Nỗ lực triển khai giải pháp cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho người nộp thuế

Thứ ba, 08/06/2021 10:57
(ĐCSVN) - Nhiều năm qua, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính, nhất là các nội dung về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng tạo thuận lợi tối đa và đem lại hiệu quả thiết thực cho người nộp thuế (NNT) trong phát triển sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước.
Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính 

Nhiều năm qua, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính, nhất là các nội dung về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng tạo thuận lợi tối đa và đem lại hiệu quả thiết thực cho người nộp thuế (NNT) trong phát triển sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước. Qua đó, góp phần đưa Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được giao trong bối cảnh sản xuất kinh doanh của NNT gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Năm 2021, với mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách thuế mới đến NNT bằng nhiều hình thức; hỗ trợ, giải đáp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho NNT trong quá trình thực hiện chính sách, thủ tục hành chính thuế qua nhiều kênh như trả lời trực tiếp, qua điện thoại, bằng văn bản, thông qua Email và hệ thống điện tử eTax; nhanh chóng triển khai các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ người nộp thuế trong kê khai, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử...

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có 100% doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký nộp thuế điện tử, số giấy nộp tiền và số tiền nộp thuế điện tử đạt hơn 97,5% so với tổng số giấy nộp tiền và số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước.

Từ ngày 1/1 - 27/5, toàn tỉnh có 11.577 doanh nghiệp nộp thuế điện tử thành công, tổng số giấy nộp tiền nộp thuế điện tử là 18.857, với tổng số tiền đã nộp điện tử 14.626 tỷ đồng. Cục Thuế đã giải quyết 101 hồ sơ hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử đạt 95,3%, tổng số thuế được hoàn là 1,037 tỷ đồng, số thuế không được hoàn hơn 450 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc tích cực tham gia, đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế, UBND tỉnh nhằm xây dựng, hoàn thiện thể chế để giám sát chi phí tuân thủ pháp luật. Đồng thời, tổ chức tốt việc thi hành pháp luật, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và người nộp thuế.

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ, phổ biến đến công chức trong ngành thông qua email trên mạng LAN toàn ngành; viết bài tuyên truyền đăng trên Website của đơn vị và các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đã tuyên truyền chính sách thuế mới đến các doanh nghiệp trên địa bàn do đơn vị quản lý bằng hình thức gửi thư điện tử và tổ chức tập huấn nếu chính sách thuế có sự thay đổi lớn. Đồng thời, cũng có văn bản chỉ đạo các Chi cục Thuế có hình thức tuyên truyền đến các doanh nghiệp do các Chi cục Thuế quản lý bằng hình thức phù hợp.

Trong 6 tháng năm 2021, ngành Thuế tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện tuyên truyền được gần 3015 lượt tin, bài, ảnh, phóng sự, ấn phẩm, văn bản, email, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời về các chính sách thuế mới và các hoạt động nghiệp vụ của ngành Thuế tỉnh.

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai tuyên truyền, hướng dẫn đầy đủ nội dung chính sách gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ tới toàn thể người nộp thuế; hướng dẫn người nộp thuế lập giấy đề nghị gia hạn kịp thời để hỗ trợ người nộp thuế vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Công tác hỗ trợ NNT được thực hiện nghiêm túc và đúng quy trình. Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế Vĩnh Phúc đã tập trung hướng dẫn và giải đáp vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế cho NNT, số lượng văn bản đã thực hiện giải đáp trong 6 tháng đầu năm 2021 hơn 90 lượt văn bản; giải đáp trực tiếp cho NNT tại bộ phận một cửa hơn 2012 lượt.

Bên cạnh đó, hằng tháng, Cục Thuế tỉnh tổng hợp các chính sách thuế mới được ban hành, có hiệu lực trong tháng có hệ thống, ngắn gọn để biên tập thành Bản tin chính sách thuế đăng website của đơn vị. Đồng thời, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ các doanh nghiệp; tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu cho cán bộ, công chức trong ngành nâng cao kỹ năng thanh tra, kiểm tra, kỹ năng kê khai và kê toán thuế, kỹ năng sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin...

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận và xử lý kịp thời kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp, thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật và khen thưởng trong tổ chức thực thi và tuân thủ pháp luật. Thực hiện bộ thủ tục hành chính theo quy định của Bộ Tài chính, giải quyết các thủ tục hành chính cho người nộp thuế đảm bảo đúng thời gian quy định.

Thu Hạnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực