Nâng cao năng lực giám sát, đánh giá Chương trình mục tiêu Quốc gia cho 400 cán bộ tỉnh Tuyên Quang

Thứ năm, 22/12/2022 15:41
(ĐSCVN) - Hội nghị tập huấn sẽ góp phần nâng cao nhận thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ các cấp trong công tác giám sát, đánh giá Chương trình. Đồng thời đảm bảo việc tổ chức thực hiện dân chủ, khách quan, đúng quy định của pháp luật của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.
  Các đại biểu dự Hội nghị tập huấn - ảnh: Báo Tuyên Quang

Ngày 22/12, Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực giám sát, đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Tham dự lớp tập huấn có gần 400 đại biểu là chuyên viên trực tiếp tham mưu, theo dõi các dự án, tiểu dự án của Chương trình thuộc các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo và chuyên viên theo dõi Chương trình của Phòng Dân tộc, HĐND và UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo UBND xã và công chức xã theo dõi Chương trình, thành viên Ban giám sát đầu tư cộng đồng cấp xã.

Tại Hội nghị, các đại biểu được bồi dưỡng nội dung: Quy định pháp luật về trình tự, thủ tục theo dõi, kiểm tra, đánh giá, giám sát đầu tư công cộng đồng Chương trình; nội dung theo dõi, kiểm tra, đánh giá Chương trình; nội dung giám sát đầu tư của cộng đồng đối với các dự án, hoạt động thuộc Chương trình; nội dung Bộ chỉ số theo dõi, kiểm tra, đánh giá, khung kết quả thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2021-2030.

Với các nội dung được trao đổi tại Hội nghị tập huấn sẽ góp phần nâng cao nhận thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ các cấp trong công tác giám sát, đánh giá Chương trình. Đồng thời đảm bảo việc tổ chức thực hiện dân chủ, khách quan, đúng quy định của pháp luật, đúng nội dung, địa bàn và định mức hỗ trợ…

Được biết, nội dung hướng dẫn chuyên đề về Giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2021-2030 bao gồm, giám sát đầu tư của cộng đồng đối với các công trình, dự án thành phần của Chương trình là hoạt động tự nguyện của dân cư sinh sống trên địa bàn xã, phường, thị trấn nhằm theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình đầu tư các công trình, dự án thành phần của Chương trình; phát hiện, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các vi phạm về đầu tư các công trình, dự án thành phần của Chương trình (trừ các chương trình, dự án bí mật quốc gia theo quy định của pháp luật).

Các công trình, dự án thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn I (2021 – 2025) đều được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách. Do vậy, giám sát đầu tư của cộng đồng đối với các công trình, dự án thành phần của Chương trình được thực hiện như Giám sát đầu tư của cộng đồng đối với các công trình, dự án đầu tư công, được áp dụng thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công và Nghị định số 29/NĐ – CP, ngày 26/3/2021 của Chính phủ./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực