Quản Bạ cần nỗ lực tạo đột phá từ sản xuất cây vụ Đông

Thứ tư, 10/11/2021 10:33
(ĐCSVN) - Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang trong chuyến kiểm tra tình hình sản xuất cây vụ Đông trên địa bàn xã Lùng Tám và Đông Hà, huyện Quản Bạ vào ngày 9/11.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tình hình sản xuất cây vụ Đông trên địa bàn xã Lùng Tám và Đông Hà (Quản Bạ)  

Tại các địa phương của huyện Quản Bạ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đến thăm mô hình cải tạo vườn tạp của gia đình anh Mai Minh Đình, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám, với diện tích vườn trên 9.000 m2 trước đây chủ yếu trồng ngô và các loại cây tạp, gia đình đã cải tạo, chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, rau đậu ngắn ngày kết hợp chăn nuôi theo hướng sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch. Các sản phẩm làm ra cơ bản được tiêu thụ ngay trong địa bàn huyện, giá thành ổn định; trừ chi phí sản xuất, mỗi vụ gia đình thu lãi trên 100 triệu đồng.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình sản xuất cây vụ Đông ở thôn Nà Sài, xã Đông Hà. Hiện thôn có 179 hộ, trong đó có khoảng 60% hộ dân chuyển đổi diện tích ruộng sang trồng rau, đậu các loại với tổng quy mô trên 10 ha; cây trồng được áp dụng theo quy trình sản xuất rau sạch, an toàn; thôn xây dựng hương ước và yêu cầu người dân cam kết thực hiện; nhận thức của người dân dần thay đổi từ tập quán canh tác truyền thống sang sản xuất hàng hóa. Theo tính toán của người dân, trên cùng diện tích canh tác, trồng rau, đậu cho giá trị kinh tế cao gấp 4-5 lần so với trồng lúa, ngô.

Sau khi thăm, kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao gia đình anh Mai Minh Đình đã tích cực tham gia cải tạo vườn tạp để mang lại thu nhập ổn định; nhất là chuyển trồng các loại cây ăn quả xen ghép với các loại cây ngắn ngày; bố trí khu vực chăn nuôi phù hợp và bố trí hệ thống tưới nước để giảm sức lao động. Chủ tịch Nguyễn Văn Sơn mong muốn, gia đình đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng; là hạt nhân của thôn trong việc tuyên truyền, giúp đỡ các gia đình khác cùng phát triển.

Tại xã Đông Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn chia sẻ, tỉnh đang nỗ lực tạo đột phá từ sản xuất cây vụ Đông để lấy giá trị ngành nông nghiệp bù đắp giá trị sụt giảm các ngành kinh tế khác trước tác động của dịch COVID-19. Do đó, huyện Quản Bạ cùng với việc tập trung phòng, chống dịch COVID-19 cần chú trọng sản xuất cây vụ Đông; nỗ lực xây dựng vùng chuyên canh rau vụ Đông, tạo đột phá từ sản xuất cây vụ Đông để cung cấp sản phẩm nông nghiệp sạch cho thị trường trong và ngoài huyện. Đồng thời, khai thác khí hậu, thổ nhưỡng để phát triển cây trồng phù hợp; vận động người dân tiếp tục trồng các loại cây ngắn ngày, giá trị kinh tế cao để nâng cao thu nhập; nâng cao giá trị sản xuất trên diện tích đất canh tác.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đề nghị các ngành chuyên môn của huyện, xã cần sâu sát cơ sở, cầm tay chỉ việc hướng dẫn bà con kiểm tra, phát hiệu sâu bệnh hại để phòng trừ kịp thời; đảm bảo nguồn nước cho diện tích gieo trồng; tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định các sản phẩm nông nghiệp cho người dân…/.

Tin, ảnh: Kim Tiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực