Lai Châu: Người có uy tín với tâm huyết giữ gìn văn hóa dân tộc

Thứ hai, 11/09/2023 11:17
(ĐCSVN) - Nhận thức được tầm quan trọng của đội ngũ người có uy tín trong cộng đồng dân cư, nhiều năm qua, tỉnh Lai Châu đã phát huy vai trò của họ trong việc đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân trên địa bàn, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc; tạo được niềm tin với cộng đồng, người có uy tín đã phát huy tính gương mẫu đi đầu trong các phong trào, trong đó có việc giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc
Clip 

Chúng tôi đến thăm ông Lò Văn Chiến, dân tộc Giáy, người có uy tín ở bản Tả Sin Chải, phường Đông Phong, TP. Lai Châu. Mặc dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng nếp sống, sinh hoạt của ông Chiến rất điều độ. Hằng ngày sau bữa ăn sáng cùng ly cà phê là ông lại bắt tay vào nghiên cứu, biên tập và viết những cuốn sách về bản sắc văn hóa của chính dân tộc mình. 

Những cuốn sách được ông Lò Văn Chiến dày công biên soạn 

Giới thiệu cho chúng tôi những cuốn sách của mình, ông Chiến cho biết, đến nay, ông đã viết được trên 10 cuốn sách với nhiều chủ đề khác nhau về bản sắc văn hóa của người Giáy, như: Tri thức dân gian Người Pú Nả (một nhóm thuộc dân tộc Giáy); Lễ cưới, tang ma, giao duyên người Pú Nả; Then người Pú Nả; Văn hóa ẩm thực người Pú Nả; Từ vựng Pú Nả - Việt... Nhìn ông nâng niu những những “đứa con tinh thần” mà bao năm ông chăm chút, phải là người tâm huyết, có một tình yêu rất đặc biệt với văn hoá Pú Nả mới cho ra đời những tác phẩm như vậy.

Ông Lò Văn Chiến giới thiệu cuốn sách của mình 

Phó Chủ tịch UBND phường Đông Phong, TP.Lai Châu Hoàng Mạnh Hùng cho biết, ông Lò Văn Chiến là người có uy tín, tiêu biểu trong cộng đồng. Bên cạnh việc viết sách, ông còn cùng các nghệ nhân người dân tộc Giáy khôi phục, bảo tồn nhiều bản sắc văn hóa trong nếp sống, sinh hoạt, cưới, tang hay lễ hội truyền thống của chính dân tộc mình, như: Lễ hội Tú Tỷ, Lễ cúng rừng... Đặc biệt những năm gần đây, ông còn chủ động phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều nghệ nhân dân gian khai thác, bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc Giáy.

Từ những cố gắng nỗ lực “viết để lưu truyền bản sắc”, ông Chiến đã được các cấp, các ngành tặng nhiều giải thưởng, bằng khen, giấy khen về nhiều thành tích khác nhau, như: Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Lai Châu lần thứ II năm 2017, Giải B tác phẩm “Mua nả mo của người Pú Nả ở Lai Châu”; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu vì đã có thành tích xuất sắc đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh vùng đồng bào DTTS tỉnh Lai Châu; Bằng khen của Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam vì đã có thành tích trong công tác sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian...

Ông Chiến đưa lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Lai Châu đến thăm một gia đình trong bản 

Để người dân nơi đây được tiếp cận và hiểu hơn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, ngày ngày, ông vẫn đều đặn đến thăm các gia đình trong bản, ông say sưa giới thiệu và hướng dẫn người dân từng câu chữ, từng bài viết của mỗi bài dân ca, điệu cúng. Người dân nơi đây rất háo hức, vui vẻ đọc theo; chính nhờ có ông Chiến mà bà con thêm yêu bản mình, qua đó thắt chặt, vun đắp tình đoàn kết cộng đồng.

Nhờ có ông Chiến, mà bà con thêm yêu văn hóa của dân tộc mình  

Chia tay ông, chia tay bà con người Giáy ở bản Tả Sin Chải khi hoàng hôn treo đỉnh núi, chúng tôi nhìn sâu vào ánh mắt người già, ở cái tuổi bách niên, đôi mắt ấy vẫn ngời sáng mộc mạc như những trang sách, những con chữ, nơi ấy là cả một kho tàng văn hóa địa phương cần được gìn giữ.../.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực