Vai trò của người uy tín ở bản người Hoa

Thứ năm, 05/10/2023 17:30
(ĐCSVN) - Là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, ông Hỷ Văn Lỳ sinh năm 1953, là người dân tộc Hoa tại thôn Đồng Giao, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã tiên phong, gương mẫu, tích cực góp sức cùng với địa phương xây dựng và thực hiện các chương trình phát triển kinh tế xã hội.

 Nhiều năm nay, ông Hỷ Văn Lỳ được tín nhiệm bầu là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của thôn Đồng Giao, xã Quý Sơn. Với lợi thế biết nhiều thứ tiếng dân tộc, cùng với việc nắm chắc, hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ông Lỳ đã cùng với cán bộ thôn, xã tuyên truyền, vận động đến từng ngõ xóm, gia đình tham gia các phong trào chấp hành tốt pháp luật và các quy định của địa phương. 

Ông Hỷ Văn Lỳ chia sẻ về kỹ thuật trồng bưởi với người dân trong thôn

Ông Hỷ Văn Lỳ chia sẻ: Với những biện pháp hay, đúng, kết quả công việc tốt chúng tôi sẽ động viên người dân thực hiện chính sách của nhà nước và  cùng với Ban công tác Mặt trận thôn giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh, từ đó là làng xóm được yên vui. Và cũng từ đây, chúng tôi thấy, tuy rằng là về hưu nhưng mà làm được một số việc giúp cho bà con yên tâm, tin tưởng, phấn khởi. 

Với số đông người trong thôn là đồng bào dân tộc Hoa và Sán Dìu, ông Lỳ còn dành tâm huyết, thời gian xây dựng các bản tuyên truyền bằng tiếng Hoa và Sán Dìu phát trên loa truyền thanh của thôn để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, ông Lỳ cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân phát triển sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập. Ông chủ động tham gia các lớp tập huấn kiến thức khoa học công nghệ, xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới, liên kết trong đầu tư sản xuất và tiêu thụ nông sản với 19 thành viên, hoạt động có hiệu quả. Sản phẩm làm ra bước đầu tiêu thụ thuận lợi. 

Ông Đỗ Văn Tuyển, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Giao cho biết: Ông Lỳ là cán bộ nghỉ hưu nhưng rất năng nổ, nhiệt tình với các phong trào của thôn, xóm. Trong các chi bộ, ban công tác Mặt trận thôn ông đều có tiếng nói và cùng với các già làng, trưởng bản giải quyết thấu đáo mọi công việc trong thôn xóm. 

Thôn Đồng Giao đã có đường bê tông sạch đẹp

Bên cạnh đó, ông Lỳ cũng tích cực vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào của địa phương. Kết quả, từ năm 2010 đến nay, thôn Đồng Dao đã được xây dựng các tuyến đường bê tông, nhà văn hóa đóng góp số tiền mặt là 3,8 tỷ đồng, tự nguyện hiến 69.000 mét vuông đất làm đường giao thông cùng nhiều tài sản trên đất.

Ông Nguyễn Đình Hưng, người dân thôn Đồng giao chia sẻ: Gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác trong thôn luôn luôn nhận thức được chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cùng nhau là đóng góp công sức, tiền của trong xây dựng quê hương cũng như phát triển kinh tế.

Ông Vi Ngọc Văn, Bí Thư Đảng ủy xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn cho hay: Thôn Đồng Giao là một  thôn những thôn triển khai các phong trào thi đua yêu nước được xếp vào loại tốp đầu của xã và tình hình đời sống kinh tế phát triển tốt. Và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn của thôn ổn định. Ông Lỳ đã có những cái đóng góp về tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thì phát triển kinh tế xã hội, tăng cường khối đoàn kết các dân tộc trong thôn, qua đó góp phần vào việc xây dựng các phong trào thi đua yêu nước của thôn được phát triển.

Với những đóng góp của mình, ông Hỷ Văn Lỳ được nhân dân mến tin. Các cấp, ngành ghi nhận, ông được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện khi có thành tích trong thực hiện các chính sách và công tác dân tộc. Những việc ông làm thêm khẳng định vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân./.

 
PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực