Tổ chức chu đáo Tết Đầu lúa và Tết Nguyên đán cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ sáu, 23/12/2022 16:28
(ĐCSVN) - Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cho phép cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động, công nhân, sinh viên, học sinh là người dân tộc Cơ Ho, Ra-glai ở các xã: Phan Tiến, Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Điền được nghỉ Tết Đầu lúa năm 2023 trong 03 ngày, từ ngày 04 đến hết ngày 06 tháng 01 năm 2023.

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận về công tác tổ chức Tết Đầu lúa và Tết Nguyên đán cho đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.

Theo truyền thống, ngày 05 - 06/01 Dương lịch hàng năm (năm 2023 là ngày 14-15 tháng Chạp Âm lịch), đồng bào các dân tộc thiểu số 4 xã vùng cao gồm: Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Điền và Phan Tiến thuộc huyện Bắc Bình tổ chức đón Tết Đầu lúa. Đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các xã, thôn miền núi, vùng cao còn lại trên địa bàn tỉnh đón Tết Nguyên đán cổ truyền.

Đồng bào dân tộc thiểu số Cơ Ho, Ra-glai huyện Bắc Bình, tỉnh Bỉnh Thuận vui Tết Đầu lúa (Nguồn: trungtamvanhoabinhthuan.com.vn)

Để thuận lợi cho công tác tổ chức đón Tết Đầu lúa của đồng bào các dân tộc thiểu số 4 xã vùng cao thuộc huyện Bắc Bình và đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan (nhất là các sở, ngành đỡ đầu, kết nghĩa), đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương chủ động tổ chức cho đồng bào đón Tết vui vẻ, tiết kiệm, an toàn. Tổ chức thăm hỏi, động viên đồng bào, nhất là các hộ nghèo, các gia đình chính sách trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số với các hình thức kịp thời, thiết thực.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra tình hình thiếu, đói giáp hạt. Trường hợp có phát sinh hộ đồng bào dân tộc thiểu số bị thiếu, đói giáp hạt thì kịp thời tham mưu tổ chức ngay việc cứu trợ; không để bất kỳ trường hợp hộ đồng bào bị thiếu, đói trước, trong và sau Tết. Phối hợp đề xuất việc thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai kế hoạch biểu diễn nghệ thuật phục vụ Tết Đầu lúa của dân tộc Cơ Ho, Ra-glai và Lễ hội Chabul (Kỳ Yên) của dân tộc Chăm tại các huyện: Bắc Bình, Hàm Tân, Hàm Thuận Nam.

Ban Dân tộc tỉnh được giao chủ động phối hợp với các ngành và các địa phương liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đi thăm, chúc Tết Đầu lúa đối với đồng bào dân tộc thiểu số 04 xã vùng cao thuộc huyện Bắc Bình./.

Khánh Ly

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực