Hội Liên hiệp thanh niên huyện Văn Lâm chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 17/07/2024 15:38
(ĐCSVN) - Trong thời gian qua, phát huy lợi thế là huyện gần Thủ đô Hà Nội và có nhiều khu công nghiệp, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên tích cực đẩy mạnh các phong trào và đã đạt được nhiều kết quả, góp phần xây dựng huyện nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hiện thực hóa các nội dung phong trào: “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

Phát huy truyền thống huyện anh hùng, hàng năm Ủy ban Hội huyện chỉ đạo các cơ sở hội và phối hợp cùng các đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động chủ đề: “Thanh niên huyện Văn Lâm yêu nước, bản lĩnh” bằng các hoạt động cụ thể như tích cực tuyên truyền “Thanh niên với pháp luật”, “Luật nghĩa vụ quân sự”, thanh niên hăng hái khám tuyển nghĩa vụ quân sự, phối hợp tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ “Vì người bạn tòng quân”, tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ, tạo không khí vui tươi phấn khởi và xúc động trong ngày hội tòng quân. Kết quả, 5 năm qua, huyện Văn Lâm đã có 954 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự và công an, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu trên giao.

 Ngày hội giao quân ở huyện Văn Lâm năm 2024

Để thúc đẩy thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp, Hội Liên hiệp thanh niên Văn Lâm đã phối hợp cùng với trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên… tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho hơn 15.000 lượt học sinh THPT trên địa bàn. Thực hiện cuộc vận động “Thanh niên sáng tạo vì đất nước”, các cơ sở hội đã tích cực tham gia “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”, tổ chức các cuộc thi, hội thi về sáng kiến sáng tạo nhằm tìm kiếm, phát hiện và tôn vinh các ý tưởng, sáng kiến sáng tạo của thanh niên. Kết quả, đã có hơn 3.500 ý tưởng, sáng kiến của thanh niên được đăng tải với trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Trên cơ sở đó, các cơ sở hội tổ chức thành lập đội tuyển và tập luyện tham gia giải tin học trẻ cấp tỉnh hàng năm. Kết quả, 5 năm qua, Hội Liên hiệp thanh niên Văn Lâm đã đạt 02 giải nhất, 01 giải nhì, 04 giải ba tập thể, cá nhân và 02 giải khuyến khích.

Một trong những giải nhất đó là Nguyễn Yến Nhi, lớp 11 A8, trường THPT Trưng Vương đã chia sẻ về kết quả đạt được của nhóm đó là: “Với niềm say mê môn hóa học, chúng em đã cùng nhau giành hơn 1 năm để tìm hiểu thêm những kiến thức về tin học. Từ đó, thiết kế phần mềm: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và Game hóa học. Ý tưởng nhằm tạo hứng thú giúp các bạn học tập môn hóa học hiệu quả nhất”.

Nguyễn Yến Nhi cùng các bạn trong nhóm và cán bộ Huyện đoàn tại hội thi tin học trẻ tỉnh Hưng Yên năm 2024 

Ở địa bàn có nhiều làng nghề, cùng với sự phát triển của đất nước, các hoạt động lập nghiệp được nhiều hội viên, thanh niên trên địa bàn huyện năng động, hăng hái tham gia. Điển hình như mô hình của Hoàng Văn Thao, Giám đốc công ty TNHH và thương mại Hoàng Long, xã Lạc Đạo. Hiện nay, công ty có 18 công nhân chuyên sản xuất, gia công bàn Bi-A cung cấp cho các tỉnh, thành trên toàn quốc. Hoàng Văn Thao phấn khởi nói với chúng tôi: “Sau khi được hỗ trợ thông tin, kiến thức kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, kết nối, vận động thanh niên liên kết sản xuất kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm làm giàu chính đáng, để đáp ứng nhu cầu thị trường, phát huy làng nghề mộc truyền thống tôi và nhiều hộ sản xuất đã chuyển sang làm các sản phẩm như bàn Bi-A, loa thùng…mỗi năm công ty cung cấp ra thị trường hơn 1.000 chiếc bàn Bi-A với chất lượng đạt tiêu chuẩn tốt, kiểu dáng đẹp, doanh thu đạt trên 5 tỷ đồng”.

Cán bộ huyện đoàn thăm sản phẩm bàn BI-A của Hoàng Văn Thao 

Xưởng đúc đồng thủ công mỹ nghệ của đồng chí Dương Văn Viện, thôn Lộng Thượng xã Đại Đồng, đã tạo việc làm cho 15 lao động có việc làm ổn định, thu nhập mỗi tháng hơn 9 triệu đồng. Với bàn tay khéo léo của mình, Viện đã tạo được nhiều sản phẩm đẹp, tính thẩm mỹ cao. Mới đây, Dương Văn Viện đã được cấp bằng: “Nghệ nhân làng nghề”.

Để thúc đẩy thanh niên lập nghiệp, Hội Liên hiệp thanh niên Văn Lâm đã kết hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, thanh niên vay vốn. Trong 5 năm qua, các hội viên được hơn 7,2 tỷ đồng để phát triển mô hình của mình. Nổi bật như trang trại nuôi ốc nhồi của Đặng Văn Thái xã Việt Hưng, được vay hơn 370 triệu đồng đã tạo thuận lợi cho Thái thực hiện nuôi ốc trên diện tích gần 2 mẫu. Mỗi năm Thái cung cấp ra thị trường gần 5 tấn ốc nhồi, doanh thu hơn 400 triệu đồng. Thái vui vẻ cho biết: “Nuôi ốc nhồi khá dễ, đầu tư ao nuôi không cần yếu tố kỹ thuật như nuôi cá, nguồn thức ăn từ thực vật dễ kiếm ở nông thôn, thời gian chăm nuôi không tốn nhiều, con ốc lại ít bị bệnh. Do đó, trong thời gian tới tôi sẽ mở rộng quy mô trang trại đồng thời tăng cường kênh bán hàng online để đáp ứng cho nhiều khách hàng hơn nữa”.

 Trang trại ốc nhồi của Đặng Văn Thái

Cùng với phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp thanh niên Văn Lâm đẩy mạnh các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng như: “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện” đã đem lại hiệu ứng xã hội tích cực, với nhiều phong trào mang ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, thanh niên tham gia. Các cấp hội đã tổ chức trên 30 hoạt động tình nguyện, thu hút hơn 5.000 hội viên thanh niên, trao tặng 02 công trình cho trẻ em vùng cao, tặng quà các nhu yếu phẩm trị giá hơn 144 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 01 “Căn nhà nhân ái” cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 63 triệu đồng. Với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, Hội Liên hiệp thanh niên Văn Lâm đã phối hợp kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung khắc phục hậu quả do thiên tai mua lũ gây ra, ủng hộ người dân tỉnh Quảng Bình các nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, lương khô…với tổng trị giá 500 triệu đồng. Hoạt động hiến máu tình nguyện và lễ hội Xuân Hồng tiếp tục là điểm nhấn trong phong trào thanh niên tình nguyện, đã có trên 5.250 lượt cán bộ hội viên, thanh niên hiến máu được hơn 2.150 đơn vị máu.

Trong đợt phòng chống dịch bệnh covid -19, các cấp hội trong toàn huyện đã có nhiều việc làm thiết thực như: tổ chức ra quân tuyên truyền phòng chống dịch phát 1.500 tờ rơi nội dung cách phòng chống dịch, phát 20.000 khẩu trang miễn phí cho người dân, làm tốt công tác vệ sinh khử khuẩn trong các khuôn viên cơ quan, đơn vị, trường học… góp phần cùng cả hệ thống chính trị đẩy lùi dịch bệnh. Chương trình “Giải cứu nông sản” cho bà con nông dân các vùng có dịch và bị phong tỏa, cách ly cho nông dân các tỉnh Vĩnh Long, Hải Dương, Hưng Yên được 5 tấn nông sản các loại…

Thực hiện tiêu chí “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, Ủy ban hội huyện Liên hiệp thanh niên Văn Lâm đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm gắn với ngày hội “Tôi yêu tổ quốc tôi” tại các trường THPT để hội viên, thanh niên trao đổi, thảo luận, bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình về những sự kiện chính trị của quê hương, đất nước mà thanh niên quan tâm, các cấp hội đã kịp thời, chủ động đăng tải, chia sẻ thông tin phản bác, tuyên truyền và định hướng dư luận xã hội cho cán bộ, hội viên, thanh niên. Ủy ban hội phối hợp với đoàn trường khối THPT tổ chức các diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” thu hút hơn 4.500 đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia. Tăng cường đấu tranh chống các quan điểm, hành vi phi đạo đức, phi văn hóa…

Việc xây dựng “Văn hóa đọc trong thanh niên” được các cơ sở Hội triển khai đồng bộ thông qua chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”. Hội chú trọng triển khai thông qua việc tổ chức các chương trình giới thiệu sách hay, bổ ích cho thanh niên tìm đọc; huy động các nguồn lực trang bị các tủ sách kỹ năng, sách giải trí, xây dựng tủ sách khoa học kỹ thuật mới cho thanh niên. Trong 5 năm qua, Ủy ban hội huyện đã triển khai 110 chương trình, thu hút trên 20.000 hội viên, thanh niên và các em học sinh hưởng ứng tham gia tại các cơ sở hội, các nhà trường trên địa bàn huyện.

Để thanh niên Văn Lâm khỏe thể chất, vững kỹ năng, chủ động hội nhập quốc tế, các cấp Hội thường xuyên tuyên truyền rộng rãi trong thanh niên về ý thức rèn luyện thể dục, thể thao, vận động thanh niên tự giác rèn luyện sức khỏe hàng ngày. Hàng năm, Hội phối hợp tổ chức các hội thi, hội diễn, liên hoan văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút gần 12.000 hội viên, thanh niên tham gia; thành lập và duy trì tốt 33 loại hình câu lạc bộ thể dục thể thao như: cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá, phát động phong trào “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày…

Hoạt động hỗ trợ nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên được các cấp Hội quan tâm lồng ghép nội dung ở các buổi sinh hoạt để tuyên truyền, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho thanh niên. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khi tham gia giao thông, đồng thời chú trọng các kỹ năng giúp thanh niên chủ động, tự tin trong thể hiện năng lực bản thân, giao tiếp xã hội. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về hội nhập quốc tế, rèn luyện nâng cao kiến thức kỹ năng hội nhập quốc tế; vận động hội viên, thanh niên tích cực học tập tiếng Anh thông qua các buổi sinh hoạt của các cấp hội.

Nhiều chương trình xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên đạt nhiều kết quả

5 năm qua, đội ngũ cán bộ Hội từ huyện đến cơ sở ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ; hàng năm trên 120 lượt cán bộ, hội viên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội, trong đó chú trọng khâu thực hành, do đó đã nâng cao tính chuyên nghiệp của cán bộ, hội viên. Công tác phát triển hội viên có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, huyện có 6.885 hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đang tham gia sinh hoạt ở 11 cơ sở hội. Các cấp hội chú trọng đổi mới phương pháp và hình thức bồi dưỡng hội viên ưu tú để giới thiệu để Đoàn xem xét kết nạp. Trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã tổ chức giới thiệu hơn 4.900 hội viên cho tổ chức Đoàn kết nạp.

Công tác mở rộng đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức hội có bước phát triển mạnh mẽ. Tăng cường hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh niên, nâng cao chất lượng hoạt động các chi hội, tổ, đội, nhóm trong đội thanh niên xung kích an ninh, dân quân tự vệ. Tăng cường tổ chức các hoạt động như giao lưu, kết nghĩa, các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao giữa thanh niên với các lực lượng vũ trang trong việc xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Đánh giá các chỉ tiêu công tác Hội và phong trào thanh niên huyện Văn Lâm đã đạt nhiều kết quả. Trong đó, nổi bật là các tiêu chí hỗ trợ được 3 dự án khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo cho thanh niên; giới thiệu tạo việc làm cho hơn 1070 thanh niên, vượt 42,6% so với kế hoạch đề ra. Phối hợp tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tổ chức thăm hỏi tặng quà cho 1.120 đối tượng chính sách, người có công, Cựu Thanh niên xung phong, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp tổ chức vận động thanh niên tình nguyện hiến máu được 2.151 đơn vị máu, gấp 2,5 lần chỉ tiêu đầu nhiệm kỳ.

 Thanh niên Văn Lâm hiến máu nhân đạo

Với những kết quả đó, 5 năm qua Hội Liên hiệp thanh niên huyện Văn Lâm liên tục được tỉnh Hội công nhận là “Đơn vị xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên” đã được các cấp, các ngành Trung ương tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Tạo bước phát triển mới góp phần xây dựng quê hương văn hiến, hiện đại

Trong những năm tới, huyện Văn Lâm với lợi thế của mình sẽ có bước phát triển mạnh mẽ. Để Hội Liên hiệp thanh niên có tầm nhìn mới, khát vọng, bản lĩnh và sức sáng tạo mới, tạo ra bước chuyển mình mạnh mẽ, đồng chí Trần Văn Khanh, Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Văn Lâm đã nói rõ mục tiêu trong thời gian tới đó là: “Xây dựng lớp thanh niên huyện Văn Lâm yêu nước, yêu chế độ XHCN, có ý thức kỷ luật, sống có trách nhiệm, giàu lòng nhân ái; chủ động học tập, sáng tạo lập thân, lập nghiệp; hiểu biết về lịch sử, truyền thống đất nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, văn minh; có sức khỏe, kỹ năng; có năng lực làm việc tư duy độc lập, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong chuyển đổi số, tự tin hội nhập quốc tế. Phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các gương thanh niên tiên tiến. Quan tâm, chăm lo các nhóm thanh niên yếu thế, thiếu cơ hội phát triển vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Xây dựng tổ chức Hội liên hiệp thanh niên huyện Văn Lâm vững mạnh, có năng lực tập hợp, đoàn kết rộng rãi các thành phần thanh niên, thực hiện tốt vai trò đồng hành với thanh niên, phát huy năng lực, trí tuệ, sức trẻ của thanh niên xây dựng quê hương Văn Lâm giàu mạnh, văn minh”.

Để đạt được mục tiêu đó, vừa qua, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Văn Lâm lần thứ V, nhiệm kỳ (2024-2029) đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể đó là: Phấn đấu 45.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện; xây dựng 05 công trình thanh niên cấp huyện, phấn đấu hàng năm, mỗi cơ sở hội đảm nhận được từ 1-2 công trình phần việc thanh niên gắn liền với cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên vay vốn từ 3 - 4 tỷ đồng phát triển kinh tế, nâng dư nợ cuối nhiệm kỳ lên hơn 10 tỷ đồng. Tổ chức 5 hoạt động tạo môi trường sáng tạo, khởi nghiệp cho thanh niên. Hỗ trợ ít nhất 10 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho thanh niên. Hướng nghiệp cho 8.500 lượt hội viên, thanh niên; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 1.500 hội viên thanh niên. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động các câu lạc bộ, thành lập mới 11 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên theo sở thích, nghề nghiệp. Kết nạp ít nhất 1000 hội viên mới hàng năm; giới thiệu 5.000 thanh niên ưu tú kết nạp Đoàn.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, cùng những lợi thế của huyện ven đô, có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, mục tiêu của Hội Liên hiệp thanh niên huyện sẽ thành hiện thực, góp phần xây dựng huyện Văn Lâm ngày càng phát triển./.

Cao Văn Khởi - Trung tâm chính trị Văn Lâm, Hưng Yên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực