Bắc Giang chia sẻ kinh nghiệm bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch

Thứ sáu, 23/12/2022 09:53
(ĐCSVN) - Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp thực hiện Dự án 6: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch là dịp để các địa phương, cơ quan tổ chức thực hiện Dự án chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
 Hội thảo là dịp để các địa phương, cơ quan tổ chức thực hiện chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả Dự án.

Diễn ra vào ngày 19/12, Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp thực hiện Dự án 6: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, giai đoạn 2021-2025 do Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức.

Hội thảo là dịp để các địa phương, cơ quan tổ chức thực hiện Dự án chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để các cơ quan quản lý thực hiện Dự án cũng như cơ quan quản lý Chương trình giải đáp, tháo gỡ, tổng hợp ý kiến, báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác triển khai, tổ chức thực hiện các nội dung Dự án 6 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Đặc biệt, năm 2022 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện nhiều nội dung của Dự án 6. Đây là Dự án lớn, nội dung phong phú cần sự vào cuộc của các cấp và nhiều ngành liên quan từ Trung ương đến cơ sở; hệ thống văn bản nhiều với nội dung chuyên sâu, phức tạp, đa lĩnh vực…Do đó, công tác triển khai thực hiện gặp rất nhiều khó khăn. Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến từ cơ sở, đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc đã trả lời, làm rõ để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và có những định hướng cụ thể trong công tác triển khai thực hiện Dự án trong thời gian tới. Ban Dân tộc tỉnh cũng đề nghị các cơ quan căn cứ vào số vốn phân bổ từ ngân sách trung ương, tham mưu đề xuất phương án phân bổ, cung cấp thông tin đến các chủ đầu tư chủ động chuẩn bị các điều kiện để khi phân bổ vốn có thể triển khai thực hiện ngay và hiệu quả.

Được biết, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chiếm 14,26% dân số toàn tỉnh với hơn 260 nghìn người. Năm 2022, nhiều mục tiêu, chỉ tiêu của Dự án số 6: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025 đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực tổ chức triển khai thực hiện.

Với kinh phí gần 9 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương, địa phương đã thực hiện các mục tiêu như: Hỗ trợ tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp di tích đối với các di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia trên địa bàn huyện Yên Thế; bảo tồn các loại hình văn hóa phi vật thể (tại huyện Sơn Động, gồm: lễ hội đua mảng, xã Long Sơn; lễ hội đình Vườn Hoa, xã Lệ Viễn; lễ hội đền Vua Bà, xã Vĩnh An); khảo sát, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hóa di sản văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, Nùng trên địa bàn tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn, truyền dạy văn hóa dân gian (Sơn Động 01 lớp; Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, mỗi huyện 02 lớp); hỗ trợ hoạt động cho các đội văn nghệ truyền thống (Sơn Động, Lục Ngạn, mỗi huyện 05 Đội); hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng đồng cho các xã thuộc các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế và hỗ trợ nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú người dân tộc thiểu số (DTTS)…/.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực