Rạng Đông tiên phong trong chuyển đổi số doanh nghiệp

Thứ sáu, 28/04/2023 14:09
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng bày tỏ vui mừng được chứng kiến kết quả, tiến trình chuyển đổi số, bước đi của Rạng Đông trong giai đoạn 2020 - 2023 và nhấn mạnh: “Rạng Đông đã và đang trở thành mô hình tiên phong trong chuyển đổi số trong các doanh nghiệp”.

Ngày 28/4, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã tổ chức Lễ kỷ niệm 59 năm Bác Hồ về thăm Nhà máy Rạng Đông (28/4/1964 - 28/4/2023) và đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyển đổi số.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng bày tỏ vui mừng được chứng kiến kết quả, tiến trình chuyển đổi số, bước đi của Rạng Đông trong giai đoạn 2020 - 2023 và nhấn mạnh: “Rạng Đông đã và đang trở thành mô hình tiên phong trong chuyển đổi số trong các doanh nghiệp”.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chia sẻ thước đo chuyển đổi số của Việt Nam chính là kết quả của chuyển đổi số các tổ chức, doanh nghiệp và thường là khối doanh nghiệp sẽ tiên phong lĩnh vực này.

 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng trao Bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông cho Công ty Rạng Đông đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyển đổi số. Ảnh: ĐT

Thứ trưởng điểm tên một số doanh nghiệp tiêu biểu chuyển đổi số có thể kể đến như: Rạng Đông tiên phong chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp; Retex là doanh nghiệp dệt may truyền thống đưa toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, xưởng dệt may lên môi trường số; Gamadept với nền tảng chuyển đổi số các cảng biển (smartport), giúp rút ngắn thời gian, nâng cao tiến độ thông quan hàng hoá khi đi qua các cảng biển Việt Nam (Việt Nam có khoảng 151 cảng biển, bao gồm cả cảng cạn, cảng nước. Hiện nay đã có 15 doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số cảng biển trên nền tảng chuyển đổi số của Gamadept); Công ty CP Giao hàng tiết kiệm (GHTK) là doanh nghiệp chuyển đổi số trong lĩnh vực giao vận với sứ mệnh là phân phối gói kiện hàng hoá từ nhà bán lẻ cho đến người tiêu dùng nhanh, hiệu quả, thông minh hơn.

“Bộ TT&TT sẽ liên tục tìm ra những mô hình như Rạng Đông để phổ biến, nhân rộng”, Thứ trưởng chia sẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết: “Chuyển đổi số chỉ có điểm bắt đầu mà không có điểm kết thúc. Một hành trình dài khi mà kết thúc vòng lặp này thì lại mở ra vòng lặp tiếp theo và thông thường độ khó của các vòng lặp sẽ tăng theo cấp số nhân. Chúng ta càng bước đi thì chặng đường sẽ càng gian nan hơn”.

Theo Thứ trưởng, chuyển đổi số mà Rạng Đông đã làm được trong những năm vừa qua là phần rễ và đã thu được nhiều kết quả, tư tưởng đã thông, lý luận đã bước đầu hình thành, con đường đi tiếp của Rạng Đông trong vòng lặp thứ hai đã rõ ràng. Thứ trưởng hy vọng trong vòng lặp thứ hai, Rạng Đông có thể đi cùng nhịp với xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để qua đó mở rộng không gian tăng trưởng cho mình.

Thứ trưởng cũng chia sẻ 5 thách thức mà Rạng Đông cùng các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có thể gặp phải trong thời gian tới.

Đầu tiên là thách thức kết nối thông suốt giữa các máy móc, giữa các hệ thống CNTT để có thể vận hành, luân chuyển thông suốt dữ liệu trong toàn bộ hệ thống; Thách thức thứ hai là Rạng Đông phải tìm mọi cách để tăng độ phân giải của dữ liệu và cần quan tâm phát triển đội ngũ kỹ sư dữ liệu của mình. Thách thức thứ ba là Rạng Đông sẽ sớm trở thành mô hình điển hình về nhà máy kỹ thuật số trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đầu tiên của Việt Nam. Thách thức thứ tư là doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số hướng tới trở thành doanh nghiệp công nghệ số.

Thách thức thứ năm mà Rạng Đông phải giải quyết trong ngành nghề của mình là trong tiến trình chuyển đổi số lâu dài có điểm bắt đầu mà không có điểm kết thúc và vì vậy, cần có sự tiếp sức. Theo đó, Thứ trưởng mong muốn, hy vọng Rạng Đông xây dựng được đội ngũ công nghệ phục vụ kinh doanh, dữ liệu và mang tính kế thừa để 5, 10, 15, 20 năm nữa, Rạng Đông vẫn tiếp tục hành trình này.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chúc Rạng Đông hoàn thành vòng lặp chuyển đổi số thứ hai của mình vào cuối năm 2025, đầu năm 2026 như một công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV vào năm 2026.

 Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: ĐT

Phát biểu tại buổi lễ, bà Vũ Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) bày tỏ niềm tự hào: Rạng Đông có một di sản tinh thần vô giá là lời dạy của Bác Hồ khi Người về thăm Nhà máy ngày 28/4/1964.

Bác dặn cán bộ, công nhân viên (CBCNV) phải đoàn kết, chú trọng đào tạo nâng cao trình độ, quan tâm chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc, chú trọng cảnh quan môi trường cho CBCNV.

Đặc biệt, Bác nhấn mạnh: “Tổ chức thật tốt bộ máy quản lý và đội ngũ những người làm công tác khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất lao động, chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, thực hành tiết kiệm, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân là lương tâm và trách nhiệm của các cô, các chú. Bác mong các cô, các chú cố gắng làm tốt, Bác sẽ về thăm...”.

Từ đó đến nay, ngày 28/4 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống thiêng liêng của người Rạng Đông. Các thế hệ CBCNV của công ty luôn đi theo ánh sáng soi đường của Bác, phấn đấu thi đua sản xuất kinh doanh, đạt được nhiều thành tích xuất sắc đưa công ty phát triển nhanh và bền vững liên tục 33 năm qua.

Thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 27/9/2019 về một số cơ chế chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thực hiện Quyết định 749-QĐ/TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030, Ban chấp hành Đảng bộ Công ty Rạng Đông đã thành lập Ban soạn thảo Chiến lược Chuyển đổi số và chính thức thông qua Chiến lược Chuyển đổi số giai đoạn 2020 - 2025.

Tại buổi lễ, Công ty Rạng Đông đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về thành tích xuất sắc trong chuyển đổi số./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực