Hoàn thiện chính sách, chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học

Thứ tư, 10/04/2024 20:58
(ĐCSVN) - Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ rà soát cơ chế, chính sách để thể hiện được tính đặc thù của khoa học, công nghệ, bao gồm việc chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học.​
Quang cảnh họp báo. Ảnh: TL
Chiều 10/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I/2024.

Tập trung xây dựng Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi)

Báo cáo tại buổi họp báo, ông Hoàng Giang, Phó chánh Văn phòng Bộ KH&CN cho biết, trong quý I, Bộ KH&CN tiếp tục phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 29/02/2024 Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 02/2024; tập trung xây dựng hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật KH&CN (sửa đổi).

Theo đó, sẽ nghiên cứu, sửa đổi toàn diện Luật KH&CN nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ KH,CN và Đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong thời gian tới; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước giữa cơ quan trung ương và chính quyền địa phương, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quản lý KH,CN và ĐMST. Hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 126/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã ban hành 02 Thông tư, gồm: Thông tư quy định kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường; Thông tư quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa…

Nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động trên, trong quý II/2024, Bộ sẽ tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về KH,CN&ĐMST; tập trung hoàn thiện, trình Chính phủ hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật KH&CN (sửa đổi); hoàn thiện hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Đồng thời, trong quý II/2024, Bộ sẽ tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày ĐMST thế giới (21/4) và phát động các hoạt động đổi mới sáng tạo năm 2024; chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4; Tổ chức hoạt động chào mừng ngày KH&CN Việt Nam 18/5, hướng tới kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN…

 Hoàn thiện chính sách, chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học

 Tại buổi họp báo, đại diện Bộ KH&CN đã trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí về vấn đề khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

 Bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ KH&CN) trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: TL

Trả lời nội dung về rủi ro trong nghiên cứu khoa học, bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp - Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho hay, nội dung này đã có trong kết luận ngày 11/1/2024 của Bộ Chính trị. Theo đó, Việt Nam sẽ rà soát cơ chế, chính sách để thể hiện được tính đặc thù của KH&CN, bao gồm việc chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học.

Theo bà Diệp, Quốc hội khóa XV cũng đã giao Chính phủ và các Bộ, ngành nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách về KH&CN, trong đó có nội dung về việc chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu. Điều đó cho thấy, chủ trương này đã được thể hiện xuyên suốt. Trong quá trình sửa đổi Luật, Bộ sẽ có nhiệm vụ thể chế hóa chủ trương thành các quy định.

Bà Diệp cũng cho hay, thực tế Luật KH&CN cũng có quy định liên quan đến chấp nhận rủi ro nghiên cứu khoa học ở Điều 23 về ưu đãi trong sử dụng nhân lực, trọng dụng nhân tài.

Cụ thể, người được bổ nhiệm chức danh nghiên cứu khoa học, chức danh công nghệ sẽ được miễn trách nhiệm dân sự trong trường hợp xảy ra thiệt hại, gây ra rủi ro cho Nhà nước. Điều này diễn ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, do nguyên nhân khách quan dù đã thực hiện đầy đủ, đúng quy trình.

Với Luật KH&CN đang trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi, chính sách này sẽ còn được hoàn thiện. Dự thảo về quy định liên quan đến việc chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu đã được mở rộng hơn so với quy định hiện hành./. 

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực