Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị đề nghị mức án tử hình

Thứ ba, 19/03/2024 21:48
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị đề nghị mức án tử hình; bị cáo Đỗ Anh Dũng nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án Tân Hoàng Minh; sập mỏ vàng tại Nga khiến ít nhất 13 người mắc kẹt… là những thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (19/3).
Bà Trương Mỹ Lan tại tòa, chiều 19/3 (Ảnh: Vnexpress.net) 

Chiều nay, 19/3, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị Hội đồng Xét xử tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ", 19-20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và tử hình về tội "Tham ô tài sản". Tổng hợp hình phạt bị cáo bị đề nghị là tử hình.

Bên cạnh các tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho cộng đồng, nhân thân tốt, từng tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch, bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc phạm tội nhiều lần trong thời gian dài, có thủ đoạn tinh vi, có tổ chức. Ngoài ra, bị cáo đã không thành khẩn khai báo, quanh co, đổ lỗi cho cấp dưới, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cũng theo cáo trạng từ Viện kiểm sát, từ năm 2011, bà Lan đã thâu tóm 3 ngân hàng tư nhân để hợp nhất thành ngân hàng SCB. Chính điều này đã giúp bị cáo sử dụng việc thâu tóm như một công vụ tài chính để huy động vốn cho cá nhân cũng như Hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát.

Trong suốt 10 năm, bà Lan đã chỉ đạo các đồng phạm giải ngân cho nhóm công ty thuộc Vạn Thịnh Phát tổng cộng hơn 2.500 khoản vay. Chưa hết, sự việc gây thiệt hại hàng trăm nghìn tỷ này còn bị che dấu bởi hành vi hối lộ đối với các cán bộ Thanh tra, Giám sát của Ngân hàng Nhà nước để bưng bít sai phạm.

Cùng ngày, Viện Kiểm sát cũng đã đề nghị tuyên án với hàng loạt bị cáo khác  như Đinh Văn Thành (cựu chủ tịch SCB, đang trốn truy nã), Bùi Anh Dũng (cựu chủ tịch SCB giai đoạn sau), Võ Tấn Hoàng Văn (cựu tổng giám đốc) mức án tù chung thân về các tội Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng hoặc Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng. Trương Khánh Hoàng (cựu quyền tổng giám đốc SCB), Trần Thị Mỹ Dung (phó tổng giám đốc SCB) bị VKS đề nghị mức án 19-20 năm tù về tội Tham ô tài sản. Bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị đề nghị mức án 19-20 năm tù về tội Tham ô tài sản, ông Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty Times Square) bị đề nghị mức án 11-12 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng nhận trách nhiệm cao nhất trong vụ án Tân Hoàng Minh

Trong phần thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ án Tân Hoàng Minh, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh đã nhận trách nhiệm cao nhất khi thừa nhận có việc chạy dòng tiền ảo để mua lại các trái phiếu, phương án phát hành trái phiếu đều là tạo dựng, không có việc hợp tác đầu tư kinh doanh. Ba công ty gồm Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty Cổ phần đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty Cổ phần Cung điện Mùa Đông đều đã phát hành trái phiếu theo chỉ đạo hoạt động của bị cáo Dũng, cơ sở để Viện Kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại tòa (Ảnh: vietnamnet.vn)

Cũng tại phiên tòa, các bị cáo khác đều khai việc phát hành trái phiếu là do bị cáo Đỗ Anh Dũng ra chủ trương cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt - Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh thực hiện. Hầu hết các bị cáo đều đã thừa nhận hành vi phạm tội theo cáo trạng của Viện Kiểm sát và đã nộp tiền khắc phục một phần hậu quả trong vụ án.

Ít nhất 13 thợ mỏ bị mắc kẹt sau vụ sập mỏ vàng tại Nga

Theo nhà chức trách Nga, ngày 19/3, ít nhất 13 thợ mỏ đã bị mắc kẹt khi một mỏ vàng bị sập ở khu vực Viễn Đông.

Hiện tại, các nhân viên cứu hộ vẫn đang nỗ lực tiếp cận các thợ mỏ gặp nạn tại huyện Zeysk, vùng Viễn Đông. Các nạn nhân được dự đoán bị mắc kẹt ở độ sâu 125m, các phương pháp tiếp cận chỉ được thông qua một hầm thông gió khi mỏ vàng Zeysk bị sập.

Nguồn ảnh: Bloomberg 

Khác với thông tin từ Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, Văn phòng Công tố tại khu vực nói trên cho rằng có 15 thợ mỏ có thể vẫn còn ở dưới lòng đất.

Nguyên nhân vụ tai nạn chưa được công bố, nhưng theo các chuyên gia, phần lớn các vụ tai nạn hầm mỏ tại Nga đều do vi phạm các quy định an toàn lao động.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực