Hơn 1 triệu thí sinh cả nước làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ tư, 06/07/2022 20:58
(ĐCSVN) - Hơn 1 triệu thí sinh cả nước làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT; Giá xăng bớt 1.000 đồng thuế môi trường từ 11/7; VN-Index xuống vùng giá đáy cách đây 16 tháng; Thêm hai Bộ trưởng Anh từ chức để phản đối Thủ tướng Johnson… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (6/7).

Hơn 1 triệu thí sinh cả nước làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

Chiều 6/7, tại 2.243 điểm thi trên cả nước, hơn 1 triệu thí sinh đã tập trung để làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi. (Ảnh minh họa). 

Chiều nay (6/7), tại 2.243 điểm thi trên cả nước, hơn 1 triệu thí sinh đã tập trung để làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vẫn do các địa phương chủ trì với 63 hội đồng thi. Có 2.243 điểm thi với trên 42.000 phòng thi.

Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và đào tạo, các địa phương phải bố trí phòng thi riêng cho thí sinh nhiễm COVID-19 (F0), thí sinh nghi ngờ là F0 và phòng thi dự phòng khi có sự cố. Thí sinh F0 có lối đi riêng vào điểm thi và được áp dụng các biện pháp cách ly. Cán bộ coi thi, cán bộ giám sát cũng được trang bị đồ bảo hộ khi làm nhiệm vụ.

Trong ngày làm thủ tục dự thi, thí sinh kiểm tra lại thông tin cá nhân để điều chỉnh sai sót, được lưu ý những việc được và không được làm. Đặc biệt, thí sinh được hướng dẫn khu vực để đồ dùng tư trang cách phòng thi 25m để phòng chống việc gian lận bằng thiết bị tinh vi.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có 880.114 thí sinh dự thi vừa để xét tốt nghiệp, vừa sử dụng kết quả tuyển sinh đại học, chiếm 87,8% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp chiếm 8,29% và số thí sinh dự thi để sử dụng kết quả tuyển sinh chiếm 3,91%.

Kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8-7 với 5 bài thi. Mỗi thí sinh sẽ dự thi 4 bài gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Ngoài bài ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm.

Giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng  từ 11/7

Giá xăng bớt 1.000 đồng thuế môi trường từ 11/7. (Ảnh minh họa)

Sáng 6/7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp phiên bất thường, thảo luận dự thảo Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn về mức sàn trong khung thuế.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, người thừa uỷ quyền Chính phủ, cho hay giá dầu thô thế giới duy trì mức trên 100 USD một thùng, giá bán lẻ trong nước được dự báo vẫn tăng cao...

Để giảm tác động tới sản xuất, kinh doanh, Chính phủ đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn khung thuế suất theo thẩm quyền quyết định của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, từ 1/8 tới hết 31/12/2022.

Cụ thể, thuế này với xăng (trừ ethanol) sẽ giảm từ 2.000 đồng xuống 1.000 đồng một lít. Các loại dầu, mỡ khác giảm 500-700 đồng một lít. Riêng mức thuế với dầu hoả giữ nguyên 300 đồng một lít do đây là mức sàn trong khung thuế.

Tức là mức giảm giá bán lẻ với xăng, dầu, mỡ nhờn tương ứng hạ 550-1.100 đồng một lít, gồm thuế VAT.

Với 100% thành viên tham gia biểu quyết tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Đồng thời, thống nhất thời hạn áp dụng Nghị quyết là ngày 11/7/2022 đến hết ngày 31/12/2022. Từ 1/1/2023 sẽ áp dụng thuế bảo vệ môi trường theo tinh thần Nghị quyết 579/2018/UBTVQH14, nếu không có trường hợp gì đặc biệt. Khi Nghị quyết này được ban hành sẽ thay thế cho Nghị quyết 13/2021/UBTVQH15 và Nghị quyết 18/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

VN-Index xuống vùng giá đáy cách đây 16 tháng

Một phiên giao dịch chứng khoán. (Ảnh minh họa) 

VN-Index mất gần 32 điểm, xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 2/2021, khi gần 400 cổ phiếu trên sàn TP Hồ Chí Minh đóng cửa dưới tham chiếu.

Thị trường chìm trong sắc đỏ khi số lượng cổ phiếu giảm gấp 5 lần cổ phiếu tăng. Trong số này có 30 mã giảm hết biên độ, trải rộng từ nhóm vốn hoá lớn như GAS, VRE đến những mã được đánh giá có nền tảng cơ bản tốt như FRT, DGC, DCM.

Phân theo ngành, cổ phiếu phân bón và dầu khí chịu áp lực bán mạnh nhất khi đều giảm không dưới 2%. Một số mã thuộc ngành này đang đăng ký giao dịch trên sàn Hà Nội giảm gần 15%. Các nhóm ngành khác như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, cảng biển cũng chìm trong sắc đỏ nhưng biên độ giảm ít hơn.

VN-Index chốt phiên tại 1.149,61 điểm, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất trong vòng hai tuần và đưa chỉ số đại diện cho sàn TP Hồ Chí Minh về vùng giá cách đây 16 tháng.

Thanh khoản thị trường hôm nay xấp xỉ 12.570 tỷ đồng, giảm gần 1.300 tỷ đồng so với hôm qua.

Nhà đầu tư nước ngoài xả hàng quyết liệt trong phiên giảm sâu, ngược với xu hướng tranh thủ mua vào trước đây. Nhóm này bán ra gần 1.920 tỷ đồng, trong khi chỉ giải ngân 1.170 tỷ đồng. Chứng chỉ quỹ FUEVFVND bị bán mạnh nhất, tiếp đến là các mã trong rổ vốn hoá lớn như MSN, FPT, MBB, VHM, GAS.

Thêm hai Bộ trưởng Anh từ chức để phản đối Thủ tướng Johnson

Bộ trưởng Trẻ em và Gia đình Anh Will Quince phát biểu tại một sự kiện ở London hôm 16/6. (Ảnh: AFP). 

"Tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài nộp đơn xin từ chức", Bộ trưởng Trẻ em và Gia đình Anh Will Quince hôm nay cho hay, trong khi Thứ trưởng Giao thông Laura Trott cho biết bà từ chức vì mất "niềm tin" vào chính phủ.

Bộ trưởng Trường học Robin Walker cũng từ chức vì "không còn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Thủ tướng". Ông Walker, từng là bộ trưởng giáo dục, viết trong thư từ chức rằng Thủ tướng Johnson đã "mắc quá nhiều sai lầm".

Động thái diễn ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Bộ trưởng Y tế Sajid Javid từ chức để phản đối Thủ tướng Boris Johnson. Sunak được cho là có nhiều bất đồng với Thủ tướng Johnson về chi tiêu chính phủ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Javid cho biết nhiều nhà lập pháp Anh và công chúng đã mất niềm tin vào năng lực điều hành chính phủ vì lợi ích quốc gia của Thủ tướng Johnson.

Việc 4 bộ trưởng và một thứ trưởng liên tiếp từ chức tăng áp lực chính trị đáng kể với Thủ tướng Johnson, người đang đối mặt với hàng loạt bê bối cùng những lời chỉ trích vì mở tiệc giữa lúc Anh phong tỏa vì COVID-19 hồi năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều Bộ trưởng còn lại trong nội các vẫn ủng hộ ông Johnson. Ngoại trưởng Liz Truss khẳng định bà "ủng hộ Thủ tướng 100%". Ông Johnson nhiều khả năng sẽ phải tiến hành một cuộc cải tổ nội các để thay thế các vị trí còn trống sau loạt đơn xin từ chức./.

 

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực