Người uy tín ở Tân Kỳ trong phong trào xây dựng quê hương

Thứ bảy, 07/10/2023 15:30
(ĐCSVN) - Tân Kỳ là một huyện miền núi của tỉnh Nghệ An. Dù xuất phát điểm thấp, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, các chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được huyện triển khai có hiệu quả.

Trên các lĩnh vực, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Tân Kỳ đã phát huy tốt vai trò của mình, gương mẫu cùng với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con thôn, bản thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, nhà nước, thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo vận động nhân dân hiến đất, góp tiền, ngày công lao động để làm đường nội thôn, xây nhà văn hóa thôn, xây dựng các bể nước tự chảy mang lại lợi ích thiết thực cho bà con, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển.

Người dân ở thôn Dương Lễ, xã Nghĩa Dũng đóng góp ngày công làm đường  nội thôn

Ở các địa phương trong huyện, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng, thôn, bản nơi họ đang sinh sống, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương người uy tín tiêu biểu với những cách làm hay được bà con các dân tộc tin cậy, đánh giá cao. Tiêu biểu như ông Lô Văn Huỳnh, dân tộc Thái ở thôn Dương Lễ, xã Nghĩa Dũng, là người có uy tín trong cộng đồng dân cư được bà con thôn, bản tin yêu. Cá nhân ông và gia đình đã gương mẫu đi đầu trong việc mạnh dạn đưa giống lúa mới năng suất cao vào sản xuất, sau khi có kết quả ông đã trao đổi với bà con cách làm thông qua các buổi họp thôn để bà con học tập và làm theo, nhân rộng góp phần tăng năng suất, sản lượng cây trồng, từng bước giảm nghèo.

Ông Huỳnh phấn khởi chia sẻ: Trước đây bà con trong thôn rất vất vả, nhất là nguồn nước sinh hoạt, đặc biệt là trong mùa khô, chính vì vậy năm 2015 ông Huỳnh đã bàn với cấp ủy xã Nghĩa Dũng làm cách nào để lấy nước về cho dân trong đó có gia đình mình. Nói thế ông đã bắt tay ngay cùng cấp ủy chính quyền đi vận động bà con trong thôn rồi báo cáo lên danh sách những người đăng ký, sau đó ông tổ chức đi khảo sát để xây bể nước tự chảy. Sau 14 ngày công trình đã được hoàn thành cấp nước cho 63 hộ dân, đến nay với 18 bể nước tự chảy đã cung cấp cho 146 hộ dân trong thôn. Năm 2022 Ban Chỉ đạo phong trào thi đua Dân vận khéo huyện Tân Kỳ đã công nhận hệ thông bể nước tự chảy là công trình Dân vận khéo. Với những việc làm của ông Huỳnh mà đến năm 2018 ông đã được bà con trong thôn, xã bầu là người uy tín. Ngoài ra, cá nhân ông Huỳnh còn gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp tiền, ngày công để làm đường nội thôn và xây dựng nhà văn hóa thôn, vận động nhân dân tham gia tu sửa kênh mương để phục vụ cho sản xuất. Nhờ có sự đóng góp tích cực của cá nhân ông Huỳnh nên các phong trào thi đua đã được nhân dân thôn Dương Lễ thực hiện có hiệu quả, nhất là các vấn đề về nộp thuế, đóng góp các quỹ cho nhà nước đầy đủ, giữ gìn an ninh trật tự nên đời sống của người dân nơi đây dần được ổn định.

Ông Lô Văn Huỳnh bên công trình bể nước tự chảy mới làm 

Đồng chí Trần Văn Luyến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa Dũng cho biết: Đội ngũ những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã là những tấm gương sáng trong việc đoàn kết, vận động quần chúng nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình, cộng đồng và giữ gìn an ninh trật tự, bình yên thôn, bản. Vì vậy, thời gian tới địa phương vẫn tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của người có uy tín trong xây dựng gia đình văn hóa, bản, làng văn hóa ./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực