Góp phần giảm trên 2% tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Thứ năm, 22/12/2022 14:30
(ĐCSVN) - Nhiều tập thể, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã góp phần giảm trên 2% tỷ lệ hộ nghèo hằng năm, đạt mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra.

Ngày 22/12, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị biểu dương 57 tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện công tác giảm nghèo.

Tham dự có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Duy Chinh.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn cùng 57 tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện công tác giảm nghèo.

Năm 2020 và năm 2021, thực hiện theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020; năm 2022 thực hiện theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, kết quả sơ bộ tỷ lệ hộ nghèo của Bắc Kạn giảm khoảng 2,5%, đạt mục tiêu Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. 

Chương trình, chính sách về giảm nghèo được triển khai đồng bộ, toàn diện. Các chính sách thực hiện đúng đối tượng, trong đó, ưu tiên đối với các đối tượng yếu thế, vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn; từng bước giảm dần những chính sách hỗ trợ cho không, tăng chính sách hỗ trợ có điều kiện. Tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo hình thức liên kết, tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho hợp tác xã, phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn; khuyến khích sự tham gia của hộ nghèo, cận nghèo, giúp họ cải thiện sinh kế, ổn định cuộc sống. Nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương. 

Cùng với đó, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được triển khai sâu rộng. Thông qua sự vận động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể xã hội, nhiều chương trình trợ giúp từ các doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội cùng quan tâm hướng tới người nghèo.

Các điển hình được biểu dương tại hội nghị 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình, giảm nghèo luôn là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển của đất nước cũng như mỗi địa phương. Trải qua hơn 20 năm triển khai thực hiện, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người nghèo, sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh, công tác giảm nghèo của Bắc Kạn đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Vượt qua nhiều khó khăn, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ giảm nghèo, tạo việc làm, sinh kế bền vững cho người nghèo; nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. 57 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện công tác giảm nghèo là minh chứng cho việc triển khai thực hiện tốt công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh qua đó khơi dậy ý chí tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo bền vững, lan tỏa trong cộng đồng dân cư về trách nhiệm thoát nghèo của chính người nghèo và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia vào công tác giảm nghèo.

Ghi nhận và chúc mừng kết quả đã đạt được trong thực hiện công tác giảm nghèo của tỉnh, phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn Hoàng Duy Chinh cho rằng, để các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được triển khai hiệu quả, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Kế hoạch số 53-KH/TU ngày 31/8/2021 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 16/12/2021 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thành phố triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách về giảm nghèo, nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Cùng với giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, cần tăng cường kiến thức, kỹ năng sản xuất, tạo thêm công ăn việc làm, sinh kế cho người nghèo. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục đồng hành, chung tay, có các hoạt động thiết thực, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các hộ nghèo, hộ cận nghèo cần phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên vì một cuộc sống ấm no, hạnh phúc của chính mình./.

Đình Tín

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực