Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam

Thứ tư, 20/12/2023 17:14
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Một chương trình tổng thể trong 5 năm (2024-2028) sẽ được triển khai nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam, đặc biệt là thanh niên tại các địa phương và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc, các doanh nghiệp, tổ chức khởi nghiệp sáng tạo tại các địa phương.

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp Việt Nam (SYS) thuộc Trung ương Hội LHTN Việt Nam, phối hợp với Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (ĐH Quốc gia Hà Nội), tổ chức lễ công bố Chương trình “Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam”.

 Quang cảnh lễ công bố Chương trình “Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam”.

Chương trình “Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” là một dự án tổng thể nhằm hỗ trợ phong trào khởi nghiệp, nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Chương trình được Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương triển khai theo tinh thần của quyết định số 897/QĐ-TTg ngày 26/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030”.

Chương trình hỗ trợ, tạo điều kiện về mặt chính sách, cách thức triển khai cùng sự đồng hành của các ban, ngành, tổ chức và đơn vị trực thuộc Trung ương Đoàn, Bộ Công Thương, đặc biệt là các địa phương và các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc. Ngoài ra, Chương trình cũng được hỗ trợ tối đa về mặt nền tảng và công nghệ khi thực hiện ký kết hợp tác chiến lược với Tik Tok Việt Nam, hợp tác chiến lược với các đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ phục vụ các hoạt động quản lý, bán hàng trên nền tảng số.

Chia sẻ của doanh nghiệp cam kết hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên. 

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS) cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, kinh doanh số đã trở thành một xu hướng không thể bỏ qua.

Đối với Việt Nam, một quốc gia có dân số trẻ và đang trên đà phát triển, kinh doanh số mở ra nhiều cơ hội và thách thức, đặc biệt đối với thanh niên - lực lượng nòng cốt của sự đổi mới và sáng tạo.

Thanh niên Việt Nam với sự nhanh nhạy và linh hoạt, đang dần trở thành lực lượng chủ chốt trong việc thúc đẩy kinh doanh số. Số lượng các startup công nghệ và dự án kinh doanh số do thanh niên sáng lập đang ngày càng tăng, minh chứng cho khả năng sáng tạo, khát vọng khởi nghiệp và cơ hội vươn mình trở thành những doanh nhân kinh doanh số thành công.

Tuy nhiên, song hành cùng những lợi thế và cơ hội đó, thanh niên Việt Nam cũng như các doanh nghiệp do thanh niên làm chủ đang đối mặt với nhiều thách thức, như: năng lực về nguồn lực tài chính, nền tảng, công nghệ, kỹ năng quản lý, cho đến việc kết nối và hội nhập với thị trường toàn cầu...

Chính vì vậy, theo ông Khôi, Chương trình này hướng tới hỗ trợ 20 triệu thanh niên Việt Nam, đặc biệt là thanh niên tại các địa phương và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước, các doanh nghiệp, tổ chức khởi nghiệp sáng tạo tại các địa phương. Tập trung vào các nội dung như: Hỗ trợ tài liệu, pháp lý, chính sách, hệ sinh thái cho các dự án khởi nghiệp; kết nối các nguồn lực hỗ trợ (các bộ, ban ngành, nền tảng, công nghệ, chính sách, nguồn vốn..); hỗ trợ công nghệ, tặng phần mềm quản lý, số hóa các hoạt động bán hàng; các chương trình đào tạo, tư vấn xuyên suốt; các sự kiện Online, Offline kết nối và xúc tiến thương mại…

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sáng kiến tổ chức của Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đã làm một việc hết sức ý nghĩa. Bộ GD&ĐT rất quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số, vấn đề khởi nghiệp, vấn đề đổi mới sáng tạo, công ăn việc làm cho học sinh - sinh viên. Đặc biệt trong đó là vấn đề khởi nghiệp.

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ tại buổi lễ.

Theo Bộ trưởng, với học sinh - sinh viên, đây chính là cơ hội cho các bạn thể hiện ý tưởng. Đất nước đang trong quá trình phát triển, các công ty, doanh nghiệp nước ngoài tìm đến Việt Nam để hợp tác. Bộ GD&ĐT đang rất quan tâm đến khoa học - công nghệ, đào tạo nhân lực cho các lĩnh vực mũi nhọn: Công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, thiết kế vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học và nhiều ngành khoa học - kỹ thuật khác. Trong tương lai còn mong muốn có thể chế tạo được chíp bán dẫn. Đây là xu thế rất lớn của đất nước ta trong thời gian sắp tới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Chương trình hỗ trợ thanh niên kinh doanh trên nền tảng số, công cụ số hết sức quan trọng. Hỗ trợ khởi nghiệp có thể là vốn, hay chế độ chính sách và nhiều góc độ khác. Trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng số sẽ giúp các bạn có được bạn hàng, người cùng chí hướng để chia sẻ kinh nghiệm, kết nối rộng rãi trong cùng mạng lưới. Đây điều hết sức quan trọng trong khởi nghiệp.

Người đứng đầu ngành GD&ĐT kỳ vọng Chương trình này sẽ đi vào thực chất, bền vững và có hiệu quả.

 Mục tiêu hướng đến của Chương trình:

- Hơn 500 dự án được tiếp cận và nhận được ưu đãi trong việc sử dụng các cơ sở ươm tạo và cơ sở vật chất tại các khu làm việc chung.

- Dự kiến 5.000 tài khoản phần mềm quản lý bán hàng được trao tặng tại mỗi tỉnh thành trong năm 2024 mở rộng sang năm 2025 và tăng trưởng qua các giai đoạn sau, hơn 1.000.000 cá nhân, tổ chức nhận gói hỗ trợ phần mềm kinh doanh số.

- Hơn 500 dự án được xúc tiến thương mại, kết nối mạng lưới khởi nghiệp; kết nối thành công hơn 100 chuyên gia, tổ chức, quỹ đầu tư; 63 tỉnh thành được kết nối.

- 500 dự án, DN khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay hoặc đầu tư từ các quỹ đầu tư, NH thuộc mạng lưới của SYS.

- 50 hội thảo, hơn 500 khóa học về kinh tế số, thương mại điện tử, chính sách & pháp lý, công nghệ, bảo mật... (được sự hỗ trợ đào tạo từ các nền tảng Tiktok, Shopee, và các trường đại học, trung tâm đào tạo) hướng tới 500.000 học viên doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân/63 tỉnh, thành phố.

- E-com, Social: SYS MCN & Tiktok Việt Nam hỗ trợ 300 channel, shop, 300 hợp tác xã trong chương trình...

 

Tin, ảnh: Tuấn Phong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực