Vai trò Người có uy tín trong hiến đất làm đường, góp phần xây dựng quê hương

Thứ sáu, 20/10/2023 15:30
(ĐCSVN) - Từng có nhiều năm giũ các chức vụ như Thôn trưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Buk, Phó phòng Tài chính huyện, Phó phòng Dân tộc huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, ông Y Thi Niê, dân tộc Ê Đê đã mang uy tín và sự hiểu biết của mình để tuyên truyền, vận động người dân trong buôn hiến đất làm đường, cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.


 
 

Nói đến phong trào hiến đất làm đường trên địa bàn huyện Krông Pắc, thì ông Y Thi Niê - Người có uy tín ở buôn HBê, xã Krông Buk là tấm gương điển hình tiêu biểu, ông được bầu làm Người có uy tín từ năm 2020. Nhận thấy người dân thiếu con đường để đi lại, sản xuất, vận chuyển nông sản, ông Y Thi Niê đã hiến 300 mét từ mảnh đất trồng cà phê đang đến vụ thu hoạch của gia đình để làm mới một con đường trong buôn. Từ việc làm nghĩa cử của gia đình ông, phong trào hiến đất làm đường tại địa phương được lan tỏa rộng khắp, những con đường mới cũng vì thế mà được trải dài hơn. Từ những việc làm đó mà ở buôn HBê đã có thêm con đường rộng 3 mét và chạy dài gần 1km, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình hoàn thiện về tiêu chí đường giao thông tại địa phương…

Ông Y Thi Niê đang giới thiệu về con đường mới được làm xong… 

Người có uy tín như ông Y Thi Niê đang thể hiện vai trò, trách nhiệm khi được Nhân dân tin tưởng bình bầu, chính quyền công nhận. Nêu cao trách nhiệm của mình, là tấm gương sáng, tiên phong hiến đất của chính gia đình mình, cũng như việc vận động con cháu, người thân, dòng họ tham gia hiến đất, bỏ ngày công làm đường. Nhờ có họ, phong trào hiến đất, hiến ngày công làm đường trở nên sôi động. Và cũng cho thấy, các hoạt động vì cộng đồng là trách nhiệm chung của mỗi người, không phải công việc của riêng ai...

…Và giới thiệu bộ cồng chiêng cổ được ông giữ gìn như một báu vật 

Ngoài ra ông còn tìm cách bảo tồn ngôi nhà dài truyền thống của cộng đồng dân tộc Ê Đê, ông cho rằng, đây là việc làm cấp bách, nhằm bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa lâu đời của bà con buôn HBê nói riêng và của đồng bào Ê Đê tại địa phương nói chung.

Ông Y Thi Niê cùng người dân trong buôn tu sửa ngôi nhà dài truyền thống 

Ông cho biết: Nhà dài truyền thống của đồng bào Ê Đê là một phức hợp không gian kiến trúc độc đáo, thể hiện nét đặc trưng trong đời sống sinh hoạt, tín ngưỡng, tâm linh, một công trình sáng tạo văn hóa vật chất ấn tượng của đồng bào Ê Đê. Trong xã hội truyền thống của đồng bào Ê Đê, nhà dài là nơi chung sống của đại gia đình theo chế độ mẫu hệ. Ngôi nhà thường xuyên được nối dài mỗi khi một thành viên nữ trong đại gia đình xây dựng gia đình. Việc gìn giữ và bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc, đã ăn sâu vào tâm thức của người dân nơi đây, không chỉ người già mà thế hệ trẻ cũng ý thức được sự quan trọng của văn hóa truyền thống, nhất là ngôi nhà dài. Chính vì vậy ông đã vận động người dân trong buôn đóng góp vật chất, ngày công để tu sửa, tôn tạo lại một nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình. Với những việc làm đó ông Y Thi Niê được tỉnh đề nghị xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT tại Chương trình biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2023.

Ngoài làm tốt công tác xã hội Ông Y Thi Niê còn là một điển hình về phát triển kinh tế hộ gia đình 

Đánh giá về vai trò của Người có uy tín trên địa bàn huyện Krông Pắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngô Thị Minh Trinh phấn khởi chia sẻ: Những năm qua, họ đã phát huy được vị trí, vai trò của mình tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào hiến đất làm đường, là chỗ dựa tin cậy, quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động, tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực