Chụp ảnh quảng cáo phản cảm trên tàu điện xử lý thế nào?

Thứ ba, 14/12/2021 18:44
(ĐCSVN) - Sáng 11/12, mạng xã hội lan truyền một số bức ảnh nhóm nam thanh niên đội mũ ông già Noel và cởi trần, phô diễn hình thể, đứng tạo dáng đủ kiểu chụp ảnh quảng cáo cho một sản phẩm trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Theo lãnh đạo Công ty Hanoi Metro (đơn vị quản lý, vận hành tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông), nhóm khách này xuất phát từ ga Vành đai 3 di chuyển về ga Cát Linh. Ban đầu, tất cả đều mặc trang phục ông già Noel nhưng khi vào trong khoang thì bất ngờ cởi áo, cầm biển quảng cáo chụp ảnh khi tàu chạy.

Do không có chức năng xử lý hành vi hành khách ăn mặc phản cảm nên khi phát hiện, phía Hanoi Metro chỉ có thể từ chối phục vụ, yêu cầu nhóm thanh niên xuống tàu tại ga Cát Linh.

Dù rằng ngày 12/12, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra Sở điều tra, xác minh, xử lý nghiêm nhóm đối tượng trên nhưng đến 19h00 cùng ngày, trang facebook "Vua nệm" vẫn sử dụng hình ảnh phản cảm trên để quảng bá sản phẩm. Hiện chưa biết nhóm thanh niên cởi trần quảng cáo kia có liên quan gì đến nhãn hàng này không, nhưng điều này khiến nhiều người thêm bức xúc.

Ngay sau khi xuất hiện, hình ảnh trên nhận được nhiều bình luận trái chiều. Một số cho rằng đây là ý tưởng quảng cáo tương đối táo bạo của doanh nghiệp, nhưng đa phần nhìn nhận việc cởi trần trên phương tiện công cộng là phản cảm bởi vì tàu điện Cát Linh - Hà Đông là một biểu tượng của Hà Nội, thành phố vì hòa bình, đô thị văn minh và phát triển. Trang phục ông già Noel để gắn với tuổi thơ của các em nhỏ, trong sáng và giản dị.

Bên trong khoang tàu Cát Linh - Hà Đông, nơi xảy ra sự việc 
nhiều thanh niên quảng cáo phản cảm. (Ảnh: VTV News) 

Có thể nói rằng, với lối tư duy, suy nghĩ và hành động như trên, những thanh niên trong bộ ảnh và cả nhãn hàng quảng cáo đã tự nhận về mình nhịp lỡ của "chuyến tàu" phát triển văn hóa.

Anh Nguyễn Đức Hùng, 45 tuổi, một chuyên gia tâm lý đến từ thành phố Đà Nẵng cho rằng: "Trên tàu còn người già, trẻ nhỏ nữa cơ mà. Chúng ta không nên cổ xuý cho sự việc này. Hy vọng cơ quan chức năng sớm vào cuộc".

Trong khi đó, bạn đọc Lý Hoài Thu, 38 tuổi, giáo viên mầm non sinh sống tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh cho rằng đây là hình thức quảng cáo rất không phù hợp. Điều này không chỉ đánh giá nhãn hàng có mức độ nhận thức kém mà còn thiếu tôn trọng xã hội.

Chị Hoài Thu nêu quan điểm, nhãn hàng nêu trên dường như đã mắc 3 sai lầm khi sử dụng hình ảnh phản cảm quảng cáo sản phẩm, đó là sai thời điểm, sai địa điểm và sai trang phục. Khách hàng sẽ thường ưu tiên những nhãn hàng biết quảng cáo phù hợp, lành mạnh và có văn hóa.

"Thu hút, tạo sự chú ý, quảng cáo sáng tạo là cần thiết, nhưng hình thức quảng cáo như này vượt ngoài chuẩn mực của thẩm mỹ và đạo đức", bạn đọc Dương Đức, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Văn hóa Hà Nội bình luận.

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Luật sư Nguyễn Văn Kỹ, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh cho rằng, việc các tổ chức, cá nhân lợi dụng vẻ đẹp hình thể của nam, nữ để phục vụ mục đích quảng cáo, xúc tiến thương mại, bán hàng, cung cấp dịch vụ tại nơi công cộng… đều không phù hợp thuần phong mỹ tục cũng như văn hóa của Việt Nam.

Thậm chí, các hành khách, người sử dụng dịch vụ và những người có liên quan hoàn toàn có thể cảm thấy không thoải mái, thậm chí là bị quấy rối đối với những quảng cáo theo thiên hướng "sốc" như hành động của nhóm thanh niên trên.

Nếu cơ quan chức năng có đủ căn cứ xác định hành vi vi phạm thì đơn vị thực hiện hoạt động quảng cáo phản cảm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về việc "quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam" quy định tại Điểm d Khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 với mức phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Kỹ, trong thời gian tới chắc chắn sẽ có những quy định và chế tài xử phạt hợp lý để những hành vi phản cảm như thế này không có cơ hội xuất hiện.

Trước đó, tại một số nhà hàng ở khu vực đô thị lớn đã có sử dụng dàn người mẫu cởi trần, khoe cơ bắp phục vụ thực khách. Tuy nhiên, thay vì tạo ra hiệu ứng quảng bá tích cực thì hành động này lại nhận về nhiều bình luận tiêu cực./.

Rõ ràng, hình thức quảng bá sản phẩm như thế nào là lựa chọn của mỗi cửa hàng, song "được lòng" hay không lại tùy thuộc vào đánh giá của mỗi khách hàng, và trên hết phải thượng tôn pháp luật - “làm tất cả những gì luật pháp không cấm”./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực