Bình Dương được công nhận trong TOP 7 cộng đồng thông minh thế giới ICF

Thứ ba, 21/06/2022 21:00
(ĐCSVN) - Lần thứ 2 Vùng thông minh Bình Dương lọt vào TOP 7 cộng đồng thông minh thế giới; Nguyên cán bộ Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Yên bị bắt; Hàn Quốc đã chính thức trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới phát triển thành công tên lửa là những tin chính đáng chú ý trong ngày 21/7.

Lần thứ 2 Vùng thông minh Bình Dương lọt vào TOP 7 cộng đồng thông minh thế giới

Tối 21/6, tại Bình Dương, tại Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF), danh sách TOP 7 cộng đồng có chiến lược phát triển Thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2022 đã được công bố, trong đó có Vùng thông minh Bình Dương.

  TOP 7 cộng đồng có chiến lược phát triển Thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2022 - Ảnh: TTXVN

Như vậy, sau bốn lần liên tiếp nằm trong TOP 21 (SMART 21), đây là lần thứ 2  Vùng thông minh Bình Dương lọt vào TOP 7, sánh vai với các thành phố: New Taipei City (Đài Loan, Trung Quốc), Curitiba (Paraná, Brazil), Durham Region, (Ontario, Canada), Frederiction (New Brunswick, Canada), Prospect (South Australia, Australia), Sunshine Coast (Queen Sland, Australia).

Kết quả này khẳng định sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những chiến lược đúng đắn và những bước phát triển kiên định, vững chắc của Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian qua.

Để công nhận một thành phố đạt trong TOP 7, ICF đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá hàng trăm thành phố trên thế giới, từ đó lựa chọn ra TOP 21 (SMART 21). TOP 21 sẽ được tiếp tục so sánh và đánh giá kỹ lưỡng, trực tiếp và gián tiếp, qua đó chọn ra TOP 7 những thành phố có chiến lược phát triển thông minh nhất.

Một khu vực được vào TOP 7, trước hết cần thỏa mãn 6 tiêu chí khắt khe đã được kiểm tra tại vòng TOP 21. Điều kiện cụ thể về nền tảng kết nối băng thông rộng, nguồn nhân lực tri thức, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, bình đẳng công nghệ số và cam kết đồng lòng của cả cộng đồng. 

Đặc biệt, tại vòng TOP 7, ICF còn nghiên cứu đánh giá về chiều sâu nội hàm của chiến lược phát triển của các địa phương, nhìn nhận vào tính kế thừa, sự sâu sắc và tính kiên định của chiến lược, nhằm cuối cùng tạo ra những giá trị phục vụ cho sự phồn vinh và hạnh phúc của cộng đồng. Thông qua việc triển khai những chiến lược đột phá lớn, tiêu biểu là Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương - trọng tâm của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương trong giai đoạn phát triển sắp tới, Bình Dương đã được ICF đánh giá cao.

Sự kiện vinh danh TOP 7 Cộng đồng thông minh thế giới 2022 là cơ hội để các tổ chức tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp cận những tri thức, tầm nhìn mới, nắm bắt các sự phát triển chung về thành phố thông minh của Bình Dương, cũng như các cộng đồng khác trên thế giới, tìm hiểu và học hỏi xu thế của thời đại, những công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo để xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội.

Đồng thời, sự kiện tạo cơ hội thuận lợi để tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp, viện-trường được giao lưu và kết nối với mạng lưới những Cộng đồng thông minh toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và thế giới. Từ đó tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế, xã hội Bình Dương, phát triển "Đề án Thành phố thông minh Bình Dương".

Tự ý chi tiêu cá nhân tiền thuế hộ kinh doanh

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phan Tuấn Anh (sinh năm 1984, hộ khẩu thường trú tại tổ dân phố Mậu Lâm, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Khoản 1, Điều 355 Bộ luật Hình sự.

Đối tượng Phan Tuấn Anh tại cơ quan điều tra - Ảnh: baovinhphuc.com.vn 

Theo kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Vĩnh Yên, Phan Tuấn Anh nguyên là cán bộ Đội Thuế liên phường Tích Sơn - Đồng Tâm - Hội Hợp, thuộc Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Yên. Trong thời gian công tác, Phan Tuấn Anh được phân công phụ trách quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên địa bàn phường Hội Hợp và có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các hộ kinh doanh nộp thuế khoán hằng tháng.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1-10/2017, Phan Tuấn Anh đã đến các hộ kinh doanh trên địa bàn phường Hội Hợp để thu trực tiếp tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí môn bài của 25 hộ kinh doanh trên địa bàn phường Hội Hợp và thu tiền thuế tiêu thụ đặc biệt của 3 hộ kinh doanh trên địa bàn phường Đồng Tâm, với tổng số tiền là hơn 42 triệu đồng. Tuy nhiên, Phan Tuấn Anh không nộp tiền này vào ngân sách nhà nước mà tự ý chi tiêu cá nhân hết, rồi bỏ trốn từ năm 2017 đến nay.

Ngày 20/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Vĩnh Yên đã tiến hành bắt giam Phan Tuấn Anh khi đối tượng đang lẩn trốn tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Vĩnh Yên đang tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hàn Quốc phóng thành công tên lửa nội địa mang vệ tinh trọng lượng lớn 

Với vụ phóng thành công tên lửa Nuri sản xuất trong nước vào ngày 21/6, Hàn Quốc đã chính thức trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới phát triển thành công tên lửa đẩy mang vệ tinh có trọng lượng hơn 1 tấn vào không gian sau Nga, Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. 

 Tên lửa đẩy 3 tầng KSLV-II do Hàn Quốc tự sản xuất rời bệ phóng. Ảnh Viện nghiên cứu Hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAERI) - Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Khoa học và ICT Hàn Quốc Lee Jong-ho ca ngợi bước tiến lớn này của ngành hàng không vũ trụ Hàn Quốc, coi đây không chỉ là thời khắc trong lịch sử công nghệ khoa học của nước này, mà còn dấu ấn trong lịch sử của Hàn Quốc. Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol khẳng định Hàn Quốc đã mở ra "một con đường dẫn tới vũ trụ". 

Với thành công này, Hàn Quốc đã sở hữu công nghệ độc lập phát triển và phóng tên lửa lên không gian mang theo vệ tinh sản xuất trong nước, mở ra một kỷ nguyên mới trong chương trình vũ trụ của nước này. 

Tên lửa đẩy Nuri nặng 200 tấn, còn được gọi là  KSLV-II, đã rời bệ phóng từ Trung tâm không gian Naro ở làng ven biển Goheung nằm ở phía Nam Hàn Quốc vào lúc 16h (giờ địa phương), tức 14h theo giờ Việt Nam. 

Trước đó, Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc khẳng định tên lửa đã bay vào không gian theo đúng kế hoạch và các vệ tinh được phóng ra khi tên lửa đạt độ cao 700km. Trong lần phóng này, Nuri mang theo vệ tinh xác nhận hiệu suất nặng 162,5kg, cùng 4 vệ tinh hình khối và 1 vệ tinh giả nặng 1,3 tấn. Các vệ tinh hình khối do 4 trường đại học Hàn Quốc phát triển với mục đích nghiên cứu học thuật.

Hàn Quốc đã đầu tư gần 2.000 tỷ won (1,8 tỷ USD) để phát triển Nuri từ năm 2010. Trong lần phóng vào tháng 10/2021, Nuri đã bay thành công đến độ cao mục tiêu nhưng không đưa được vệ tinh giả vào quỹ đạo, do động cơ giai đoạn ba của tên lửa bị cháy sớm hơn dự kiến./.

 

 

 

 

Cẩm Linh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực