Bài 3: Người dân Thị trấn Phú Thứ, Hải Dương sống chung với “tử thần”

Chủ nhật, 03/07/2016 21:33
(ĐCSVN) - Tiếp tục điều tra theo đơn kêu cứu của người dân Thị trấn Phú Thứ, Hải Dương chúng tôi lại có mặt tại địa phương và ghi nhận nỗi “thống khổ” người dân không chỉ ở việc các doanh nghiệp ở Thị trấn xả thải gây ô nhiễm môi trường mà còn bởi những đoàn xe ô tô quá tải chạy rầm rập bất kể ngày đêm, gào rú và tung bụi mù mịt vào các ngôi nhà bên đường…

Bài 2: Cần làm rõ hành vi xả khí thải gây ô nhiễm môi trường ở Thị trấn Phú Thứ, Hải Dương

Bài 1: Vì đâu phụ huynh của hơn 2.500 học sinh kêu cứu?



Xe trọng tải lớn loại "3 chân", "4 chân" tung hoàng trên con đường thị trấn Phú Thứ 

 “Cứ xuống đến đường là sợ!”

Đó là tâm lý chung của mọi người dân Thị trấn Phú Thứ mỗi khi có việc phải ra đường. Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đoạn đường chạy qua Thị trấn Phú Thứ thuộc Tỉnh lộ 388, cũng chính là trục đường huyết mạch kết nối khu vực Mạo Khê, Đông Triều với khu vực trọng điểm phát triển công nghiệp của huyện Kinh Môn (Hải Dương) và tuyến đường Quốc lộ 5. Có lẽ vì vậy, mỗi ngày trục đường này phải “oằn mình” trước sự quần thảo của hàng nghìn lượt xe tải các loại. Bất kể ngày hay đêm, hình ảnh quen thuộc ở Thị trấn Phú Thứ đó là những đoàn xe tải nườm nượp nối đuôi nhau chạy rầm rập trên đường. Trong đó, nhiều chiếc xe do không được che phủ nên đất đá, bụi than rơi vãi khiến mặt đường có những đoạn trở nên đen kịt. Hầu hết các hộ gia đình sinh sống dọc hai bên đường đều phải đóng kín cửa, thậm chí nhiều hộ, dù đã cẩn thẩn lắp tới 2 lần cửa nhưng vẫn không thoát khỏi sự tấn công của khói bụi.

Khu vực ngay trước cổng trường THCS thị trấn Phú Thứ, hàng đoàn xe tải liên tục chạy qua, lớp bê tông dải đường dày từ 30 - 40cm cũng vỡ vụn bởi trọng tải quá lớn của những chuyến xe.

Khu vực ngay trước cổng trường THCS thị trấn Phú Thứ, hàng đoàn xe tải liên tục chạy qua, lớp bê tông dải đường dày từ 30 - 40cm cũng vỡ vụn bởi trọng tải quá lớn của những chuyến xe.Khoảng 21h, chúng tôi có mặt tại quán nước gần vị trí Trạm thu phí tỉnh lộ 388, bên này cầu Đá Vách, thuộc địa phận huyện Kinh Môn. Cố gắng chịu đựng tiếng ồn và khói bụi trong thời gian gần 15 phút để mục sở thị, chúng tôi đếm được không dưới 20 chiếc xe tải chở đầy than, đất đá, nguyên liệu phục vụ các nhà máy xi măng, luyện kim... đang hoạt động trên địa bàn. Nhiều chiếc trong số này đã được chủ xe tự ý cơi nới, tăng kích thước thành, thùng xe nên tải trọng cũng được nâng lên khá lớn. Bà Nguyễn Thị Loan, một người dân sống ở Khu dân cư số 2, Thị trấn Phú Thứ bức xúc: “Xe chạy rầm rầm suốt ngày từ sáng đến đêm, lại toàn là xe tải to. Bụi than rồi đất đá rơi đầy đường. Các nhà báo đi nhiều nơi, chắc chỉ thấy mỗi ở đây người dân đeo khẩu trang lúc bán hàng. Không đeo thì không chịu được vì bụi trong không khí nhiều lắm”. Xe tải trọng lớn còn khiến cho con đường 388 tuy đã được đổ bê tông dày 30 - 35cm nhưng nhiều đoạn đã bị vỡ vụn, gây nhiều khó khăn, nguy hiểm đối với người dân khi tham gia giao thông. Cũng theo người dân địa phương, hàng ngày, khoảng thời gian từ 21h hôm trước đến 5h sáng hôm sau được coi là “khung  giờ vàng” của cánh lái xe tải chạy qua địa bàn Thị trấn Phú Thứ.

Khoảng 8h tối là "giờ vàng" cho cánh lái xe tại đây, hàng đoàn xe tải dài tới hàng chục chiếc nối đuôi nhau chạy qua trạm thu phí trước cầu Đá Vách để ra vào thị trấn Phú Thứ.

Ngay trong quá trình tác nghiệp, bản thân phóng viên cũng đã nhiều lần phải dừng hẳn lại, nép xe máy vào sát vệ đường để nhường đường cho những chiếc xe “hung thần” này. Điều đáng lo ngại là theo phản ánh của người dân và ghi nhận của phóng viên, không chỉ chở quá tải trọng cho phép, những chiếc xe tải “3 chân”, “4 chân”, xe “hổ vồ” lưu thông qua địa bàn Thị trấn Phú Thứ còn luôn chạy rất nhanh, từ đó là nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, cướp đi sinh mạng của không ít người dân vô tội. Đặc biệt, Thị trấn Phú Thứ hiện đang có 04 trường học, bao gồm Trường mầm non; Trường Tiểu học; Trường Trung học cơ sở thị trấn Phú Thứ và Trường Trung học Nhị Chiểu với trên 2.500 học sinh. Hàng ngày, việc tham gia giao thông của các em học sinh vì thế luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn rất lớn. Người dân trên địa bàn còn chưa quên vụ tai nạn thương tâm do chiếc xe tải phóng nhanh gây ra vào cuối năm 2015 đã cướp đi sinh mạng của cháu Nguyễn Thị Như Q, học sinh lớp 6C, Trường THCS Thị trấn Phú Thứ. Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Phú Thứ chia sẻ: “Cháu Q là học sinh chăm ngoan, học giỏi của Nhà trường. Vụ tai nạn xảy ra, chúng tôi hết sức bất ngờ, thương tiếc và chia sẻ mất mát với gia đình. Mong mỏi chung của cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh trên địa bàn là các cấp chính quyền cần có biện pháp xử lý tình trạng xe quá tải chạy nhanh trên trục đường chính của thị trấn để bảo đảm an toàn cho các cháu học sinh trong khi tham gia giao thông”.

Theo ông Nguyễn Công Đoàn, Trưởng Công an Thị trấn Phú Thứ thì tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn đã xuất hiện từ lâu. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ va chạm giao thông, tai nạn giao thông. Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2016, tại Phú Thứ đã xảy ra 02 vụ tai nạn giao thông, 05 vụ va chạm giao thông làm chết 02 người; bị thương 05 người. Còn như chia sẻ của anh Nguyễn Trung Hiếu, ở Khu dân sư số 2: “Gia đình tôi ở sát mặt đường 388. Về đêm, ngủ trên tầng 2, tầng 3 mà cảm giác lúc nào cũng như đưa võng bởi mỗi lần có xe tải trọng lớn chạy qua là nhà lại rung, lắc. Lâu lắm rồi, gia đình tôi chưa có được một giấc ngủ đúng nghĩa”.

Cần có sự vào cuộc nhiều hơn nữa của chính quyền các cấp

Tìm hiểu được biết, trước tình trạng “lộng hành” của các loại xe quá khổ, quá tải trên địa bàn, chính quyền huyện Kinh Môn nói chung và Thị trấn Phú Thứ nói riêng đã nhiều lần tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân và tiến hành một số biện pháp xử lý. Tuy nhiên, hiệu quả thu được chưa nhiều; bằng chứng là hiện nay, “nạn” xe quá tải phóng nhanh vẫn đang là nỗi “khiếp sợ” của hàng nghìn người dân nơi đây.

Theo nhiều người dân trên địa bàn Thị trấn Phú Thứ cho biết, sau khi phản ánh với chính quyền nhưng tình hình “gần như không có chuyển biến”, đã có thời điểm bà con phải huy động nhiều loại vật cản như thùng huy, gỗ, đá... đặt trên đường để ngăn chặn, hạn chế sự hoành hành của xe quá khổ, quá tải. Trước sự bức xúc của người dân, cuối tháng 12/2014, UBND huyện Kinh Môn đã giao cho Hạt Giao thông huyện phối hợp với Công an huyện và UBND Thị trấn Phú Thứ tổ chức lập Barie tại Thị trấn Phú Thứ thuộc đoạn đường huyện quản lý; đồng thời cử cán bộ thường trực quản lý Barie để kiểm soát, hạn chế xe quá khổ, quá tải làm hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường tại khu vực. Trong thời gian trạm Barie được duy trì, tình trạng xe quá khổ, quá tải ở Phú Thứ đã được hạn chế rõ rệt. Tuy nhiên, như trả lời của đồng chí Lê Văn Bí, Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn thì do “thiếu kinh phí, không có lực lượng” nên chỉ sau thời gian ngắn, Barie bị dỡ bỏ và “nạn” xe quá khổ, quá tải lại tái diễn, tiếp tục gây bức xúc trong nhân dân. Cũng theo ông Lê Văn Bí, việc ngăn chặn, xử lý dứt điểm xe quá tải là “rất khó”, không thể làm trong ngày một ngày hai nhưng quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải trên địa bàn. Một nguyên nhân khác được ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND Thị trấn Phú Thứ đưa ra đó là quá trình duy trì Barie, lực lượng công an viên đã vấp phải những hành động mang tính chất “dằn mặt” của các “đối tượng xã hội” nên Barie khó có thể duy trì được lâu.

Được biết, chính quyền các cấp ở Kinh Môn đã tổ chức cho các doanh nghiệp hoạt động vận tải trên địa bàn Thị trấn Phú Thứ ký cam kết chở đúng tải, không tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe; chở hàng rời phải có bạt che, nếu rơi vãi xuống đường phải tự thuê người quét dọn, nếu vi phạm sẽ xử lý.

Đối với chính quyền cơ sở, theo ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND Thị trấn Phú Thứ chia sẻ: Tình trạng xe chở quá tải chạy trên địa bàn là có thật. Thị trấn cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động vận tải trên địa bàn phải thực hiện nghiêm các quy định; thuê người quét dọn đường thường xuyên. Đến nay, hàng tháng các doanh nghiệp này đều thuê 03 người quét dọn và làm vệ sinh đường hàng ngày. Thời gian tới, chính quyền cơ sở rất mong cơ quan chức năng huyện, tỉnh tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đại diện cho người dân Khu dân cư số 2, Thị trấn Phú Thứ, ông  Nguyễn Văn Đồi cho biết: “Người dân chúng tôi đã rất nhiều lần phản ánh tình trạng lộng hành của xe quá khổ, quá tải tại các lần tiếp xúc cử tri song hiệu quả giải quyết của chính quyền còn rất hạn chế. Hiện nay, tính riêng 4 trường học của thị trấn đã có tới gần 2.500 cháu học sinh thường xuyên tham gia giao thông. Nếu tình trạng này không sớm được giải quyết dứt điểm thì không biết sẽ còn bao nhiêu cháu bị tai nạn do xe quá tải phóng nhanh gây ra?”.

Theo điều tra của phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, một trong những nguyên nhân chính của “nạn” xe quá khổ, quá tải đồng thời cũng là nỗi khổ thường trực đối với người dân Thị trấn Phú Thứ đó là các bãi than không phép vốn tồn tại từ lâu trên địa bàn. Đến thời điểm đầu tháng 7/2016, khi phóng viên có mặt tại Thị trấn Phú Thứ, trong tổng số 11 điểm tập kết than (bãi than) hiện đang tồn tại ở đây thì chỉ duy nhất có 01 bãi than được cơ quan chức năng cấp phép; số còn lại dù không có giấy phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài trước sự “bất lực” của chính quyền và sự bức xúc của người dân địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về vấn đề nhức nhối này trong bài viết tiếp theo./.

(Còn nữa)

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực