Phó Chánh án tỉnh Bạc Liêu đối diện khung hình phạt nào?

Thứ tư, 16/11/2022 17:57
(ĐCSVN) - Theo luật sư, hành vi của ông Phó Chánh án có dấu hiệu suy thoái nghiêm trọng về đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ đảng viên, vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, đạo đức nghề nghiệp, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan tư pháp, làm suy giảm niềm tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật, và hành vi là phạm tội quả tang nên rất khó chối cãi.

Ngày 12/11, ông Nguyễn Minh Tuấn, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bạc Liêu, cho biết đêm 11/11, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã bắt quả tang ông Châu Văn Mỹ (52 tuổi, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh) đang nhận tiền hối lộ của nữ bị cáo D.H.T (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) tại nhà nghỉ Chí Hiếu, thuộc khóm 7, phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Cơ quan tố tụng cáo buộc ông Mỹ đã yêu cầu 1 nữ bị cáo trong vụ án hình sự (đã xét xử sơ thẩm) phải đưa 100 triệu đồng để “xử phúc thẩm” cho hưởng án treo.

Trước đó, ngày 6/7/2022, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Hòa Bình ban hành cáo trạng truy tố bị can D.H.T. (sinh năm 1977) về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Khoản 1 Điều 173 Chương XVI Bộ luật Hình sự năm 2015, hành vi này có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 Ông Châu Văn Mỹ (áo trắng) thời điểm bị phát hiện hành vi (Ảnh: Hải Ninh)

Sau đó, Tòa án Nhân dân huyện Hòa Bình tuyên phạt D.H.T. 6 tháng tù giam. Sau phiên sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, quá trình này bị cáo đã quen biết ông Châu Văn Mỹ, được ông này hứa sẽ giảm án với điều kiện chi 100 triệu đồng, bị cáo đã đưa trước 80 triệu đồng.

Ngày 8/11, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm (trong danh sách thẩm phán có ông Châu Văn Mỹ), bị cáo D.H.T. được chuyển hình phạt từ 6 tháng tù giam sang 6 tháng tù treo.

Tối muộn 11/11, ông Mỹ sau khi nhậu xong đã chủ động lái ô tô đến gặp nữ bị cáo D.H.T. tại nhà nghỉ Chí Hiếu, nhận thêm 20 triệu đồng thì bị bắt quả tang. Việc khám xét phòng nghỉ, xe ô tô riêng của ông Mỹ có sự chứng kiến của đại diện Công an tỉnh và Viện KSND tỉnh Bạc Liêu, sau đó, ông này được di lý về TP.HCM để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước khi đưa tiền cho ông Mỹ, gia đình bị cáo T đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng của tỉnh Bạc Liêu và Trung ương.

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Trương Anh Tuấn, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết hành vi gặp bị cáo ngoài trụ sở và nhận tiền không những vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự mà còn vi phạm tư cách, đạo đức, ứng xử trong công tác theo Luật Công chức (Luật số 52/2019/QH14, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức) và Quy định 37-QĐ/TW do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ngày 25 tháng 10 năm 2021 về những điều Đảng viên không được làm.

Đồng thời, hành vi nhận 100 triệu đồng của ông Châu Văn Mỹ đã cấu thành tội Nhận hối lộ quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 354 Mục 1 Chương XXIII Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Theo luật sư Tuấn, trước khi cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khởi tố, bắt tạm giam thì ông Mỹ sẽ bị khai trừ ra khỏi Đảng và cách mọi chức vụ, đình chỉ công tác theo quy định.

Đối với hành vi đưa hối lộ của bị cáo T, theo quy định tại Khoản 7 Điều 364 Mục 2 Chương XXIII Bộ luật Hình sự, nếu có căn cứ xác định bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ số tiền đã dùng để đưa hối lộ. Hoặc trường hợp người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

“Việc lực lượng chức năng nhanh chóng tiếp nhận tin báo, triển khai kịp thời kế hoạch điều tra xử lý nghiêm minh sẽ loại bỏ khỏi ngành tư pháp những cán bộ không đủ năng lực phẩm chất. Việc đấu tranh với tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp và tội phạm tham nhũng, chức vụ trong các cơ quan tố tụng sẽ góp phần tích cực xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, công bằng xã hội”, luật sư Tuấn chia sẻ./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực