30 người Việt từ Vũ Hán trở về đã được xuất viện

Thứ hai, 02/03/2020 19:52
(ĐCSVN) - 30 người Việt từ Vũ Hán trở về đã được xuất viện; chuẩn bị xét xử cựu Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông; cựu nhân viên an ninh bắt giữ khoảng 30 người làm con tin tại Philippines là những tin nóng trong ngày 02/3.
30 người Việt từ Vũ Hán trở về đã được xuất viện

Chiều 2/3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2, Đông Anh, Hà Nội) đã làm thủ tục xuất viện cho 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán (Trung Quốc) trở về địa phương sau khi thực hiện cách ly đủ 21 ngày theo đúng quy định. Trong số này có 6 trẻ em độ tuổi từ 8 tháng đến 14 tuổi (đặc biệt 2 em dưới 1 tuổi) và 1 phụ nữ mang thai 39 tuần. Tất cả đều vui mừng phấn khởi khi được về nhà. 

Thời điểm xuất viện, cả 30 người trên đều có sức khỏe tốt, ổn định và không có vấn đề về y tế. Thời gian tại viện có 3/30 trường hợp có biểu hiện sốt, ho khan... Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, tiến hành các xét nghiệm đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Các công dân này đều được điều trị bằng thuốc sốt, ho thông thường. 

Mẹ con chị Nguyễn Chu Ứng Ngọc (Tiền Giang) chào tạm biệt y, bác sĩ khi được trở về nhà sau thời gian cách ly - Ảnh: Minh Quyết - TTXVN 

Thạc sỹ, Bác sỹ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chia sẻ: "Trong quá trình chăm sóc 30 trường hợp này, chúng tôi khá căng thẳng vì tâm lý của các đối tượng này khá lo lắng khi họ trở về từ tâm dịch Vũ Hán. Được đưa về Việt Nam, nhiều người cảm thấy buồn vì dù đã về đến quê hương nhưng vẫn chưa được gặp gia đình, người thân. Do vậy, khi thăm khám, các y bác sỹ đều động viên, giải thích để mọi người hiểu và hợp tác trong quá trình theo dõi, cách ly".

Trong thời gian cách ly tại viện, mọi chi phí thăm khám, lưu trú… của người được cách ly đều miễn phí. 30 công dân đã cùng nhau gửi tặng lẵng hoa quả, thay lời cảm ơn các y bác sĩ đã chăm sóc và luôn đồng hành, động viện họ trong những ngày cách ly tại bệnh viện. 

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở nguyện vọng của công dân, ngày 10/2, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc và các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan tiến hành đưa 30 công dân Việt Nam (gồm các sinh viên, lưu học sinh, người thăm thân, khách du lịch Việt Nam...) từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) trở về nước. Sau khi về đến sân bay quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), các cơ quan chức năng Việt Nam đã làm thủ tục khử trùng và kiểm tra y tế theo đúng quy định phòng dịch cho 30 công dân. Sau đó, 30 công dân này được bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh đưa về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) để thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe liên tục đến thời điểm xuất viện.

Chuẩn bị xét xử cựu Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông 

Ngày 02/3, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ cho biết, sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Đặng Anh Tuấn, cựu Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” vào ngày 12/3 tới. 

Trong vụ án này, bị cáo Đặng Anh Tuấn bị truy tố và đưa ra xét xử với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo quy định tại Khoản 1, Điều 356 - Bộ luật Hình sự năm 2015, có khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù 1-5 năm.

Trước đó, phiên tòa được mở lần đầu vào ngày 25/11/2019. Tuy nhiên, do cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn có đơn xin xét xử vắng mặt nên Hội đồng xét xử đã hoãn xét xử. 

Trong thời gian chờ phiên tòa mở lần thứ hai, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị rút hồ sơ để điều tra bổ sung do phát sinh các tình tiết mới, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ chấp thuận điều này.

Theo cáo trạng truy tố, trên cơ sở phiếu trình của Đặng Anh Tuấn, ngày 5/10/2016, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn ký Quyết định về việc thành lập đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra, xác minh, đánh giá việc chấp hành quy định và sử dụng tài nguyên Internet đối với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội và Công ty cổ phần Viễn thông FPT.

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra có 3 bản báo cáo, xác định có nhiều cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng nguồn tài nguyên Internet của doanh nghiệp viễn thông trong nước để cung cấp, vận hành các trò chơi điện tử trên mạng có yếu tố cờ bạc. Trong số này có cổng game RikVip.com liên quan đến Công ty VTC Online đã bị đoàn thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện, chuyển cơ quan Công an điều tra, xử lý vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, trong thời điểm kiểm tra, cổng game này vẫn tiếp tục hoạt động dưới tên miền TipClub, 23Zdo.com.

Với tư cách là Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Đặng Anh Tuấn đã nhận được 3 bản báo cáo và biết rõ tình hình nêu trên nhưng không có ý kiến xử lý vi phạm; đồng thời nhiều lần nhắn tin yêu cầu đề xuất thêm trong báo cáo là “dừng đoàn kiểm tra”. Sau đó, Đặng Anh Tuấn đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền soạn thảo phiếu trình, đề xuất Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dừng đoàn kiểm tra.

Hành vi nêu trên của Đặng Anh Tuấn bị Cơ quan công tố nhận định là cố ý làm trái công vụ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân lợi dụng tài nguyên Internet để cung cấp, vận hành các trò chơi điện tử trên mạng có yếu tố cờ bạc trong thời gian dài; trong đó có cổng game Tip.Club là game bài đánh bạc, có số lượng người và số tiền tham gia đánh bạc rất lớn. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong khoảng 1 ngày.

Philippines: Cựu nhân viên an ninh bắt giữ khoảng 30 người làm con tin 
Cảnh sát được triển khai tới hiện trường vụ bắt giữ con tin tại trung tâm thương mại Greenhills V-Mall - Ảnh: AFP/TTXVN 
Ngày 02/3, cảnh sát vũ trang và các chuyên gia thương thuyết đang nỗ lực giải quyết vụ một đối tượng có vũ trang đang khống chế khoảng 30 con tin tại trung tâm mua sắm Greenhills V-Mall ở thành phố San Juan (Xan Hoan) thuộc thủ đô Manila của Philippines.
 
Thị trưởng thành phố San Juan Francis Zamora (Phran-xít Da-mô-ra) cho biết thủ phạm là một cựu nhân viên an ninh làm việc tại trung tâm trên. Ngay khi tiến vào phòng hành chính của trung tâm trên, tên này đã nổ súng bắn một người đàn ông và bắt giữ những người bên trong căn phòng này. Theo ông Zamora, trước đó, công ty an ninh cung cấp dịch vụ bảo vệ trung tâm thương mại này đã sa thải đối tượng. Y thậm chí còn tìm cách lôi kéo một số đồng nghiệp tại tòa nhà cùng tiến hành một vụ việc kiểu "tạo phản". 
 
Một đội cảnh sát thuộc Lực lượng Đặc nhiệm và chiến thuật (SWAT) Philippines đã tiến vào trung tâm mua sắm 4 tầng trên. Nạn nhân bị thương đã được chuyển tới bệnh viện và tình trạng đã ổn định. Khách mua sắm đã được sơ tán và hàng rào cảnh sát đã được triển khai xung quanh tòa nhà. Hiện các nhân viên an ninh đang nỗ lực đàm phán với đối tượng.
Minh Châu (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực