Người có uy tín dân tộc Vân Kiều ở Quảng Trị tích cực, gương mẫu trong xây dựng đời sống văn hóa

Chủ nhật, 08/10/2023 10:30
(ĐCSVN) - Với vai trò là Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều năm nay, bà Hồ Thị Thanh, người Vân Kiều ở thôn Phú Thiềng, xã Mò Ó, huyện Đakrông luôn phát huy vai trò gương mẫu trong mọi việc. Đặc biệt, bà tích cực đi đầu tuyên truyền, vận động người dân khắc phục khó khăn của địa bàn miền núi, tham gia thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương
Clip: Người có uy tín dân tộc Vân Kiều ở Quảng Trị tích cực, gương mẫu

Thôn Phú Thiềng, xã Mò Ó, huyện Đakrong, tỉnh Quảng Trị đang đổi thay từng ngày. Tập quán canh tác lạc hậu, tính trông chờ ỷ lại của người dân ở đây đang lùi dần vào quá khứ. Góp sức vào thành quả đó có bà Hồ Thị Thanh, một phụ nữ người Vân Kiều năng động, nhiệt tình, nói đi đôi với làm. Bà đã tích cực nghiên cứu, học hỏi, đi đầu phát triển sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi giúp nâng cao thu nhập cho gia đình. 

Bà Thanh biết đồng bào thiểu số nói chung và huyện Đakrong của bà nói riêng đang được Đảng nhà nước quan tâm với nhiều chính sách ưu đãi. Bản thân bà đã tích cực nghiên cứu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như cách thức tuyên truyền, vận động phù hợp để người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Để người dân tin và làm theo thì bản thân bà phải nói được và làm được. Trong quá trình sản xuất, bà cũng đã giải thích cho người dân hiểu phải bảo vệ môi trường bằng cách không phát, đốt, cốt, trỉa như trước đây, không xả rác bừa bãi, nhất là vỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật mà phải đảm bảo việc thu gom quy về một điểm tập kết rác theo quy định.

Đặc biệt, đối với xây dựng đời sống văn hóa tại một địa bàn xã nghèo miền núi là hết sức khó khăn. Bà đã tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được rằng đây là phong trào có ý nghĩa quan trọng, thiết thực đối với bản thân họ, do đó ai cũng có trách nhiệm. Bà đã chủ động tham gia thực hiện những nội dung, việc làm cụ thể, sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng ở địa phương. 

Là người Vân Kiều, sinh ra và lớn lên ở bản làng có nhiều truyền thống tốt đẹp nên bà rất gần gũi với những bản sắc văn hóa dân tộc. Trước nguy cơ một số giá trị văn hóa dân tộc Vân Kiều mai một, bà thường xuyên phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền sưu tầm, phục dựng, lưu giữ thiết chế văn hóa truyền thống, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân; xây dựng hương ước, quy ước thôn làng theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cùng các tổ chức, đoàn thể thôn thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí văn hóa, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây.

Với những cố gắng không mệt mỏi, tinh thần bà Thanh đã lan tỏa khắp trong thôn bản, góp phần làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây được cải thiện rõ rệt, diện mạo thôn Phú Thiềng đã có nhiều khởi sắc. Hình ảnh bà Hồ Thị Thanh cũng như rất nhiều Người có uy tín ở huyện Đakrông nói riêng, của tỉnh Quảng Trị nói chung đã trở thành tấm gương sáng cho mọi người dân thôn Phú Thiềng, xã Mò Ó, huyện Đakrông noi theo. 

Đã ở vào cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng bà vẫn đau đáu một niềm, dù làm công việc gì cũng vậy, việc xã, việc thôn hay việc nhà đều cần có tấm lòng, bằng tất cả tình yêu thương, chăm chút… bà luôn khát khao được cống hiến nhiều hơn nữa, làm thay đổi đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng khó, giúp bà con thoát nghèo, góp phần vào sự phát triển chung về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương./.

 
CTV Minh Trí

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực