Các địa phương cần giám sát chặt dịch sốt xuất huyết

Thứ bảy, 18/06/2022 22:05
(ĐCSVN) - Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng lừa đảo hàng trăm sinh viên ở Cần Thơ; Bộ Y tế yêu cầu các địa phương giám sát chặt dịch bệnh sốt xuất huyết; Mưa lũ gây thiệt hại lớn tại Bangladesh và Ấn Độ; Bitcoin rơi xuống mức thấp nhất trong 18 tháng qua… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 18/6.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng lừa đảo hàng trăm sinh viên ở Cần Thơ
 Đối tượng Trương Quang Anh Đức tại cơ quan Công an (Ảnh: TTXVN)

Ngày 18/6, Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trương Quang Anh Đức (sinh năm 2000, trú tại quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Công an quận Ninh Kiều tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với đối tượng Trương Quang Anh Đức.

Theo phản ánh, có hàng trăm sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố Cần Thơ bỗng bị "ôm" một khoản nợ từ 10-60 triệu đồng do Trương Quang Anh Đức nhờ đứng tên mua hàng trả góp điện thoại di động, laptop với thủ tục đơn giản. Từ năm 2020 đến nay, Trương Quang Anh Đức đã dụ dỗ hàng trăm sinh viên trên địa bàn thành phố Cần Thơ đứng hồ sơ vay mua hàng trả góp rồi rời khỏi địa phương.

Tại cơ quan Công an, bước đầu Trương Quang Anh Đức thừa nhận, bằng thủ đoạn trên anh ta đã lừa đảo hàng trăm sinh viên trên địa bàn thành phố Cần Thơ với số tiền khoảng 4 tỷ đồng.

Sốt xuất huyết gia tăng mạnh, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương giám sát chặt

Tổ chức phun thuốc diệt muỗi tại các địa phương (Ảnh: TTXVN) 

Bộ Y tế cho biết, thời điểm hiện nay đang là cao điểm dịch sốt xuất huyết, số mắc gia tăng mạnh tại khu vực phía Nam và bắt đầu tăng tại miền Trung.

Theo báo cáo của các địa phương, hiện nay số ca mắc sốt xuất huyết tăng 97% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo số mắc mới sốt xuất huyết đang trong xu hướng tăng, đặc biệt là tại các tỉnh thành phía Nam (hiện mỗi tuần có thêm 6.000 - 8.000 ca mắc mới).

Theo các chuyên gia y tế, sốt xuất huyết trong những tháng đầu năm nay diễn biến phức tạp và hiện chưa đạt đỉnh. Cụ thể, qua biểu đồ diễn tiến ca mắc theo tuần, trong 4 tuần gần đây, số ca mắc sốt huyết chiếm 50% số tích lũy từ đầu năm, số tử vong chiếm 45% số tích lũy từ đầu năm đến nay.

Năm nay, số ca sốt xuất huyết nặng tăng nhanh, cao hơn nhiều so với cùng kỳ hai năm trước. Số trẻ em tử vong do sốt xuất huyết nhiều hơn người lớn, trong khi những năm trước số người lớn tử vong nhiều hơn.

Trước thực tế trên, Bộ Y tế cũng đã có các văn bản gửi các địa phương về việc tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết.

Dự kiến, trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn về điều trị sốt xuất huyết cho các nhân viên y tế để nâng cao hiệu quả điều trị sốt xuất huyết.

Mưa lũ tại Bangladesh và Ấn Độ làm ít nhất 41 người thiệt mạng, hàng triệu người bị mắc kẹt

 Mưa lũ tại Bangladesh. (Nguồn: Reuters)

Các trận mưa lũ tại Bangladesh và Ấn Độ đã làm ít nhất 41 người thiệt mạng và hàng triệu người bị mắc kẹt.

Tại Bangladesh, các trận mưa như trút trong tuần qua đã làm ngập một vùng rộng lớn ở miền Đông Bắc nước này. Trường học được tận dụng làm nơi trú ẩn cho những người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn do ngập lụt. Quân đội Bangladesh cũng đã được triển khai để sơ tán các hộ dân bị mưa lũ cô lập.

Kể từ chiều 17/6, ít nhất 25 người ở Bangladesh đã bị thiệt mạng do sét đánh trong mưa bão và sạt lở đất. Hơn 4 triệu người đang bị mắc kẹt trong mưa lũ. Trong khi đó, tại Ấn Độ, ít nhất 16 người ở bang Meghalaya đã bị thiệt mạng kể từ ngày 16/6 do mưa to gây ra các vụ sạt lở và nước sông dâng tràn bờ làm ngập đường phố. Tại bang Assam lân cận, hơn 1,8 triệu người chịu ảnh hưởng của lũ lụt sau 5 ngày mưa như trút nước.

Dự báo, tình hình lũ lụt sẽ diễn biến nghiêm trọng hơn trong 2 ngày tới ở Bangladesh và vùng thượng nguồn phía Đông Bắc Ấn Độ do mưa to.

Bitcoin "thủng" mốc 20.000 USD xuống mức thấp nhất trong 18 tháng

 Hình ảnh mô phỏng đồng tiền điện tử Bitcoin tại cửa hàng giao dịch ở Tel Aviv, Israel (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ngày 18/6, giá đồng tiền điện tử Bitcoin đã rơi xuống dưới mốc 20.000 USD, thiết lập thêm một kỷ lục buồn trong năm nay của đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới này.

Cụ thể, Bitcoin giảm 7,1% giá trị xuống còn 18.993 USD vào lúc 16h06 cùng ngày (theo giờ Việt Nam) sau khi có lúc trước đó rớt xuống 18.732 USD. Đây là mức thấp nhất của đồng tiền này kể từ tháng 12/2020. Trong năm 2022 này, Bitcoin đã giảm 59% giá trị và các đồng tiền điện tử khác cũng giảm mạnh.

Giá của Bitcoin và nhiều loại tiền điện tử khác đồng loạt lao dốc sau khi nền tảng vay và cho vay tiền điện tử lớn nhất thế giới Celsius (Mỹ) tạm dừng tất cả các hoạt động rút tiền, hoán đổi tiền và chuyển tiền giữa các tài khoản, dấy lên lo ngại thị trường tài sản số sẽ “sụp đổ”. Bên cạnh đó, những tài sản rủi ro từ tiền điện tử đến cổ phiếu đang chịu sức ép lớn trước khả năng Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục tăng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát đang tăng vọt tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

 Trong bối cảnh trên, các sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase và BlockFi thông báo sẽ sa thải hàng trăm nhân viên, tương đương với 20% lực lượng lao động, để có thể duy trì hoạt động./.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực