Thừa Thiên Huế nâng cao nhận thức về dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú

Thứ ba, 12/09/2023 15:03
(ĐCSVN) - Trong các ngày từ 11-22/9, Khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm - Dinh dưỡng (PCBKLN-DD) của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành tổ chức các lớp tập huấn cho các phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú tại 9 xã có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao so với toàn tỉnh.
Học viên tham gia lớp tập huấn. (Ảnh: Mỹ Hạnh) 

Tham dự tập huấn có sự tham gia của lãnh đạo khoa, nhóm giảng viên tuyến tỉnh, cán bộ trạm Y tế và 225 phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú. Việc tổ chức các lớp tập huấn nhằm thực hiện kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 06/4/2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về Dinh dưỡng tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 nhằm tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu lên 40% đến năm 2025.

Tại lớp tập huấn đã hướng dẫn những nội dung cơ bản, dễ hiểu nhất về tầm quan trọng của nuôi dưỡng trẻ nhỏ, lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ và những kỹ năng thực hành cho con bú. Bằng phương pháp giảng dạy tích cực, hình ảnh trực quan sinh động giúp các bà mẹ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nuôi con bằng sữa mẹ, ngoài ra các bà mẹ đã được hướng dẫn và thực hành cách cho trẻ bú đúng, cách vắt sữa và bảo quản sữa an toàn. Các học viên cũng đã chia sẽ những khó khăn khi nuôi con bằng sữa mẹ và nhận được những lời khuyên hữu ích từ các giảng viên.

Khoa PCBKLN-DD, sẽ tiến  hành tập huấn nuôi con bằng sữa mẹ cho các xã còn lại đến hết ngày 22/9/2023.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. (Ảnh: Hà Thu) 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nuôi con bằng sữa mẹ không những tốt cho bé mà còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho mẹ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng nên cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ sau khi sinh và nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu, cho trẻ ăn bổ sung từ tròn 6 tháng tuổi kết hợp với bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi.

Dù ý thức được tầm quan trọng của sữa mẹ nhưng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu hiện nay khá thấp ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, tỷ lệ này được ước tính là 22,7% năm 2015 và 45,4% năm 2020 theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng./.

Hạnh Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực