc biệt trong những ngày nghỉ Tết, tỷ lệ tai nạn giao thông bao giờ cũng tăng lên đáng kể. Nhiều tai nạn đáng tiếc trong ngày Tết có thể phòng tránh được nếu bạn thực hiện một số lưu ý sau:

Luôn đội mũ bảo hiểm khi đi xe

Thương tích do tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong và thương tật tại Việt Nam. Hầu hết tất cả các ca tử vong và thương tích này là có thể phòng tránh được. Trong đó đội mũ bảo hiểm là cách có hiệu quả nhất trong việc giảm những chấn thương nghiêm trọng ở đầu và tử vong do va chạm xe máy gây ra.

Trước khi đội mũ, người đi mô tô, xe máy cần kiểm tra kính chắn gió, quai và khoá một cách cẩn thận. Khi đội mũ cần siết chặt quai mũ bằng khoá ở dưới cằm, nếu quai lỏng gió sẽ thổi khi lái xe khiến mũ bị lật ra sau hoặc sụp xuống mắt gây nguy hiểm, thậm chí mũ sẽ văng ra khỏi đầu nếu tai nạn xảy ra.

Vì thế, mọi người hãy luôn nhớ đội mũ bảo hiểm chất lượng cao, cài quai đúng hướng dẫn khi đi xe!

Không lái xe sau khi uống rượu bia

Nguyên nhân tai nạn giao thông thường liên quan nhiều đến việc uống rượu bia, điều khiển xe tốc độ cao trong tình trạng không tỉnh táo nên không làm chủ được tốc độ. Nhìn vào con số thống kê số vụ tai nạn trong dịp Tết nguyên đán các năm trước thường thấy rằng, số vụ tai nạn giao thông gia tăng đột biến, trong đó, số vụ tai nạn do lái xe uống rượu bia luôn chiếm tỉ lệ cao. Nhưng chuyện “dăm ba chén” trong ngày tết rất khó tránh khỏi, đặc biệt với người Việt Nam. Song hãy nhớ chúng ta nên uống có mức độ, vui Xuân cũng phải có điểm dừng và còn đủ tỉnh táo để lái xe về nhà an toàn.

Trong trường hợp quá chén thì không nên tham gia điều khiển các phương tiện giao thông, bạn nên gửi xe, nhờ người đưa về hoặc gọi taxi để đảm bảo an toàn cho mình và người khác.

 
Tai nạn giao thông liên quan nhiều đến việc uống rượu bia 

Tập trung khi lái xe, sử dụng điện thoại di động đúng cách

Sử dụng điện thoại di động khi lái xe cũng là một vấn đề nên lưu tâm. Đi trên đường ngày nay không khó để ta bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông một tay lái xe còn tay kia giữ điện thoại để nghe, gọi điện hoặc nhắn tin. Ngoài ra việc vừa đi xe máy vừa nghe nhạc từ điện thoại thông qua hệ thống tai nghe cũng là sở thích của không ít bạn trẻ.

Đây là thói quen rất có hại bởi nó tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao. Khi nghe điện thoại, bạn bị phân tán tư tưởng nên không thể tập trung vào việc lái xe an toàn. Nghe nhạc khi lái xe cũng khiến bạn bị phân tán tư tưởng, đồng thời việc dùng tai nghe làm bạn giảm khả năng nghe thấy tín hiệu còi của các phương tiện khác. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra mà nguyên nhân xuất phát chỉ từ thói quen này.

Vì thế không nên nghe gọi điện thoại, nghe nhạc, đặc biệt là nhắn tin khi lái xe. Bạn hãy chịu khó dừng xe khi cần sử dụng điện thoại di động và đừng tranh thủ chút ít thời gian vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại để tránh những hiểm hoạ cho chính mình và những người xung quanh …

Để lái xe an toàn trong ngày tết, trước hết phải ở ý thức của người tham gia giao thông, ý thức của cá nhân mỗi người điều khiển phương tiện. Hãy luôn ghi nhớ: chuẩn bị kỹ càng, lái xe cẩn trọng, bạn sẽ có một cái Tết thật vui vẻ và những chuyến xuất hành thượng lộ bình an./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực