Người có uy tín gương mẫu, đi đầu trong xây dựng bản, làng

Thứ hai, 06/11/2023 10:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nhiều người có uy tín là tấm gương sáng, có nhiều đóng góp tích cực cả về công sức, tiền của, ngày công lao động, hiến đất... cho địa phương để xây dựng trường học, nhà văn hóa...
 

Thôn Ngòi Ngù là một trong ba thôn đặc biệt khó khăn của xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Bà con nơi đây sống định cư theo từng cộng đồng cho nên thôn này cách thôn kia vài cây số. Trước đây, chưa có đường to, khi muốn đến thăm nhau, phải mất hàng giờ đồng hồ đi bộ vượt qua nhiều đồi cao, khe sâu mới đến nơi, có những thôn xa nằm cách trung tâm xã hàng chục km đường mòn cho nên đời sống của người dân nơi đây vẫn còn gặp không ít khó khăn.     

Nhận thấy được giao thông là huyết mạch góp phần thúc đẩy kinh tế, đời sống văn hóa phát triển đi lên, do đó ông Đặng Văn Thái, dân tộc Dao, người có uy tín thôn Ngòi Ngù đã cùng người dân tu sửa, mở rộng diện tích mặt đường cũ, mở thêm các tuyến đường mới.

Đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Bảo Ái, huyện Yên Bình nỗ lực làm đường giao thông nông thôn.

Ông Thái tâm sự: “Khi chưa có đường to, con đường của người dân trong thôn đi lại hằng ngày rất nhỏ hẹp, cứ vào ngày mưa là đường trơn trượt, việc đi lại vô cùng khó khăn, nhất là đối với các cháu học sinh hằng ngày phải đến trường trên con đường này rất vất vả. Khi có sự chỉ đạo về việc mở đường của lãnh đạo xã, bà con trong thôn nhất trí cao. Tôi nghĩ, gia đình mình cũng nên tham gia đóng góp, hiến cả đất và cây cối để có đường tốt hơn cho con cháu đi học dễ dàng và để mình đi lại cũng thuận lợi hơn". Từ năm 2020 đến nay, gia đình ông và nhân dân trong thôn đã hiến trên 1.300m2 đất để làm được 3,5km đường bê tông, tổng kinh phí 2 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp trên 580 triệu đồng. Ông Thái nói thêm: "Bây giờ thì thôn đã có đường mới, việc đi lại thuận lợi hơn nhiều, tôi thấy lòng mình nhẹ nhõm và phấn khởi”. Có đường mới, dễ dàng đi lại không chỉ riêng mình ông vui mừng mà cả thôn ai cũng vui. 

Nhờ có những con đường mới nên người dân vận chuyển hàng hóa được thuận lợi hơn. 

Ngoài ra ông Thái còn gương mẫu, tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động người dân tham gia các buổi vệ sinh môi trường, giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc; tích cực thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội cũng như công tác an ninh trật tự ở khu dân cư; đảm bảo thực hiện tốt việc cưới, việc tang, thực hiện tốt quy ước của thôn góp phần hạn chế các tệ nạn xã hội. Nhờ đó mà đến nay toàn thôn Ngòi Ngù đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 21/157 hộ trong thôn. 

Ông Đặng Văn Thái đang chăm sóc đồi quế của gia đình.   

Đánh giá về vai trò, vị trí của đội ngũ người có uy tín, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Ái, huyện Yên Bình nhấn mạnh: Toàn xã có 12 người có uy tín. Họ là những điển hình, là những cây đại thụ ở các bản làng, góp sức, góp công cùng hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động bà con thôn, bản thi đua phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu chính đáng. Chính quyền và nhân dân trong xã đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp không mệt mỏi của đội ngũ người có uy tín này.


Người có uy tín tích cực đi vận động người dân tham gia các phong trào ở địa phương góp phần xây dựng quê hương

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có 872 người có uy tín trong đồng bào các dân tộc… Những người có uy tín đã thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào hiến đất làm đường. Họ chính là điểm tựa để người dân tin và làm theo, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc trên mỗi bản làng./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực