Yên Bái: Người có uy tín đi đầu trong các phong trào của địa phương

Thứ ba, 14/11/2023 10:00
(ĐCSVN) - Bằng tiếng nói của mình, những năm qua, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái đã nỗ lực cùng với các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân chung tay xây dựng quê hương; họ đã và đang thực sự trở thành lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể với nhân dân.

Ông Dương Văn Giờ, sinh năm 1952, dân tộc Tày, thôn Làng Giàu, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên là một trong số những người uy tín như thế. Ông được biết đến như trung tâm đoàn kết của thôn. Năm 2012, ông Giờ được nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu chọn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trân trọng sự tin tưởng của bà con cũng như cấp ủy, chính quyền, ông Giờ đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và là cầu nối vững chắc giữa nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền và là trung tâm của tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. 

 Ông Dương Văn Giờ thường xuyên gặp gỡ bà con trong thôn để bàn cách phát triển kinh tế tại địa phương.

Để làm được điều đó, ông Giờ luôn ý thức gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội, là tấm gương sáng trong sản xuất, xóa đói giảm nghèo; đồng thời, ông cũng luôn là người mẫu mực động viên con cháu trong gia đình, dòng tộc và bà con trong thôn tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả. Trong các phong trào xây dựng đường giao thông tại địa phương, gia đình ông Giờ đã tự nguyện hiến 500 m2 diện tích đất lúa làm nhà văn hóa thôn có hội trường hội họp khang trang đẹp đẽ. 

Ông Dương Văn Giờ tâm sự: "Là người uy tín trong cộng đồng, tôi luôn phát huy vai trò của mình, khiêm tốn, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và kiên trì vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết vì cộng đồng no ấm, quê hương giàu mạnh”. 

Địa bàn thôn Làng Giàu trước đây chỉ có 96 hộ, theo chủ trương của Nhà nước, năm 2019 sáp nhập 3 thôn thành 1 với số dân 200 hộ, 980 nhân khẩu, 100% dân số là dân tộc Tày, đây cũng là thôn có số dân lớn nhất của xã Khánh Thiện. 

Trước những khó khăn ban đầu của thời kỳ sau khi sáp nhập, ông Giờ đã vận dụng những kinh nghiệm hiểu biết của mình cùng Cấp ủy Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể trong thôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chung tay xây dựng đô thị văn minh. Để thực hiện được những kết quả trên, ông Dương Văn Giờ cùng các đảng viên trong Chi bộ thôn đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp trên 1.000 ngày công mở rộng đường giao thông trục chính của thôn với chiều dài 1,7km; trong năm 2021, năm 2022, ông tham gia vận động nhân dân đóng góp được 283 triệu đồng, nguồn đối ứng của dân xây dựng các công trình kiên cố hóa được 3,2 km đường bê tông, 1 cầu dân sinh, 1 sân bóng chuyền, 1 sân bóng đá, 200m2  sân bê tông nhà văn hóa, 1 cổng làng văn hóa của thôn và 1,4 km đường ngõ xóm, kéo lắp đặt 182 bóng điện (tương đương 5,1 km) đường điện "Thắp sáng đường quê” của thôn; vận động nhân dân tập trung sản xuất 79,5 ha lúa nước và cây mầu các loại, chăm sóc và trồng mới 55 ha quế, trẩu, bồ đề và keo.  

Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Yên Bái vinh dự được Chủ tịch tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen

Là người có uy tín tiêu biểu thôn Tông Luông, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên, năm 2012, ông Vi Hiển Đu,  được nhân dân trong thôn tin tưởng tín nhiệm bầu chọn là người uy tín. Từ đó đến nay, ông luôn cố gắng, vận dụng những kinh nghiệm, hiểu biết của mình cùng với Chi bộ, Ban mặt trận thôn vận động bà con nhân dân phấn đấu, xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chia sẻ với chúng tôi, ông cho biết: Ông và gia đình đã tiên phong hiến đất, cây cối, hoa màu làm đường bê tông rộng 3m, dài 150m với diện tích là 450m2; cùng các hộ gia đình trong xóm tự đào đắp, san gạt mặt bằng, mua cát, sỏi, ngày công để đổ bê tông với số tiền trên 50 triệu đồng, từ đó, phong trào hiến đất làm đường trong thôn trở nên sôi nổi. Bằng uy tín của mình ông đã cùng chính quyền địa phương” đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động, tuyên truyền Nhân dân trong thôn hiến hàng ngàn m2 đất, hàng trăm ngày công để làm hơn 3 km đường bê tông nông thôn, giúp cho nhân dân trong thôn đi lại dễ dàng, các cháu đi học thuận tiện.

Bên cạnh đó, ông và gia đình đã gương mẫu đi đầu hiến hơn 200m2 đất xây dựng nhà văn hóa thôn, đóng góp ngày công và trên 2 triệu đồng để xây dựng cơ ở hạ tầng thôn, bản; vận động Nhân dân hiến trên 700m2 đất làm nhà văn hóa và đối ứng tiền xây dựng nhà văn hóa thôn trên 100 triệu đồng. Vận động nhân dân đóng góp tiền mua sắm trang thiết bị nội thất nhà văn hóa thôn như điện, quạt, bê tông hóa sân chơi,… mỗi hộ dân 100 nghìn đồng, cán bộ đảng viên từ 200 nghìn trở lên. Kết quả vận động được trên 300 triệu đồng.

Ngoài ra, ông còn tích cực vận động nhân dân làm công trình thắp sáng đường quê. Kết quả trên 3km đường được thắp sáng đã hoàn thành, tạo sự thận tiện cho sinh hoạt của nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Vận động nhân dân quan tâm, chủ động trong công tác vệ sinh môi trường, phát quang đường làng ngõ xóm hàng tháng mỗi tháng 1 lần đi vào nề nếp.

Đặc biệt, ông Vi Hiển Đu còn tích cực tham mưu Chi bộ, Ban công tác mặt trận thôn xây dựng hương ước, quy ước xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới việc, việc tang, lễ hội; đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, thực hiện các tiêu chí văn hóa, xã văn hóa….Nhờ đó, đến tháng 10 năm 2021, xã Khánh Thiện được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.

Với những đóng góp cho cộng đồng và xã hội, ông Vi Hiển Đu luôn được bà con nhân dân trong thôn tin tưởng, là cánh tay nối dài của các cấp ủy, đảng, chính quyền; nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành. Mới đây, ông Đu cùng 13 người có uy tín tiêu biểu khác đại diện cho 870 người có uy tín tỉnh Yên Bái được tham dự và được biểu dương tại Hội nghị Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong vùng bào dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2023 do Ủy ban Dân tộc tổ chức./.

 

 

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực