Răn đe, cảnh tỉnh những cơ sở y tế cố tình làm ngơ trước dịch bệnh!

Thứ năm, 13/05/2021 16:58
(ĐCSVN) - Quyết định của Sở Y tế Hà Nội đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh đối với Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc là hoàn toàn đúng đắn, kịp thời, có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh những cơ sở y tế cố tình làm ngơ khi người có nhu cầu đến khám có triệu chứng nghi mắc COVID-19!

Ngày 13/5, Sở Y tế Hà Nội đã quyết định đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh đối với Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc, trực thuộc Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc, có địa chỉ tại 216 Trần Duy Hưng (Trung Hòa, Cầu Giấy).

Theo văn bản nói trên, Sở Y tế Hà Nội đình chỉ phòng khám này để xác minh và xử lý các thông tin liên quan tới quá trình tiếp nhận, xử lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận ngày 12/5/2021; để đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động khám, chữa bệnh tại phòng khám theo quy định của Bộ Y tế.

Đây là quyết định hoàn toàn đúng đắn, kịp thời, có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh những cơ sở y tế cố tình làm ngơ khi người có nhu cầu đến khám bệnh đặc biệt là khi đó lại là người có triệu chứng nghi mắc COVID-19!

Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc, có địa chỉ tại 216 Trần Duy Hưng nơi tiếp nhận, xử lý ca bệnh COVID-19 được ghi nhận ngày 12/5

Giá như ngày 09/5, Thu Cúc tiếp nhận chị N.T.T.H, không "tư vấn đi về" như chị H khai báo để sau đó đúng 3 ngày trở thành BN3633 thì có lẽ người này sẽ không thể đi làm, đi siêu thị, gội đầu... chắc chắn sẽ không có đến 150 F1 từ cặp vợ chồng này, trong đó có ít nhất 2 ca bệnh đã dương tính và khiến Bệnh viện Hữu nghị Việt-Xô phải phong tỏa toàn bộ Khoa Cấp cứu vào ngày 12/5. 

Nếu được phát hiện sớm từ 9/5, tình hình có thể đã rất khác! Đó là khẳng định của nhiều người và ngay lúc này, khi nhận quyết định đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh, Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc có lẽ cũng nghĩ như vậy!

Dù lý do mà phòng khám đưa ra là: "xác định bệnh nhân không nằm trong đối tượng có yếu tố dịch tễ. Bệnh nhân tại thời điểm sàng lọc không có biểu hiện bị sốt, ho, khó thở. Tuy nhiên, do thời điểm này có một số ổ dịch tại Đà Nẵng nên phòng khám đã hướng dẫn người bệnh về trạm y tế phường để khai báo dịch tễ cũng như được hỗ trợ xét nghiệm sàng lọc với mục đích nâng cao hơn nữa một mức cảnh báo về phòng, chống dịch của Bộ Y tế" thì lý do này khó có thể thuyết phục!

Nếu trách nhiệm và chuyên nghiệp hơn tại sao Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc không phối hợp cùng CDC Hà Nội hoặc các cơ sở y tế được phân công để theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly sớm hơn đối với cặp vợ chồng giờ là BN 3633-3634 này? 

Lý do được cho là dễ hiểu nhất chỉ có thể là vì sự an toàn của chính cơ sở y tế này để hậu quả nhãn tiền là người mắc bệnh tiếp tục di chuyển, đi khắp nơi ngoài cộng đồng khiến không ít người liên lụy!?

Khi mà những nhân viên y tế ở nhiều tỉnh, thành phố và ngay chính trên địa bàn Thủ đô đang phải căng mình chống dịch trong tiết trời nắng nóng giữa mùa hè, trong điều kiện phải xa người thân trong nhiều ngày...!

Khi mà Bộ Y tế đã có quy định rất rõ ràng về phòng chống dịch COVID-19: tất cả các cơ sở y tế từ tư nhân đến công lập đều không được phép từ chối tiếp nhận bệnh nhân có yếu tố dịch tễ; tất cả đều phải tổ chức khám, hướng dẫn bệnh nhân, nếu trong trường hợp mà cơ sở y tế không đủ năng lực bảo hộ để khám cho bệnh nhân thì phải liên hệ với cơ sở y tế địa phương. Ngay cả các trường hợp người dân bị ho, sốt... tìm đến nhà thuốc thì nhà thuốc cũng phải có trách nhiệm lưu trữ đầy đủ thông tin để chuyển về cơ sở y tế... thì việc làm của Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc khó có thể chấp nhận!

Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực