Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”

Chủ nhật, 17/03/2024 20:14
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”; Bắt 6 đối tượng dưới 16 tuổi sử dụng hung khí cướp tài sản ở Hà Nội; Tai nạn thảm khốc tại Afghanistan, hơn 20 người thiệt mạng;… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 17/3.

 Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tiền qua khóa tu mùa hè “ảo”

Theo Công an thành phố Hà Nội, còn 2 tháng nữa là kết thúc năm học, đây cũng là khoảng thời gian các bậc cha mẹ đi tìm các khóa học hè cho con em. Các khóa học ngày càng đa dạng, từ nhà trường cho đến trung tâm dạy năng khiếu. Nhiều gia đình đã chọn cho con mình các khóa học tu. Tuy nhiên, một số đối tượng xấu đã lợi dụng sự nhẹ dạ của phụ huynh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu thông tin về các khóa học trên mạng xã hội để tránh bị lừa đảo. (Ảnh minh hoạ: TL)

Công an thành phố Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua việc đăng ký khóa tu học sinh. Cụ thể, khi nghiên cứu các khóa tu mùa hè cho con, chị H (trú tại Hà Nội) có kết nối với tài khoản facebook “Tu Sinh Mùa Hè” để đăng ký. Sau đó, một người xưng là “Trưởng ban Tu sinh” gọi cho chị H, giới thiệu, cung cấp số và ảnh căn cước công dân để tạo niềm tin.

Đối tượng đưa chị H vào nhóm trên mạng xã hội Telegram và yêu cầu mua vật phẩm phong thủy nhằm tăng tương tác cho công ty vật phẩm phong thủy - nhà tài trợ chính cho khóa tu. Khi mua vật phẩm, sau 3- 5 phút công ty sẽ hoàn lại tiền cho phụ huynh. Sau nhiều lần mua và được hoàn lại tiền, chị H được yêu cầu chuyển số tiền lớn hơn với lý do: Sai thao tác, không chụp ảnh vật phẩm, phải hoàn thành thao tác, điểm tín nhiệm. Chỉ trong vòng 2 ngày, chị H đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.

Trước chiêu trò lừa đảo thông qua khóa tu mùa hè trên mạng xã hội, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu thông tin về các khóa học trên mạng xã hội để tránh bị lừa đảo. Người dân cần thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa, tuyên truyền cho người thân. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để giải quyết vụ việc theo quy định.

Bắt 6 đối tượng dưới 16 tuổi sử dụng hung khí cướp tài sản ở Hà Nội

Công an thành phố Hà Nội cho biết, vừa bắt giữ nhóm thanh thiếu niên mang hung khí gây ra một số vụ cướp tài sản. Các đối tượng bị bắt đều dưới 16 tuổi.

Hình ảnh nhóm cướp gây án ở quận Hà Đông vào rạng sáng ngày 14/3 (Ảnh: TTXVN/ Công an Hà Nội) 

Trước đó, khoảng 2 giờ, ngày 14/3, có 2 nam thanh niên điều khiển xe máy Honda Wave không biển kiểm soát tại đường Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (Hà Nội) thì bị một nhóm thanh niên điều khiển xe máy đe dọa cướp xe máy. Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an quận Hoàng Mai khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng gây án.

Đến ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị bắt giữ 6 đối tượng gồm: Đ.L.G.V; P.C.Đ; C.N.H.T.S và L.T.T (cùng sinh năm 2009) cùng Đ.T.K; T.G.B (cùng sinh năm 2008) tại Hà Nội.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận ngoài vụ việc trên chúng đã gây ra 3 vụ cướp tài sản khác. Cụ thể: Khoảng 3 giờ ngày 2/3, 3 đối tượng điều khiển xe máy cầm theo tuýp sắt đe dọa 2 thanh niên cướp 1 chiếc xe máy Honda Vision màu vàng không biển kiểm soát tại đầu phố Vọng – Giải Phóng (phường Phương Mai, quận Đống Đa). Tiếp đến là khoảng 2 giờ ngày 5/3, tại khu vực đường Giải Phóng, gần cổng Đại học Bách Khoa, 3 đối tượng đe dọa, cướp 1 xe máy Honda Wave màu đen không biển kiểm soát. Vào ngày ngày 15/3, 6 đối tượng điều khiển 3 xe máy đến phố Lê Lợi, quận Hà Đông thì gặp 1 nam thanh niên điều khiển xe máy Honda Vision. Thấy vậy, cả nhóm chặn xe người này, cầm tuýp sắt đe dọa, yêu cầu người này mở cốp xe. Nhưng do nam thanh niên không có tiền mặt nên cả nhóm bỏ đi. Hình ảnh các đối tượng dùng hung khí đe dọa, cướp tài sản được camera của một nhà dân ghi lại, đưa lên một số trang mạng xã hội.

Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung điều tra, mở rộng vụ án làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, truy bắt các đối tượng có liên quan.

Công an thành phố đề nghị ai là bị hại, người biết thông tin các vụ việc nêu trên liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội (Số 7 Thiền Quang, Hai Bà Trưng); số điện thoại đồng chí Hoàng Thế Hiển, Đội trưởng Đội trọng án: 098 3304879) để giải quyết theo quy định.

Tai nạn thảm khốc tại Afghanistan, hơn 20 người thiệt mạng

Đã có ít nhất 21 hành khách thiệt mạng và 11 người bị thương trong vụ tai nạn giao thông đường bộ thảm khốc xảy ra sáng sớm 17/3 tại miền Nam Afghanistan.

Hiện trường vụ tai nạn trên tuyến đường ở tỉnh Helmand, miền NamAfghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo giới chức địa phương, hiện trường vụ tai nạn là tuyến đường ở tỉnh Helmand. Tai nạn xảy ra khi xe khách va chạm với một xe chở dầu và một xe máy. Lực lượng cứu hộ đã có mặt tại hiện trường, triển khai công tác hỗ trợ các nạn nhân. Nguyên nhân gây tai nạn đang được điều tra làm rõ./.

PG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực