Các bệnh viện sẵn sàng ứng trực xuyên Tết, sẻ chia cùng người bệnh

Thứ năm, 08/02/2024 16:54
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nhằm bảo đảm việc cấp cứu và điều trị người bệnh không bị gián đoạn, đồng thời xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã lên kế hoạch bố trí đầy đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế. Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện cũng tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết, động viên tinh thần, vật chất cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, phải ở lại đón Tết trong bệnh viện.
Tại Bệnh viện Bạch Mai, Ban Giám đốc Bệnh viện đã lên kế hoạch phục vụ bệnh nhân với sự chuẩn bị chu đáo. Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đến thời điểm này, bệnh viện xây dựng nhiều phương án, kể cả tình huống cấp cứu hàng loạt. Mỗi ngày vẫn có hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế làm việc, sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân trong dịp Tết. Công tác chăm lo Tết cho người bệnh và nhân viên y tế cũng được đặt lên hàng đầu. Theo kế hoạch, bệnh viện tổ chức trực Tết theo 4 cấp: Lãnh đạo bệnh viện; lãnh đạo các khoa phòng, viện trong bệnh viện; bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp thực hiện chuyên môn; bác sĩ, điều dưỡng thường trú về chuyên môn. Trong đó, tập trung cao độ lực lượng ở khu vực cấp cứu A9, khu vực đột quỵ, trung tâm chống độc, tim mạch…

Bệnh viện cũng đã tiến hành rà soát các điều kiện về nhân lực và vật lực, đảm bảo luôn sẵn sàng thu dung, điều trị trong tình huống có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn, cấp cứu hàng loạt. Khoa Thận nhân tạo đảm bảo duy trì việc chạy thận nhân tạo chu kỳ theo lịch cho người bệnh đúng thời gian quy định.

Cùng với công tác chuyên môn, bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức “Chợ Tết yêu thương” với 50 gian hàng tham gia trích từ 10% đến 100% số tiền bán được để ủng hộ cho bệnh nhân nghèo ở lại bệnh viện điều trị trong dịp Tết.

Các bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng ứng trực xuyên Tết. Ảnh: TL 

Cứ sau mỗi dịp Tết, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang lại rút ra những bài học kinh nghiệm để tổ chức ứng trực cấp cứu tốt hơn. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cho biết, bệnh viện đã phân công lịch trực 24/24 giờ đối với lãnh đạo, nhân viên trong những ngày nghỉ Tết. Đồng thời yêu cầu các kíp trực tuyệt đối không chủ quan, lơ là, phải tổ chức lực lượng, phương tiện ứng trực và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Đặc biệt, bệnh viện lên kế hoạch về phòng, chống cháy nổ, thảm họa, tai nạn hàng loạt, phòng, chống rét cho người bệnh...

PGS. TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bên cạnh công tác chuẩn bị hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho bệnh nhi, bệnh viện đã chuẩn bị phương án hỗ trợ khoảng 1.000 bệnh nhi còn ở lại điều trị trong những ngày Tết. Dự kiến trong bốn ngày Tết, bệnh viện và các nhà tài trợ sẽ phát suất ăn miễn phí cùng các nhu yếu phẩm. Tất cả các suất ăn trước khi cấp phát đến các cháu và người thân đi chăm sóc đều được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng để bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trước đó, ngày 3/2 vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã phối hợp với các đơn vị tình nguyện, các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương 2024” dành tặng gần 2.000 suất quà cho bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện với kinh phí khoảng 2 tỷ đồng. Đây là hoạt động thường niên và ý nghĩa của Bệnh viện Nhi Trung ương, nhằm chia sẻ với bệnh nhi và gia đình bệnh nhi trong dịp Tết đến Xuân về. Mỗi bệnh nhi và gia đình người bệnh được Bệnh viện phát 1 tấm phiếu mua hàng 0 đồng để tới gần 40 gian hàng nhận các phần quà miễn phí các đồ dùng thiết yếu tại khu hội chợ với đủ loại các mặt hàng như: Quầy mứt tết, quầy bánh kẹo, quầy bánh, quầy sữa, quầy đồ chơi, quầy gấu bông, quầy tất, quầy mũ, quầy xúc xích, quầy cắt tóc miễn phí, quầy tết bóng nghệ thuật, quầy chụp ảnh, quầy thư pháp, tò he….

Ông Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng công tác xã hội, Bệnh viện K cho biết, năm nay dự kiến có khoảng 300 bệnh nhân điều trị nội trú trong dịp Tết Nguyên đán. Để bệnh nhân được đón một cái Tết ấm áp tại bệnh viện, nhiều năm nay bệnh viện luôn có những chương trình trong dịp này. Năm nay, trong sáu ngày nghỉ Tết, tất cả người bệnh còn ở lại điều trị sẽ được Bệnh viện K hỗ trợ tiền ăn (mức 100 nghìn đồng/ngày). Đồng thời đón các đoàn thăm hỏi, chúc Tết bệnh nhân để người bệnh có thêm động lực, tinh thần để tiếp tục chiến đấu với bệnh tật.

 Trao quà cho người nhà bệnh nhân tại phiên "Chợ Xuân" do Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức. Ảnh: ĐT

TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trong những ngày Tết, còn rất nhiều người bệnh không thể sum họp cùng gia đình, họ đón Tết trong bệnh viện với nỗi lòng nhớ thương người thân và có cả những chạnh lòng vì bệnh tật. Những năm gần đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chương trình "Xuân yêu thương, Tết sẻ chia" nhằm kịp thời động viên bệnh nhân cũng như thể hiện tinh thần tương thân tương ái.

Điểm nhấn của chương trình là phiên "Chợ Xuân" bày bán nhu yếu phẩm phục vụ những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn nằm điều trị tại bệnh viện dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Chương trình đã hỗ trợ hơn 500 suất quà cho các bệnh nhân với tổng giá trị lên tới 450 triệu đồng.

Được biết, cùng với chương trình này, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng đã lên kế hoạch triển khai thêm nhiều hoạt động thiện nguyện, xã hội vì người bệnh phải ở lại đón Tết nguyên đán Giáp Thìn trong ngày 30, đêm Giao thừa. Theo đó, đã thành thông lệ, lãnh đạo Bệnh viện sẽ đến nhiều khoa phòng động viên người bệnh, người nhà bệnh nhân và thầy thuốc trực Tết. Cùng đó, lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu các khoa, phòng, trung tâm lên lịch trực Tết, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người bệnh dịp Tết.

Song song với công tác chuyên môn, tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, những khoa phòng đã ngập tràn không khí Tết. Những cành đào, cây điều ước, hạc giấy... được trang trí để bệnh nhân được đón Tết ấm áp dù xa nhà. Năm nay có khoảng 200 bệnh nhân ăn Tết tại viện. Viện cũng đã lên kế hoạch cung cấp những suất ăn miễn phí, chúc Tết bệnh nhân.

 Bệnh nhi trang trí Tết tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Ảnh: Dương Liễu

Tết là thời điểm người người, nhà nhà đều mong muốn được đoàn tụ, sum vầy và cùng đón năm mới bên gia đình. Thế nhưng, vẫn còn khá nhiều người vì những lý do khác nhau phải đón năm mới trong bệnh viện. Chính vì vậy, những hoạt động thiết thực mang nhiều ý nghĩa do các bệnh viện tổ chức sẽ góp phần giúp người bệnh đón Tết tại bệnh viện ấm áp như ở nhà, động viên tinh thần, giúp người bệnh chiến thắng bệnh tật.

Tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh dịp Tết Nguyên đán

Nhằm tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, Bộ Y tế đã có công văn gửi các Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt việc bảo đảm thường trực 4 cấp: trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Đồng thời phải niêm yết tại các khoa, phòng danh sách cán bộ trực dịp Tết. Phải có kế hoạch về phòng chống cháy nổ, thảm hoạ, tai nạn hàng loạt; phòng chống rét cho người bệnh; sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết.

Các bệnh viện có nhiệm vụ tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh. Dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Đặc biệt, nếu trái tuyến, trái chuyên khoa, cơ sở y tế cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị tổ chức thăm hỏi và tổ chức đón Tết cho người bệnh còn điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết. Trong đó, chú ý đối tượng người bệnh nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách, đặc biệt chú ý nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã. Thực hiện đúng các quy định liên quan và các quy trình chuyên môn kỹ thuật.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng lưu ý các đơn vị cảnh báo người dân về các nguy cơ tai nạn hay gặp ngày Tết như: Tai nạn giẫm đạp tại các điểm du lịch tập trung đông người, tai nạn giao thông do rượu bia, đánh nhau do rượu bia, pháo nổ, vũ khí vật liệu nổ tự chế, ngộ độc thực phẩm. Các đơn vị có phương án cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng tình huống xấu xảy ra.

Bộ Y tế cho biết, Bộ sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị và thực hiện thường trực của một số bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ và bệnh viện ở các địa phương trước và trong dịp Tế Sẻ chia cùng người bệnh những ngày giáp Tết.

Liên quan đến nội dung này, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, ngành Y tế Hà Nội đã bố trí 114 điểm bán thuốc trong bệnh viện và tại các quận, huyện, thị xã. Sở Y tế Hà Nội cũng đã yêu cầu các đơn vị bảo đảm cung ứng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng thuốc của người dân và không được lợi dụng dịp Tết để tăng giá thuốc.

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng bố trí các kíp trực cấp cứu tại những điểm bắn pháo hoa, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, trực cấp cứu 24/24 giờ trong những ngày nghỉ Tết và chuẩn bị sẵn đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống như: Chấn thương, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt, thảm họa nếu có…

Sở Y tế Hà Nội cũng đã công bố danh sách 41 bệnh viện công lập, 30 trung tâm y tế, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội; 42 bệnh viện tư nhân và một phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn thành phố sẵn sàng công tác trực cấp cứu phục vụ nhân dân trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, trước và trong Tết, Sở Y tế Hà Nội sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra đột xuất các kíp trực cấp cứu tại những điểm bắn pháo hoa và thường trực cấp cứu của một số bệnh viện. Sở Y tế cũng yêu cầu, mọi trường hợp xảy ra sự cố bất thường, thảm họa, tai nạn, ngộ độc hàng loạt…, các đơn vị cần báo cáo ngay bằng điện thoại về đường dây nóng của Sở Y tế: 024.39.985.765./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực