Thiết thực các hoạt động hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số khó khăn

Thứ sáu, 18/08/2023 15:08
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Những ngày qua, nhiều đơn vị quân đội đã có các hoạt động tích cực triển khai Dự án “Cán bộ, chiến sỹ Quân đội nâng bước em tới trường”. Đây là một trong những dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -2030 nhằm hỗ trợ các em học sinh dân tộc thiểu số khó khăn.

"Cán bộ, chiến sỹ Quân đội nâng bước em tới trường" là nội dung thuộc Tiểu dự án 3: Phát triển kinh tế xã hội - mô hình bộ đội gắn với dân bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thuộc Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.

Chương trình hỗ trợ các em trong độ tuổi đi học (từ lớp 1 đến lớp 12) là dân tộc thiểu số đang sinh sống ở khu vực biên giới, có hoàn cảnh khó khăn; là con của người có uy tín, người tích cực tham gia bảo vệ biên giới trong đồng bào các dân tộc thiểu số và các em là người dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù sinh sống ở khu vực biên giới được các đơn vị Quân đội nhận nuôi và hỗ trợ, giúp đỡ.

Trao tiền và quà hỗ trợ nâng bước em tới trường cho học sinh nghèo vùng biên giới biển ở Sóc Trăng. Ảnh: TTXVN

* Triển khai Dự án “Cán bộ, chiến sỹ Quân đội nâng bước em tới trường” năm 2023, ngày 18/8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng tổ chức gặp mặt, trao quà cho 11 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh.

Tại buổi gặp mặt, Đại tá Nguyễn Trìu Mến, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng cho biết, với phương châm “Trao con chữ, truyền hy vọng”, năm 2022 và 2023, thực hiện Kế hoạch của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng triển khai Dự án “Cán bộ, chiến sỹ Quân đội nâng bước em tới trường” giai đoạn 2021 - 2030, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với địa phương rà soát các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới biển để đề xuất hỗ trợ. Theo đó, các Đồn Biên phòng đã nhận hỗ trợ 11 trường hợp là học sinh người dân tộc Khmer có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, mồ côi cha, mẹ.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trao kinh phí cho 11 em với mức hỗ trợ 7.360.000 đồng mỗi em/năm. Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel chi nhánh Sóc Trăng tặng quà và mỗi em 20 cuốn tập.

Dự án “Cán bộ, chiến sỹ Quân đội nâng bước em tới trường” sẽ là cầu nối thắt chặt mối quan hệ quân - dân, tăng cường tình đoàn kết, cùng chung tay xây dựng và phát triển nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh Sóc Trăng. Dự án góp phần lan tỏa những yêu thương, động viên to lớn giúp các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống.

* Sáng 18/8, tại xã Ia Chía (huyện Ia Grai), Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã tổ chức trao quà, kinh phí, sách vở, dụng cụ học tập trong Dự án “Cán bộ chiến sĩ Quân đội nâng bước cho em tới trường”.

Theo đó, dịp này, 37 em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ia Chía được hỗ trợ 6 tháng tiền ăn, mỗi tháng 600 ngàn đồng và 2 triệu đồng tiền mua sách vở, đồ dùng học tập, quần áo.

Đại tá Rơ Mah Tuân-Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai trao kinh phí cho học sinh. Ảnh: Vĩnh Hoàng 

Thực hiện Dự án "Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường", Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã nhận đỡ đầu giúp đỡ 193 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên địa bàn 7 xã biên giới. Ngoài các trường hợp được trao ở xã Ia Chía, dịp này, các Đồn Biên phòng trên tuyến biên giới sẽ cấp 156 suất quà cho các em học sinh trong chương trình, mỗi em được nhận 2,6 triệu đồng, bao gồm: 6 tháng tiền ăn, tiền mua sách vở, đồ dùng học tập. Tổng kinh phí thực hiện dự án này là hơn 1 tỷ đồng.

Cùng với chương trình "Con nuôi biên phòng", "Nâng bước cho em tới trường" đã được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai từ trước, Dự án “Cán bộ chiến sĩ Quân đội nâng bước cho em tới trường” của Bộ quốc Phòng sẽ góp phần giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn biên giới.

* Chiều 17/8, Bộ Chỉ huy BĐBP Đăk Nông cũng tổ chức gặp mặt, tuyên dương học sinh tiêu biểu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” và Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” năm học 2022 - 2023.

Tại buổi gặp mặt, Bộ Chỉ huy BĐBP Đăk Nông đã tuyên dương 21 em là những học sinh học giỏi, tiêu biểu trong số hơn 200 em học sinh được hỗ trợ từ chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” và Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” năm học 2022 - 2023.

Chương trình “Nâng bước em tới trường” được BĐBP Đăk Nông triển khai từ tháng 9/2016, theo đó, BĐBP tỉnh nhận hỗ trợ thường xuyên 62 em, hằng tháng hỗ trợ 500.000 đồng/em. Tổng số các em đã được hỗ trợ từ khi triển khai Chương trình đến nay là 128 em với số tiền hỗ trợ là hơn 2,6 tỷ đồng.

Chương trình “Con nuôi đồn Biên phòng” được triển khai từ tháng 9/2019 đến nay, các đồn Biên phòng đã nhận nuôi các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có em không còn nơi nương tựa được đón về ăn ở sinh hoạt tại các đồn, trạm Biên phòng để tiếp tục được đến trường như bao học sinh trong độ tuổi.

Đến nay, các đơn vị nhận nuôi 5 cháu tại các đồn Biên phòng. Tổng số tiền hỗ trợ các cháu đến nay là 288 triệu đồng cùng nhiều quần áo, sách vở và đồ dùng học tập khác. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân đã trao tặng cho các em 14 chiếc xe đạp, trị giá 21 triệu đồng; hỗ trợ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập trị giá 42 triệu đồng; tiền mặt 10,2 triệu đồng.

Đối với dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”, năm học 2022 - 2023, BĐBP tỉnh nhận hỗ trợ 101 em là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi em 7,4 triệu đồng/năm. Tổng số tiền đã hỗ trợ các em trong học kỳ II năm học 2022-2023 là 404 triệu đồng. Và số tiền sẽ hỗ trợ của năm 2023 là 1,132 tỷ đồng.

Sau 7 năm thực hiện Chương trình và 2 năm thực hiện Dự án, nhiều học sinh không những vượt lên hoàn cảnh khó khăn để theo đuổi con chữ, mà còn đạt thành tích đáng khâm phục trong học tập với ước mơ có cuộc sống tươi đẹp hơn cho bản thân, gia đình và quê hương./.

 
Kim Hoa (th)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực