Sách Tết: Món quà xuân ý nghĩa

Chủ nhật, 11/02/2024 09:55
(ĐCSVN) - Vài năm trở lại đây, vào mỗi dịp chuẩn bị đón Xuân mới, người yêu mến sách lại đón chờ những cuốn sách Tết của các đơn vị xuất bản.

Cùng với báo Tết thì sách Tết là một trong những ấn phẩm được độc giả chờ đợi cầm trên tay thưởng thức trong không khí năm mới đang được đón nhận và quan tâm. Mỗi ấn phẩm sách Tết mang những nội dung riêng, nhưng nhìn chung các cuốn sách Tết đều tái hiện bức tranh Tết đủ đầy phong vị của các vùng miền, của Tết nay và Tết xưa, thông qua đó, nhắc nhớ người đọc về những giá trị của Tết cổ truyền trong văn hóa người Việt, về sự đoàn viên, ấm áp bên người thân, gia đình vào dịp đặc biệt này.

Năm nay, Đông A Books vừa ra mắt ấn phẩm “Sách Tết Giáp Thìn 2024” - Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa Xuân và ngày Tết. Sách gồm 5 phần: “Khúc dạo đầu của mùa Xuân”, “Văn”, “Thơ”, “Nhạc”, và “Họa”. Qua 5 phần nội dung, bạn đọc sẽ lần lượt đi qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, đầy thú vị.

Ở phần “Khúc dạo đầu của mùa Xuân”, bạn đọc được quay về những ngày xưa cũ, hồi tưởng không khí đón Tết ở làng quê Bắc Bộ với mùi hoa xoan thơm ngát dìu dịu, một miền ký ức xa xăm mà giờ đây chỉ còn trong hoài niệm. Đó cũng có thể là những kỷ niệm về chợ Tết phố Hàng trong tâm tưởng của Nguyễn Ngọc Tiến.

Đinh Tị Books giới thiệu đến độc giả nhí Bộ “Sách Tết 2024”  

Những sáng tác đầy xúc cảm trong phần “Văn” và “Thơ” sẽ đem cho bạn đọc cái thú nghiền ngẫm chữ nghĩa đầu năm, để cảm nhận mùa Xuân, như những câu chuyện về hương mùi già; phong tục bắt vợ trong lễ hội mùa Xuân. Những vần thơ của Văn Hiền gợi nhớ “Tết quê”, Vân Khánh tái hiện ký ức của “Phiên chợ vùng cao”, Song Hảo khao khát đón “Mùa mới”…

Ở phần “Nhạc" là những bài hát về mùa xuân nổi tiếng như “Cánh én tuổi thơ” (Phạm Tuyên), “Ru em từng ngón xuân nồng” (Trịnh Công Sơn), với lời bình của Nguyễn Thị Minh Châu. Phần “Họa” năm nay giới thiệu họa sĩ tuổi Thìn - Nguyễn Trung cùng những bức tranh sơn dầu mà ông vẽ thiếu nữ Việt Nam…

Bộ sách “Tết trong tim mình - Xin chào Tết ơi 2024!” của Nhà xuất bản Hà Nội được trình bày khá bắt mắt. Trong ấn phẩm, vẻ đẹp mỗi vùng miền của Việt Nam được tái hiện thật sinh động và tràn ngập sắc Xuân, thể hiện tinh thần của Tết Việt từ miền núi hùng vĩ, đến miền biển bao la, đến cao nguyên rực rỡ và đồng bằng sôi động.

Lấy cảm hứng từ truyện cổ tích, năm nay, Đinh Tị Books giới thiệu đến độc giả nhí Bộ “Sách Tết 2024” nhỏ gọn, xinh xắn, mang thông điệp “Đọc sách ngày xuân, quây quần đón Tết”, được minh họa đẹp mắt với những màu sắc rực rỡ của Tết, phù hợp với bạn đọc từ 3 đến 12 tuổi, giúp bạn đọc nhỏ tuổi hiểu thêm về văn hóa dân tộc, về cái Tết truyền thống của quê hương.

Với bộ sách, trẻ hiểu được tinh thần Tết, ý nghĩa của sự đoàn viên, lòng biết ơn và tình yêu thương được tôn vinh trong dịp Tết, từ đó tiếp nối được những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình cũng như của dân tộc vào dịp Tết.

Bộ “Sách Tết 2024” phong phú về thể loại: từ cổ tích đến truyện ngắn và thơ ca vần điệu... Đặc biệt, nội dung sách được đầu tư biên soạn chỉn chu, chất lượng, văn phong nhẹ nhàng, câu từ ngắn gọn, vần điệu thơ ca, rất phù hợp với thiếu nhi.

Tết năm nay, Thái Hà Books cùng Tạp chí Xưa và Nay xuất bản cuốn sách mang tên “Tết Việt”. Thông qua những bài viết của các tác giả như Vương Hồng Sển, Bửu Kế, Phạm Văn Sơn, bạn đọc sẽ khám phá không gian Tết cung đình, trở về Tết xưa với các nghi lễ của triều đình Huế được tổ chức trong Hoàng Thành, tại đàn Nam Giao, hoặc tại Tịch Điền, tại các lăng, các chùa…

Trong khi đó, nhóm Cánh Cam Books kết hợp với Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam tham gia mùa sách Tết với cuốn sách tranh Xóm rồng đón Tết, để độc giả bước vào thế giới các bạn rồng đáng yêu Mũi Tịt, Thò Lò, Răng Sứt, Núng Nính, Xí Muội… tìm hiểu văn hóa Việt. Cuốn sách là thế giới tưởng tượng phiêu lưu với lối kể chuyện nhẹ nhàng, hóm hỉnh, ngôn từ trong sáng, giản dị, lồng câu chuyện văn hóa, những nét phong tục truyền thống vùng núi rừng Tây Bắc.

 Nhiều ấn phẩm sách Tết của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Vui đón xuân Giáp Thìn, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bạn đọc ấn phẩm đặc biệt “Nhâm nhi Tết Giáp Thìn”. Cuốn sách đưa bạn đọc thưởng Xuân khắp mọi miền đất nước, từ chốn thành thị đến miệt vườn, từ miền xuôi lên miền ngược, từ chuyện nay quay trở về chuyện xưa. Cuốn sách thêm sống động với những bức tranh minh họa công phu của các họa sĩ đương đại: Hoàng Giang, Cẩm Anh, Quyên Thái, Lê Phương Quỳnh, Alex Nguyễn, Phương Thảo, Hậu Phan, Linh Vương, Tất Sỹ, Lê Rin…

Bạn đọc sẽ gặp những bạn nhỏ vui tươi nhí nhảnh trong Ăn Tết miệt vườn của Nguyễn Chí Ngoan; nghe câu chuyện Cổ tích đêm Giao thừa của nhà văn Nguyên Hương; gặp các nhà toán học của Mùa Xuân trong lời thơ hóm hỉnh của Đặng Hấn; hồi hộp với Vẹt cứu tiên của Nguyễn Mạnh Hà; thích thú nghe Đào Phong Lan kể Sự tích ngày Tết và ngắm Những đóa hoa violet hạnh phúc, Những loài hoa nơi hẻm núi trong lời văn lãng mạn đẹp như tranh vẽ của nhà văn Ellen Robena Fiel, Ralph Connor… Đọc Nhâm nhi Tết Giáp Thìn, các bạn nhỏ còn được trải nghiệm với những chú rồng nhỏ đáng yêu ngủ trong vườn; rồng Bảnh anh dũng chiến đấu cùng Mèo Mướp, Chuột Tèo để bảo vệ linh khí của trời đất; rồng Hoàng gia trong câu chuyện huyền bí về Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản...

Cùng với ấn phẩm “Nhâm nhi Tết Giáp Thìn”, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng cho ra mắt và tái bản nhiều sách mới về chủ đề Tết và mùa xuân. Trong đó có thể kể đến những cuốn như “Quà Tết của rừng xanh”; “Bên cửa ngắm xuân”; "Những ngày Tết ta, Những ngày Tết tây", "Cái Tết của mèo con", "Nhớ ơi là Tết", "Tết xưa thơ bé", "Giao thừa không đến muộn", "Tết ơi Tết đâu rồi?", "Đúng là Tết!", "A! Tết là đây!", "Mỗi tuổi mỗi tài - 12 con giáp", "Kể chuyện Tết Nguyên đán", bộ “Lễ Tết quê hương”...

Sách Tết không chỉ gói gọn ở những áng thơ, văn, sách Tết những năm trở lại đây phong phú, hấp dẫn hơn với phần bình nhạc, họa và thơ về chủ đề mùa Xuân và cuộc sống để bạn đọc có thêm những giây phút thú vị.

Hầu hết, các ấn phẩm sách Tết đều được các Nhà xuất bản chăm chút rất tỉ mỉ từ khâu minh họa, trình bày, thiết kế, chọn giấy in tạo thành một tác phẩm nghệ thuật đẹp đẽ. Bởi theo các đơn vị xuất bản sách, Tết là dịp để mọi người trao nhau những điều tốt đẹp và sách Tết chính là một món quà xuân ý nghĩa được nhiều người lựa chọn để mừng năm mới cho gia đình, bạn bè./.

 

Hạ Vân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực