Các giáo sư y khoa Hàn Quốc lên kế hoạch nộp đơn từ chức tập thể

Thứ bảy, 16/03/2024 19:41
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Các giáo sư y khoa Hàn Quốc lên kế hoạch nộp đơn từ chức tập thể; Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm triển khai học bạ số ở bậc tiểu học; Khởi tố đối tượng tổ chức, môi giới đưa người xuất cảnh trái phép… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (16/3).

Các giáo sư y khoa Hàn Quốc lên kế hoạch nộp đơn từ chức tập thể

Cuộc khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc đang có dấu hiệu trầm trọng hơn khi các giáo sư y khoa trên toàn Hàn Quốc đã quyết định sẽ nộp đơn từ chức tập thể bắt đầu từ ngày 25/3 tới nhằm gây áp lực buộc chính phủ nước này phải tìm kiếm bước đi đột phá giải quyết cuộc đình công kéo dài của các bác sĩ tập sự.

Thông báo của Hiệp hội Giáo sư y khoa Hàn Quốc (AMCP) ngày 16/3 đưa tin quyết định này được đưa ra tại một cuộc họp trực tuyến do các giáo sư y khoa của 20 trường đại học Hàn Quốc tổ chức vào cuối ngày 15/3. Tuy nhiên, ngay cả khi nộp đơn từ chức, các giáo sư y khoa cho biết sẽ tiếp tục phục vụ bệnh nhân tại các bệnh viện vì hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ tập sự của Hàn Quốc đã nghỉ việc tập thể kể từ tháng trước để phản đối quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y của chính phủ.

Bác sĩ tại cổng Bệnh viện Công giáo St. Mary Seoul. Ảnh: Yonhap 

Kể từ đầu tuần này, các giáo sư y khoa đã đưa ra cảnh báo nộp đơn từ chức tập thể nếu chính phủ không có giải pháp đột phá cho cuộc đình công kéo dài gần một tháng qua. Trước khi nộp đơn từ chức, Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc cho biết có kế hoạch tổ chức một cuộc họp vào ngày 22/3 tới để cập nhật diễn biến tình hình.

Ngày 25/3 là hạn chót để các bác sĩ tập sự phải đưa ra ý kiến phản hồi về việc bị đình chỉ giấy phép hành nghề. Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã gửi thông báo về việc đình chỉ giấy phép của khoảng 5.000 bác sĩ tập sự vì không chấp hành lệnh hành pháp yêu cầu quay trở lại làm việc.

Giới y tế Hàn Quốc phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y thêm 2.000 sinh viên bắt đầu từ năm tới. Chính phủ cho biết kế hoạch này nhằm mục đích giải quyết tình trạng thường xuyên thiếu bác sĩ ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu nhưng ít được quan tâm.

Tuy nhiên, các bác sĩ lập luận rằng việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh sẽ làm giảm chất lượng giáo dục và các dịch vụ y tế khác, đồng thời có thể khiến bệnh nhân phải chịu chi phí y tế cao hơn. Các bác sĩ kêu gọi tiến hành các biện pháp cấp bách để cải thiện vấn đề tiền lương đối với các bác sĩ chuyên khoa và bảo đảm pháp lý cho các bác sĩ trước các vụ kiện không chính đáng về sơ suất y tế.

Cuộc đình công kéo dài làm dấy lên lo ngại về tình trạng bệnh nhân có thể không được điều trị y tế kịp thời. Các bệnh viện đa khoa lớn đã phải hủy bỏ và trì hoãn các ca phẫu thuật và điều trị y tế khẩn cấp do quá phụ thuộc vào các bác sĩ tập sự.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm triển khai học bạ số ở bậc tiểu học

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ thực hiện triển khai thí điểm học bạ số ở bậc tiểu học, cụ thể là với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 ngay trong năm học 2023-2024.

Việc thí điểm học bạ ở bậc tiểu học sẽ được thực hiện ngay từ năm học 2023-2024.

 Ảnh: Phạm Hùng

Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cung cấp quy trình, thủ tục quản lý, sử dụng học bạ của học sinh tiểu học, bao gồm: phần mềm hệ thống; tập huấn sử dụng, vận hành các chức năng, nghiệp vụ cơ bản trong tạo lập và sử dụng học bạ số.

Phạm vi thí điểm là các cơ sở giáo dục cấp tiểu học bảo đảm các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, chủ động về nhân lực, nguồn lực để thực hiện các giải pháp, nội dung, yêu cầu đối với học bạ số, bảo đảm 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cơ sở giáo dục thực hiện thí điểm.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, thực hiện Quyết định số 131 năm 2022 của Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030,” trong thời gian qua ngành Giáo dục đã và đang tập trung chuyển đổi số, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Khởi tố đối tượng tổ chức, môi giới đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 16/3, Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa khởi tố bị can Trương Thị Mai Ca (sinh năm 1985), trú tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”.

Trước đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện đối tượng trên địa bàn huyện Nghi Xuân có dấu hiệu “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”. Sau đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng đến Cơ quan An ninh điều tra để điều tra theo thẩm quyền.

 Công an đọc quyết định khởi tố vụ án đối với Trương Thị Mai Ca. Ảnh: TTXVN phát 

Theo hồ sơ của cơ quan Công an, Nguyễn Văn Vương (sinh năm 1986), trú tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, thông qua mạng xã hội Facebook liên hệ, trao đổi, thống nhất để Trương Thị Mai Ca làm hồ sơ cho Vương sang Hàn Quốc bằng visa du lịch.

Tháng 8/2023, Trương Thị Mai Ca nhận làm các thủ tục cho Nguyễn Văn Vương đi Hàn Quốc với chi phí hết 17.000 USD, nộp trước 50 triệu đồng và nộp đủ khi làm thủ tục xuất cảnh.

Sau thời gian hoàn tất hồ sơ và nộp tiền đầy đủ cho Ca, Nguyễn Văn Vương làm các thủ tục xuất cảnh đi Hàn Quốc bằng visa du lịch. Khi xuất cảnh đến Hàn Quốc, Vương bị lực lượng chức năng Hàn Quốc phát hiện, không cho nhập cảnh và trục xuất về Việt Nam.

Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ điều tra thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trương Thị Mai Ca về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép” và hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực