Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc với tỉnh Trà Vinh về triển khai chương trình GDPT mới

Thứ ba, 12/01/2021 09:52
(ĐCSVN)- Ngày 11/1, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh về tình hình triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Trà Vinh.
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh

Báo cáo tình hình triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh Nguyễn Thị Bạch Vân cho biết: Triển khai chương trình giáo dục năm 2018, toàn tỉnh đã tích cực chuẩn bị các điều kiện thực hiện. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được quan tâm đầu tư. Hệ thống mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được củng cố, phát triển phù hợp với quy hoạch.

Tỉnh cũng đã tập trung rà soát, sắp xếp các trường có quy mô nhỏ, nâng cấp mở rộng điểm học chính về quy mô cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục theo hướng đạt chuẩn quốc gia, chú trọng huy động số trẻ và học sinh trong độ tuổi đến trường.

Năm học 2019-2020, tỉnh Trà Vinh thực hiện áp dụng sách giáo khoa lớp 1 theo chương  trình giáo dục phổ thông năm 2018, đảm bảo từ quy trình lựa chọn sách giáo khoa đến tập huấn, bồi dưỡng cho tất cả giáo viên, cở sở vật chất, trang thiết bị tối thiểu. Hiện, tỉnh Trà Vinh đang chuẩn bị mọi mặt cho việc áp dụng chương trình, sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 từ năm học 2021-2022. Dự kiến năm học 2021-2022 toàn tỉnh sẽ có 163 trường với 698 lớp 2 triển khai chương trình mới.

Đánh giá quá trình triển khai lớp 1 của tỉnh Trà Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài cho rằng, Trà Vinh đã có sự chuẩn bị rất tốt. Cụ thể, đã bố trí đủ số phòng  học để thực hiện dạy học trên 30 tiết/tuần đối với lớp 1 và tới đây là đảm bảo đối với lớp 2. Tỉnh cũng dành nguồn ngân sách để trang bị đầy đủ các đầu sách của 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 cho từng lớp học, qua đó giáo viên, học sinh có điều kiện tham khảo trong quá trình dạy và học.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiều học, Trà Vinh còn là một trong những tỉnh thực hiện tốt việc tập huấn giáo viên. Địa phương này đã tổ chức tạo tài khoản cho tất cả cán bộ quản lý và giáo viên để tiến hành bồi dưỡng đại trà trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Mặc dù có nhiều nỗ lực song với đặc thù là một trong những địa phương khó khăn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới tại Trà Vinh cũng còn không ít hạn chế. Trong đó, tỷ lệ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục chưa đạt chuẩn theo quy định còn khá cao; vẫn còn tình trạng thừa - thiếu giáo viên ở các cấp học, môn học; cơ sở vật chất, trường lớp xuống cấp, thiếu thốn.

Tổ chức rà soát, tổng kết triển khai chương trình lớp 1

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và đại diện các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT đã trao đổi, giải đáp nhiều nội dung nhằm “gỡ khó” cho địa phương trong quá trình chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trường lớp cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới nói riêng, cũng như phát triển giáo dục và đào tạo nói chung.

Một trong những giải pháp được đưa ra là xây dựng 2 đề án về phát triển đội ngũ giáo viên và đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp cho giai đoạn 5 năm (2021-2026). Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tỉnh Trà Vinh cần rà soát nhu cầu về đội ngũ để thấy rõ thực tế thừa thiếu, căn cứ lộ trình đổi mới và các quy định để xây dựng đề án phát triển đội ngũ giáo viên, từ đó có kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng, xác định nguồn kinh phí đào tạo cho từng năm.

Trong điều kiện một tỉnh còn nhiều khó khăn, các nguồn lực đầu tư cho giáo dục còn hạn chế, Bộ trưởng cho rằng, đề án đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp sẽ giúp cho việc đầu tư của địa phương bài bản, có lộ trình, chia sẻ được các nguồn lực khác nhau, từ đầu tư công, đến các nguồn đề án, dự án và nguồn xã hội hóa.

Với 2 đề án này, Bộ trưởng gợi mở, tỉnh Trà Vinh nên có Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thực hiện. Đồng thời khẳng định, Bộ GD&ĐT sẽ đồng hành, hỗ trợ địa phương trong quá trình xây dựng và triển khai 2 đề án.

Đến thời điểm này, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 đã bước sang học kỳ II, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, ngành Giáo dục tỉnh Trà Vinh chỉ đạo các nhà trường rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện, nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu, rút ra những bài học kinh nghiệm cho triển khai đối với lớp 2.

 “Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là một chủ trương lớn, năm nay lại là năm đầu tiên thực hiện nên rất cần tổng kết. Những gì còn hạn chế cần rút kinh nghiệm và mạnh dạn thay đổi”, Bộ trưởng nêu rõ và cho biết, từ báo cáo của các địa phương, Bộ GD&ĐT sẽ có tổng kết chung.

Bộ trưởng cũng lưu ý tỉnh Trà Vinh về việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6; chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất triển khai hai lớp này trong năm học tiếp theo và chuẩn bị, sớm ban hành tài liệu giáo dục địa phương. Để dư luận nhân dân hiểu, đồng thuận với các chủ trương đổi mới, ngành Giáo dục Trà Vinh cần làm tốt công tác thông tin, truyền thông, trước mắt là thông tin, làm rõ kết quả triển khai đối với lớp 1./.

VA

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực