Để chung cư an toàn với con trẻ!

Thứ ba, 02/03/2021 11:11
(ĐCSVN) - Cùng với tốc độ đô thị hóa, chung cư đang là sự lựa chọn của rất nhiều hộ gia đình, nhất là những gia đình trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện nghi thì chung cư cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đối với trẻ em, nếu các bậc phụ huynh thiếu sự quan tâm. Đừng để phải ân hận chỉ vì một phút lơ đễnh, bất cẩn...

Mới đây, vụ việc diễn ra vào chiều ngày 28/2  liên quan đến bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư ở Hà Nội may mắn không nguy hiểm đến tính mạng đang được rất nhiều người quan tâm. Tận mắt xem clip ghi lại hình ảnh bé gái 3 tuổi leo qua lan can rồi treo mình lơ lửng ở ban công một căn hộ ở tầng 12,  chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ đều thót tim. Rất may mắn, khi rơi xuống phía dưới bé gái này đã được anh Nguyễn Ngọc Mạnh (31 tuổi, ở huyện Đông Anh, Hà Nội) đỡ kịp thời. Kết quả, cháu bé bị gãy xương tay, chân, không nguy hiểm đến tính mạng.

 Bé gái ở Hà Nội thoát chế hy hữu sau khi rơi từ tầng 12. (Ảnh chụp màn hình).

Vợ chồng chị Lê Thanh Hải đang sinh sống cùng có hai con nhỏ tại căn hộ trên tầng 10 của một chung cư ở quận Hà Đông, khi biết  thông tin về vụ nói trên, lo lắng: “Từ tối hôm qua (ngày 28/2 - PV), xem đi xem lại clip bé gái ở Hà Nội rơi từ tầng 12 mà tôi vẫn có cảm giác như ngẹt thở. Việc cháu bé thoát chết có lẽ là một phép màu nhưng cũng cần thấy sự bất cẩn của người lớn trong tai nạn này. Ngay trong tối qua, chồng tôi đã kiểm tra lại toàn bộ lan can, ban công của căn hộ để bảo đảm an toàn cho các con”.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên xảy ra những tai nạn tại các chung cư, nhà cao tầng liên quan đến trẻ em. Và không phải em bé nào cũng may mắn như bé gái nêu ở trên. Chỉ tính trong năm 2020, trên cả nước đã có hàng chục vụ việc tương tự. Tháng 11/2020, một bé trai 6 tuổi đã rơi từ tầng 8 của chung cư  tại phường Hiệp Thành (quận 12, TP. Hồ Chí Minh) xuống và tử vong tại chỗ, trong lúc người thân không hay biết. Trước đó, tháng 8/2020, một bé gái 6 tuổi tại một tòa chung cư phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, rơi từ tầng 12 của tòa nhà xuống và tử vong.

Điểm lại một số vụ việc nói trên để thấy, những hiểm nguy luôn rình rập các em nhỏ trong các căn hộ chung cư, nếu người lớn vì một lý do nào đó thiếu để mắt đến các em. Phía sau mỗi vụ tai nạn thương tâm do trẻ nhỏ rơi từ nhà cao tầng, chung cư luôn là sự ám ảnh không chỉ đối với gia đình nạn nhân mà đối với cả xã hội.

Với kinh nghiệm hơn 15 năm sống ở chung cư, anh Nguyễn Văn Thanh ở quân Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ, trước khi dọn về ở chung cư, việc đầu tiên cần làm là thuê người lắp lưới che chắn ban công, lô gia lại, tránh trường hợp trẻ con hàng xóm hay con, cháu bạn bè đến chơi xảy ra tai nạn đáng tiếc. “Cha mẹ, người lớn bớt chút thời gian, để ý thêm một chút thì sẽ hạn chế được rất nhiều nguy cơ cho trẻ nhỏ. Nhất là ở nhà chung cư hiện nay, nhiều nhà kê bàn uống trà, để chậu cây cảnh ở ban công, lô gia nên trẻ con thường rất dễ leo trèo qua lan can. Tai nạn thương tâm cũng từ đó mà ra”, anh Thanh phân tích.

Theo các chuyên gia, thực tế ở nhiều nhà chung cư hiện nay, sự an toàn đối với trẻ nhỏ đang rất đáng lo ngại. Dễ dàng bắt gặp những tòa nhà mà lan can thường không có lưới bảo vệ, che chắn, hoặc những khe sắt ở lan can ban công, cửa sổ có độ rộng khiến trẻ dễ dàng chui lọt. Bên cạnh đó, đặc điểm tâm lý chung của trẻ nhỏ đó là hiếu động, chưa ý thức được nguy hiểm. Đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc khi trẻ nhỏ bắc ghế đứng trên ban công để với đồ vật, hoặc trẻ tò mò mà trèo qua lan can… Do vậy, ý thức cảnh giác, tính cẩn thận và sự quan tâm của phụ huynh, người lớn sẽ giúp giảm thiểu những vụ tại nạn đối với trẻ nhỏ ở các chung cư, nhà cao tầng.

 Việc lắp lưới an toàn gia cố ở ban công và cửa sổ sẽ giúp hạn chế những tai nạn đối với trẻ nhỏ. (Ảnh minh họa).

Cụ thể, đối với những gia đình có trẻ em, lan can ban ở các tầng cao cần có chiều cao tối thiểu 1,4m mới có thể bảo đảm an toàn. Đặc biệt ban công không nên làm thanh ngang mà phải làm thanh dọc có khoảng cách không quá 10cm để tránh trường hợp trẻ chui qua.

Chú ý, ở dưới nền ban công không được để chậu hoa, máy giặt, ghế ngồi hay các đồ dùng có thể giúp các bé leo trèo. Không để bàn, ghế nhẹ tại bất kỳ nơi nào trên ban công vì trẻ em có thể kéo những thứ này ra sát lan can. Ở cửa ngăn cách giữa nhà với ban công thì nên đóng lại khi không có người lớn ở nhà.

Quá trình sinh hoạt, người lớn cũng nên đóng cửa ban công hoặc lắp các thiết bị kính chắn, lưới thép theo hướng dẫn vừa đảm bảo an toàn phòng cháy vừa an toàn cho trẻ… Hiện nay, nhiều hộ gia đình đã lựa chọn việc lắp thêm lưới an toàn để gia cố ở ban công và cửa sổ nhằm giúp trẻ nhỏ thoải mái vui chơi, phòng tránh những tai nạn đáng tiếc.

Trẻ em là tương lai của xã hội. Con trẻ là tài sản lớn nhất của cha mẹ. Mọi sự cẩn trọng sẽ không bao giờ là thừa khi chúng ta cố gắng bảo đảm an toàn cho trẻ em, nhất là với những gia đình đang sinh sống ở các chung cư, nhà cao tầng. Vì sự an toàn của các con, thiết nghĩ, các bậc phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn nữa để tránh những nguy hiểm đe dọa đến con trẻ. Đó là cách để bảo vệ các em; đồng thời cũng là biện pháp hữu hiệu để phòng, tránh những những tai nạn đáng tiếc liên quan đến trẻ em ở chung cư, nhà cao tầng./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực