Tấm gương công đoàn viên luôn nỗ lực, sáng tạo trong công việc

Thứ tư, 18/09/2024 14:11
(ĐCSVN) – Với nhiều sáng kiến trong công việc, anh Hoàng Văn Thạnh đã 2 lần được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo (vào năm 2017 và năm 2021). Năm 2023, anh được tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh nhờ có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động, sản xuất giỏi.
Anh Hoàng Văn Thạnh luôn nỗ lực và có nhiều sáng kiến trong công việc

Hơn 10 năm làm việc tại Công ty TNHH điện tử Canon Việt Nam (Khu công nghiệp Phố Nối A, Hưng Yên), anh Hoàng Văn Thạnh luôn có nhiều nỗ lực và sáng tạo trong công việc.

Công việc ở một công ty phải lắp ráp rất nhiều linh kiện nhỏ đòi hỏi người lao động phải có sự khéo léo, tính kiên trì và sáng tạo. Với trình độ chuyên môn là kỹ sư chế tạo, cùng với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, anh Hoàng Văn Thạnh đã có nhiều sáng kiến để nâng cao hiệu quả làm việc.

Năm 2015, sau một thời gian nghiên cứu, anh nhận thấy về mặt tổng thể trên dây chuyền sản xuất đã được cân bằng nhưng còn một số công đoạn lắp ráp vẫn tốn nhiều thời gian, do đó sản lượng không đạt cao. Anh đã có sáng kiến như chuyển vị trí đặt, để linh kiện từ xa vào gần, thao tác kiểm tra chức năng sản phẩm,... để công nhân làm việc dễ dàng hơn mà thời gian công đoạn giảm xuống, nhờ đó mà năng suất lao động được tăng lên 50 sản phẩm/dây chuyền. Kết quả sáng kiến đã tăng sản phẩm lắp ráp, làm lợi cho công ty hơn 1 tỷ đồng/năm.

Trong quá trình sản xuất, khi gần hết linh kiện ở khay, công nhân phải cấp linh kiện bằng tay vào khay để máy có thể tiếp tục hoạt động, nên rất mất thời gian. Do đó, anh Thạnh đã nghiên cứu và phối hợp với bộ phận kỹ thuật chế tạo dụng cụ tự động cấp linh kiện vào khay cho máy trên chuyền tự lấy. Nhờ đó mà đã loại bỏ được thao tác cấp linh kiện. Từ tháng 3/2020 đến nay, dụng cụ này được áp dụng cho tất cả 3 dây chuyền lắp ráp nhà máy số 1 của công ty. Sáng kiến này mỗi năm đã làm lợi cho công ty hơn 286 triệu đồng.

Nói về niềm say mê với công việc, anh Thạnh tâm sự: “Từ đặc điểm công việc của công ty là lắp ráp các chi tiết linh kiện máy in, máy ảnh rất nhỏ, đòi hỏi người lao động phải có tính kiên trì, không được nóng vội. Muốn nâng cao năng suất lao động hàng ngày, hàng tháng, với trách nhiệm của mình, tôi luôn suy nghĩ phải tính toán sao cho mỗi bộ phận lắp ráp tốn ít thời gian nhất và chất lượng sản phẩm đảm bảo. Có như vậy tôi mới hài lòng và từ thành công ở một công đoạn sản xuất này, tôi lại tiếp tục cải tiến ở công đoạn, dây chuyền khác của nhà máy. Tôi xác định việc cải tiến các công đoạn sản xuất là không ngừng nghỉ”.

Với những sáng kiến trong công việc, anh Hoàng Văn Thạnh đã 2 lần Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo (vào năm 2017 và năm 2021). Từ những kết quả trong sản xuất và với những sáng tạo được các cấp ghi nhận, do đó anh Thạnh được lãnh đạo công ty tin tưởng giao trách nhiệm với trọng trách ngày càng cao hơn từ nhân viên rồi đến Phó Giám đốc và từ năm 2022 đến nay là Giám đốc nhà máy 1 và Chủ tịch Công đoàn công ty.

 Anh Hoàng Văn Thạnh được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh với thành tích nổi bật là luôn đi đầu trong phong trào cải tiến kĩ thuật của đơn vị, làm chủ công nghệ máy móc thiết bị.

Anh Thạnh cho rằng, muốn làm tốt công việc thì bản thân mình phải gương mẫu đi đầu trong việc cải tiến năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất. Và phát huy tinh thần sáng tạo tập thể, nhiều kỹ sư, công nhân cùng đưa ra sáng kiến thì mới đem lại hiệu quả kinh tế cả công ty được.

Thực tế cho thấy, mỗi năm Công ty Canon có 500-600 sáng kiến, trong đó có 200-300 sáng kiến được áp dụng hiệu quả. Trong 2 năm 2013 và 2024, Công ty Canon có 12 người  được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Kết quả đó đã góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, làm lợi cho công ty 2-3 tỷ đồng/năm, thu nhập và đời sống của cán bộ, công nhân viên công ty không ngừng được tăng lên.

Đồng chí Chu Ngọc Hoa Liễu, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hưng Yên cho biết: “Đồng chí Thạnh là tấm gương tiêu biểu trong phong trào "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo" của Công đoàn tỉnh Hưng Yên. Đồng chí không những làm tốt vai trò là Chủ tịch công đoàn cơ sở trong việc chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động mà còn là người gương mẫu đi đầu trong việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh dành cho đồng chí là phần thưởng cao quý của tổ chức Công đoàn, ghi nhận và biểu dương cho những thành quả mà đồng chí đã đạt được trong thời gian qua”./.

Cao Văn Khởi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực