Cọc lạ ghi tiếng Trung Quốc chỉ là cọc mốc bình thường

Thứ sáu, 24/06/2022 21:57
(ĐCSVN) - Cọc lạ ghi tiếng Trung Quốc chỉ là cọc mốc bình thường; Triệt xóa ổ nhóm đánh bạc lưu động trong rừng; Lại xảy ra động đất ở Afghanistan, 5 người thiệt mạng… là một số tin đáng chú ý hôm nay (24/6).
 Khánh Hoà cho biết cọc lạ ghi chữ Trung Quốc chỉ là cọc mốc bình thưởng. (Ảnh: Bộ đội Biên phòng Khánh Hoà cung cấp.)

Cọc lạ ghi tiếng Trung Quốc chỉ là cọc mốc bình thường

Ngày 24/6, UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin một số nội dung liên quan đến vụ việc “cọc ghi tiếng Trung Quốc” xuất hiện ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh. Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết, cọc lạ ghi tiếng Trung Quốc chỉ là cọc mốc bình thường, không phải là cọc ghi mốc chủ quyền như mạng xã hội lan truyền.

Cụ thể, vào lúc 7h45 ngày 23/6/2022, tài khoản “Mai Thanh Hải” trên mạng xã hội Facebook đăng tải bài viết có nội dung về công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới của lực lượng biên phòng khu vực bán đảo Đầm Môn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh), thu hút hàng trăm lượt like, chia sẻ và bình luận.

UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết, “cọc ghi tiếng Trung Quốc” chỉ là cọc mốc bình thường, không phải là cọc ghi mốc chủ quyền như mạng xã hội lan truyền

Xét thấy thông tin trên mạng tạo làn sóng mạnh, UBND tỉnh Khánh Hoà đã chỉ đạo UBND huyện Vạn Ninh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khẩn trương phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan điều tra làm rõ thông tin đăng tải trên mạng xã hội nói trên.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cử đội trinh sát ra Đầm Môn, huyện Vạn Ninh kiểm tra và xác minh thông tin. Kết quả ghi nhận bước đầu: Cách đây mấy năm, ông Nguyễn Văn Thanh (62 tuổi, ngụ xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh) nhặt được một cọc nhựa (có ghi chữ Trung Quốc) từ bãi Cỏ Ống, nằm trên đoạn đường rừng di chuyển ra bãi Rạng, xã Vạn Thạnh. Sau khi nhặt được, ông Thanh mang về chòi canh đất của gia đình vứt chỏng chơ, chứ không đóng làm cọc cột trâu bò. Cọc nhựa này trôi dạt vào từ bờ biển; chỉ là cọc mốc bình thường, không phải là cọc ghi mốc chủ quyền như mạng xã hội lan truyền.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng đã lập biên bản, thu giữ cọc nhựa nói trên để tìm hiểu, xác minh thêm. Trong thời gian tới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa sẽ cử thêm lực lượng rà soát, kiểm tra các khu vực lân cận; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở để người dân kịp thời báo cho chính quyền hoặc lực lượng Biên phòng nếu phát hiện vật thể lạ tương tự.

Triệt xóa ổ nhóm đánh bạc lưu động trong rừng

Nhóm đánh bạc do Lê Văn Hùng cầm đầu thường hoạt động trong rừng sâu, đồi keo. Mỗi canh bạc được Hùng bố trí cảnh giới sát sao.

Cơ quan Công an làm việc với đối tượng Lê Văn Hùng (Ảnh: baophapluat.vn) 

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa phá chuyên án, bắt giữ thành công 18 đối tượng trong ổ nhóm đánh bạc quy mô lớn bằng hình thức xóc đĩa với thủ đoạn tinh vi ngay tại khu vực đồi núi huyện Con Cuông, thu và tạm giữ hơn 305 triệu đồng tiền mặt.

Trước đó, Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phát hiện một ổ nhóm tổ chức đánh bạc và đánh bạc chuyên nghiệp với nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự tại địa bàn các huyện Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ, Yên Thành (Nghệ An) tham gia.

Cầm đầu nhóm đối tượng này là Lê Văn Hùng (SN 1980), trú xã Bồng Khê, huyện Con Cuông. Hùng là đối tượng đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Quá trình hoạt động tổ chức đánh bạc, Hùng thường liên hệ với các đối tượng có nhu cầu trong và ngoài địa bàn. Sau khi tập hợp được các đối tượng, Hùng thuê lái xe chở đến những địa điểm đã chuẩn bị sẵn và không cho các đối tượng tham gia đánh bạc biết trước. Mỗi đối tượng khi tham gia đánh bạc phải nộp 500 nghìn đồng tiền “hồ” cho Hùng. 

Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, trước mỗi lần tổ chức đánh bạc, Hùng phân công một số đối tượng tìm địa điểm phục vụ đánh bạc ở sâu trong các khu vực đồi keo, rừng sâu trên địa bàn huyện Con Cuông, sau đó bố trí người canh gác, cảnh giới.

Đặc biệt hơn, các đối tượng khi lên xe di chuyển đến địa điểm đánh bạc đều bị Hùng kiểm tra người, thu điện thoại, thiết bị điện tử. Quá trình chở các đối tượng tới địa điểm tham gia đánh bạc, Hùng còn bố trí người đi xe máy theo để quan sát xem có bị theo dõi.

Hoạt động đánh bạc do Lê Văn Hùng tổ chức đã làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan xác lập chuyên án đấu tranh.

Trưa 13/6, sau khi tập hợp các đối tượng có nhu cầu đánh bạc, Hùng đã thuê lái xe ô tô 16 chỗ chở các đối tượng tham gia đánh bạc đến địa điểm bố trí sẵn ở khu vực đồi keo xã Bồng Khê, huyện Con Cuông.

Khi các đối tượng tham gia đánh bạc chuẩn bị rời khỏi hiện trường bị lực lượng chức năng mật phục, bắt giữ thành công 13 đối tượng về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc, trong đó nhiều đối tượng đã có tiền án, tiền sự.

Mở rộng điều tra, công an bắt thêm 5 đối tượng trong ổ nhóm tổ chức đánh bạc và đánh bạc do Lê Văn Hùng cầm đầu. Tang vật chuyên án cơ quan công an thu giữ gồm: hơn 305 triệu đồng tiền mặt, 1 xe ô tô; 1 bộ bát đĩa sứ, 14 điện thoại các loại và nhiều tang vật có liên quan.

Tại cơ quan công an, các đối tượng đều thừa nhận hành vì phạm tội của mình. Hiện, chuyên án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

  Ngôi nhà bị sập sau trận động đất tại tỉnh Paktika, Afghanistan, ngày 23/6/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Lại xảy ra động đất ở Afghanistan, 5 người thiệt mạng

Chính quyền Afghanistan cho biết ngày 24/6, đã có 5 người thiệt mạng và 11 người bị thương trong trận động đất mới làm rung chuyển miền Đông nước này, khu vực này gần với tâm chấn của trận động có độ lớn 6,1 xảy cách đây 2 ngày.

Người phát ngôn Bộ Y tế Afghanistan Sharafat Zaman nêu rõ động đất xảy ra tại huyện Gayan, thuộc tỉnh Paktika, miền Đông nước này.

Trong khi đó, trang web của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho thấy một trận động đất có độ lớn 4,3 đã xảy ra gần biên giới Pakistan - Afghanistan vào sáng 24/6.

Trước đó, vào sáng 22/6, một trận động đất có độ lớn 6,1 đã làm rung chuyển khu vực cách thành phố Khost - gần biên giới Pakistan, 44 km về phía Tây Nam. Tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 50,83 km, ban đầu được xác định ở vị trí 33,1087 độ vĩ Bắc và 69,5285 độ kinh Đông. Chính quyền tỉnh Paktika, miền Đông Afghanistan, thông báo động đất đã khiến trên 1.000 người đã thiệt mạng và trên 1.500 người bị thương. Theo Reuters, đây là trận động đất nghiêm trọng nhất tại Afghanistan kể từ năm 2002. Số người thiệt mạng nhiều khả năng còn tăng lên do có một số ngôi làng hẻo lánh ở vùng núi và sẽ cần thêm thời gian để thu thập thông tin tại những địa điểm này./5.

 

P.V (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực