Cử tri kỳ vọng các quyết sách tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Thứ hai, 08/11/2021 16:17
(ĐCSVN) – Theo kế hoạch, tuần làm việc cuối (đợt họp thứ hai) của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV bắt đầu diễn ra từ ngày 08/11; Quốc hội thảo luận tại hội trường về nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Đông đảo cử tri luôn tin tưởng, kỳ vọng Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, đưa ra nhiều quyết sách sát, đúng, đưa đất nước ngày càng phát triển.
 Quang cảnh một phiên họp Quốc hội. (Ảnh: MĐ)

"Tin tưởng Quốc hội sẽ đánh giá chính xác kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; đưa ra biện pháp phù hợp để khắc phục những khó khăn do tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19”.

Anh Tạ Minh Tuệ ở thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình cho biết, tôi tin tưởng và đánh giá cao hoạt động của Quốc hội, nhất là kết quả đợt họp đầu tiên trong kỳ họp thứ hai vừa qua. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nhiều quyết sách kịp thời, tạo điều kiện để Chính phủ linh hoạt điều hành công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đợt họp thứ hai này, tôi kỳ vọng các đại biểu Quốc hội sẽ nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, đóng góp các ý kiến xác đáng nhằm tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Đặc biệt, dịch COVID-19 trong thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, tôi mong rằng các đại biểu sẽ thảo luận, đánh giá chính xác kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; từ đó, nghiên cứu và đưa ra các biện pháp phù hợp, khả thi để khắc phục những khó khăn do tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19 gây ra.

Cũng theo anh Tạ Minh Tuệ, nhiều cử tri mong muốn các đại biểu cần thảo luận kỹ một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trong đó tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế xã hội; triển khai hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch, có lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; cần xác định, đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cấp, các ngành ngay từ đầu năm 2022.

“Những quyết sách của Quốc hội, dự thảo luật mới được thông qua và đi vào cuộc sống, tạo điều kiện cho xã hội ngày càng phát triển”.

Đó là chia sẻ của Luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội. Theo Luật sư Bình, thời gian qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội của các địa phương đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động; tiếp thu và có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng hệ thống pháp luật. Trong đợt làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 2 vừa qua, tuy Quốc hội họp trực tuyến qua cầu truyền hình đến 62 Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhưng tôi thấy quá trình làm việc rất hiệu quả. Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố đã khảo sát các luật, bộ luật đang có hiệu lực để tìm ra những bất cập, thiếu hợp lý và kiến nghị sửa đổi, bổ sung. Đồng thời, nhiều Đoàn Đại biểu Quốc hội đã coi trọng việc trưng cầu, lấy ý kiến của các chuyên gia pháp lý, những người có kiến thức pháp luật và kinh nghiệm thực tế, khả năng tổng hợp trong quá trình thực thi pháp luật để tham mưu, hỗ trợ cho Đoàn trong quá trình xây dựng, đóng góp ý kiến vào các dự án luật và dự thảo báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

 Luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội. (Ảnh: MH)

“Trong đợt họp thứ hai này, tôi rất hy vọng, các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục phát huy những thành tích, kinh nghiệm, đề ra nhiều giải pháp đổi mới phương thức hoạt động, đưa được nhiều nội dung, lĩnh vực của cuộc sống tới nghị trường Quốc hội để Quốc hội nghiên cứu, quyết định những vấn đề quan trọng, góp phần xây dựng đất nước phát triển giàu mạnh, công bằng, văn minh”, Luật sư Nguyễn An Bình chia sẻ thêm.

“Mong việc chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tăng tính chất tập trung, hiệu quả”.

Từ ngày 08 - 13/11, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV bắt đầu đợt họp thứ hai, họp tập trung tại Nhà Quốc hội (Hà Nội). Theo Chương trình, phiên họp chất vấn được tổ chức từ ngày 10/11 đến hết sáng ngày 12/11 (2,5 ngày) và được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam. Tham gia trả lời chất vấn có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng 04 thành viên Chính phủ là: Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Liên quan đến vấn đề này, bạn Lê Phương Thảo, cử tri tỉnh Hưng Yên cho biết: Theo tôi, một trong những hoạt động thể hiện tính công khai của các kỳ họp Quốc hội chính là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Tính chất công khai này được thể hiện cả về nội dung và hình thức; xoay quanh những vấn đề mà cử tri quan tâm, thậm chí là bức xúc đều là nội dung chất vấn bằng hình thức đối thoại, tranh luận, giải trình công khai và toàn bộ hoạt động chất vấn đều được phát thanh và truyền hình trực tiếp. Do vậy, tôi rất mong việc chất vấn và trả lời chất vấn trong đợt họp thứ hai này sẽ tăng tính chất tập trung, hiệu quả; đi thẳng vào các vấn đề cử tri quan tâm và đề xuất được những giải pháp sát hợp, khả thi cao.

Được biết, đợt họp thứ hai của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết quan trọng như nghị quyết về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025); dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 và nghị quyết chung kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang dần được khống chế; hoạt động sản xuất được tái khởi động ở nhiều địa phương; nhiều lĩnh vực đã dần phục hồi một cách tích cực..., đông đảo cử tri cả nước luôn tin tưởng, kỳ vọng các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia trao đổi, thảo luận, chất vấn một cách nghiêm túc để kỳ họp thực sự có hiệu quả, chất lượng./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực