Hơn 70% dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi đều do lây truyền từ động vật sang người

Thứ tư, 27/03/2024 21:49
(ĐCSVN) - Hơn 70% dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi đều do lây truyền từ động vật sang người; Quảng Ninh: 33 học sinh Tiểu học nhập viện sau bữa ăn trưa; Đồng yen xuống mức thấp nhất so với USD trong vòng 34 năm… là những thông tin trong nước và thế giới đáng chú ý trong ngày 27/3.

Hơn 70% dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi đều do lây truyền từ động vật sang người

 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Tại Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024 do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng 27/3, tại Hà Nội, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết hơn 70% dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi là các bệnh lây truyền từ động vật sang người hoặc có nguồn gốc gen từ bệnh của động vật. Việt Nam là một trong những điểm nóng về dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, hai thập kỷ qua, trên thế giới cũng như tại Việt Nam đã xảy ra nhiều dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, tác động lớn đến kinh tế-xã hội của các quốc gia, đặc biệt là những nước đang phát triển. Phần lớn trong số đó là bệnh lây truyền từ động vật sang người như dịch hạch, SARS, cúm gia cầm A/H5N1, đại dịch cúm A/H1N1, MERS-CoV, Ebola và gần đây nhất là COVID-19.

Ở trong nước, nhiều dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người đã và đang lưu hành, có tác động lớn đến sức khỏe người dân như bệnh dại, cúm A/H5N1, liên cầu lợn ở người, bệnh than, bệnh Leptospira (bệnh xoắn khuẩn vàng da).

Được biết, từ đầu năm đến nay đã có 27 ca tử vong do bệnh dại và 1 ca tử vong do cúm gia cầm. Đây là dấu hiệu cảnh báo diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong năm 2024. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm vaccine phòng dại cho chó, mèo chỉ đạt khoảng 30%; chó, mèo cơ bản không đeo rọ khi ra đường.

Quảng Ninh: 33 học sinh Tiểu học nhập viện sau bữa ăn trưa 

 Trường tiểu học Quang Hanh, nơi xảy ra vụ việc (ảnh:N.H)

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) thông tin, sau bữa ăn trưa 27/3, vào khoảng 11 giờ ngày 27/3, sau khi ăn cơm trưa tại trường, một số học sinh Trường Tiểu học Quang Hanh (phường Quang Hanh) có biểu hiện đau bụng, buồn nôn. Nhà trường đưa các em đến Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả để kiểm tra, theo dõi.

Nhận được thông tin, lãnh đạo UBND thành phố đã có mặt tại bệnh viện, chỉ đạo đơn vị liên quan khẩn trương có phương án đưa toàn bộ học sinh có biểu hiện bất thường liên quan đến bữa ăn đến cơ sở y tế kiểm tra, theo dõi sức khỏe; phòng chuyên môn và đơn vị liên quan phối hợp xác minh, làm rõ nguyên nhân sự việc; tiếp tục theo dõi đối với những em đang ở trường để đảm bảo sức khỏe, ổn định tâm lý học sinh, phụ huynh.

Hiện có 33 học sinh (trên tổng số 811 học sinh ăn bán trú) của Trường Tiểu học Quang Hanh được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả kiểm tra, theo dõi. Các học sinh này đều không có biểu hiện lâm sàng nghiêm trọng, hiện sức khỏe ổn định, đang tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Ông Đào Duy Hưng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Cẩm Phả cho biết, các mẫu thức ăn lưu tại trường đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh mang đi xét nghiệm.

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ sự việc.

Đồng yen xuống mức thấp nhất so với USD trong vòng 34 năm

Đồng 10.000 yen và đồng 100 USD. Ảnh: AFP/TTXVN 

Trong phiên giao dịch ngày 27/3 tại thủ đô Tokyo, đồng yen của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất 34 năm so với đồng đôla Mỹ ở mức 151,97 yen/1 USD. Đồng yen rớt giá mạnh so với đồng USD sau khi thành viên hội đồng quản trị của BOJ Naoki Tamura cho biết nước này sẽ duy trì lãi suất ngắn hạn gần mức 0% trong thời gian tới, mặc dù ngân hàng hàng này đã chấm dứt lãi suất âm vào tuần trước.

Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư bán đồng yen để mua đồng bạc xanh của Mỹ do chênh lệch lãi suất lớn giữa Nhật Bản và Mỹ. Hiện ngân hàng trung ương hai nước đang theo đuổi các chính sách tiền tệ trái ngược, trong khi Nhật Bản vẫn theo đuổi chính sách tiền tệ siêu lỏng, Mỹ lại thắt chặt. Theo đó, khoảng cách lãi suất ngân hàng giữa Nhật Bản và Mỹ vẫn ở mức rộng.

Tính đến trưa 27/3, đồng USD được giao dịch ở mức 151,88-91 yen, so với mức 151,50-60 yen ở New York và 151,32-34 yen ở Tokyo vào chiều 26/3.

Phản ứng trước diễn biến của thị trường, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết nước này sẽ có những điều chỉnh thích hợp nếu đồng yen giảm giá quá mức. Ông khẳng định Nhật Bản sẽ theo dõi sát sao diễn biến thị trường.

Nhật Bản từng can thiệp vào thị trường bằng cách mua vào đồng nội tệ khi đồng yen giảm giá xuống mức 151,94 yên/1USD vào tháng 10/2022./.

 

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực