Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy khiến ba người tử vong

Thứ ba, 30/01/2024 21:49
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy khiến ba người tử vong; Khởi tố đối tượng tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước; Nhiều trường học ở Anh đối mặt với nguy cơ đóng cửa; Nam Phi bắt đầu xét xử các đối tượng chủ mưu cuộc bạo loạn năm 2021… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (30/1).

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy khiến ba người tử vong

Sáng 30/1, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan chức năng đang khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc khiến ba người tử vong.

Trước đó, khoảng 23 giờ 45 phút ngày 29/1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo có đám cháy lớn tại xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lộc. Tiếp nhận tin báo, Đội chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực 4, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh đã điều động lực lượng cùng hai xe chữa cháy nhanh chóng đến hiện trường.

 Người dân tham gia vận chuyển đồ còn sót lại giúp gia đình anh T. Ảnh: TTXVN phát

Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra tại gia đình anh Lê Ngọc T (trú tại Thôn 4, xã Vĩnh Hưng). Khoảng 23 giờ 30 phút, anh Lê Ngọc T phát hiện cháy ở tầng 1 nên đã dùng bình chữa cháy được trang bị tại nhà để dập lửa nhưng bất thành. Anh T đã hô hoán hàng xóm ứng cứu. Phát hiện sự việc, các thành viên Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy cùng người dân, lực lượng tại chỗ sử dụng bình chữa cháy tự trang bị, tổ chức chữa cháy và cứu người bị nạn. Tuy nhiên, ngọn lửa bùng phát mạnh, tỏa ra nhiều khói, khí độc, vượt quá khả năng xử lý của lực lượng tại chỗ. Lúc này vợ cùng hai con nhỏ của anh T đang ngủ trên nhà, đám cháy quá lớn, lực lượng tại chỗ không thể vào trong để ứng cứu.

Khi lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ đến hiện trường, đám cháy bao trùm toàn bộ tầng một của ngôi nhà, tỏa ra nhiều khói, khí độc. Tại hiện trường, ngôi nhà cháy ba tầng không có lối thoát nạn khẩn cấp trực tiếp ra ban công phía trước. Lực lượng chức năng phát hiện ba nạn nhân đã tử vong tại tầng hai gồm chị Trịnh Thị L (sinh năm 1984), cháu Lê Trịnh Ngọc S (sinh năm 2013) và Lê Trịnh Ngọc T (sinh năm 2018) - là vợ và hai con của anh Lê Ngọc T.

Các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân ban đầu xảy ra đám cháy là do chập điện. Chính quyền địa phương cùng các đoàn thể của huyện Vĩnh Lộc đang hỗ trợ gia đình khắc phục hậu quả.

Khởi tố đối tượng tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước

Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh) đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Văn Chờ (sinh năm 1964, trú thôn Hướng Đạo, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 117, Bộ luật Hình sự. Quyết định đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phê duyệt.

Lực lượng công an thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn Chờ. Ảnh: TTXVN phát 

Trước đó, qua công tác quản lý Nhà nước trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hưng Yên phát hiện, từ năm 2020 đến tháng 11/2023, đối tượng Phạm Văn Chờ đã quản lý và sử dụng tài khoản facebook “Chờ Phạm Văn” và “Nguyễn Minh Tân” phát livestream đăng tải, chia sẻ nhiều video clip bôi nhọ Đảng, Nhà nước và xúc phạm lãnh tụ. Quá trình xác minh, Cơ quan điều tra đã làm rõ 7 video đều do Phạm Văn Chờ phát ngôn, đăng tải trên facebook có nội dung xuyên tạc tình hình thực tế, nói xấu chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ.

Kết quả trưng cầu giám định xác định, các video do đối tượng Phạm Văn Chờ đăng tải trên mạng xã hội có nội dung âm thanh (giọng nói), hình ảnh mang tính chất tuyên truyền thông tin phỉ báng chính quyền nhân dân; kích động kêu gọi chống đối, xuyên tạc, vu khống, xâm phạm lợi ích của Nhà nước và các tổ chức, cá nhân; xúc phạm lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc (vi phạm điểm c, khoản 1, Điều 16 Luật An ninh mạng).

Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh) đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định.

Nhiều trường học ở Anh đối mặt với nguy cơ đóng cửa

Nhiều trường học ở khu vực thủ đô London của Anh đang đứng bên bờ vực đóng cửa, sáp nhập hoặc thu hẹp nếu số lượng học sinh nhập học tiếp tục sụt giảm, do tác động của chi phí sinh hoạt đắt đỏ, tỷ lệ sinh thấp và nhiều gia đình rời khỏi thủ đô sau sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là sự kiện Brexit.

Học sinh tại một trường học ở vùng England, Vương quốc Anh ngày 17/3/2021. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Hội đồng London - cơ quan đại diện cho 32 hội đồng địa phương thuộc vùng đô thị London - đã đưa ra cảnh báo như vậy trong báo cáo công bố ngày 29/1.

Theo báo cáo, các trường học ở London sẽ chứng kiến sự sụt giảm khoảng 8.000 suất nhập học trong vòng 4 năm tới, chủ yếu là do nhiều gia đình có con nhỏ rời khỏi thủ đô đến nơi khác định cư. Tình trạng này xuất phát từ các yếu tố gồm tác động của đại dịch COVID-19, chi phí sinh hoạt tăng cao, Brexit và thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ. Các yếu tố này sẽ tiếp tục tác động đáng kể đến sự lựa chọn của các hộ gia đình có ở lại ở thủ đô hay không trong những năm tới. Theo cơ quan trên, tỷ lệ sinh thấp cũng là nhân tố khiến tỷ lệ nhập học giảm. Cụ thể, tỷ lệ sinh của London giảm 17% - tương đương 23.225 ca sinh thành công - trong giai đoạn từ năm 2012 - 2021.

Tại London, hệ quả của xu hướng giảm tỷ lệ nhập học là tạo ra gánh nặng đáng kể đối với ngân sách của trường, đặc biệt trong việc duy trì hoạt động. Theo đó, các cơ sở giáo dục này sẽ có khả năng phải đóng cửa, sáp nhập hoặc thu hẹp hoạt động, để đảm bảo chi tiêu ngân sách. Đối với các trường được nhà nước hỗ trợ tài chính dựa trên số học sinh theo học, ban lãnh đạo nhà trường cũng phải đưa ra những "quyết định khó khăn" để cân đối chi tiêu ngân sách. Những quyết định này có thể bao gồm cắt giảm giáo viên, thu hẹp chương trình giảng dạy hoặc giảm số lượng hoạt động ngoại khóa. Báo cáo bày tỏ quan ngại về việc nguồn thu và ngân sách thu hẹp sẽ ảnh hưởng đến tiêu chuẩn và chất lượng đào tạo, ảnh hưởng đến trình độ học vấn lâu dài của trẻ em. Trên thực tế, đã có một vài trường học ở thủ đô phải đóng cửa khi không đủ học sinh để duy trì lớp. 

Tờ Guardian của Anh hồi năm 2023 ghi nhận làn sóng gia đình có con nhỏ rời khỏi London do chi phí nhà ở và chăm sóc trẻ em tăng cao đã xảy ra tương tự tại các thị trấn và thành phố trên khắp nước Anh. Điều này đồng nghĩa các trường học trên khắp nước Anh cũng có thể rơi vào tình trạng thiếu học sinh nhập học.

Nam Phi bắt đầu xét xử các đối tượng chủ mưu cuộc bạo loạn năm 2021

Sáng 30/1, Tòa án Durban (Nam Phi) lần đầu tiên đưa ra xét xử các đối tượng bị cáo buộc là chủ mưu gây ra tình trạng bất ổn và bạo lực nơi công cộng hồi tháng 7/2021 dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề tại nước này.

 Các đối tượng cướp phá tại một trung tâm thương mại ở Vosloorus, Nam Phi ngày 14/7/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

65 bị cáo đối mặt với các cáo buộc tội danh gồm khủng bố, âm mưu thực hiện khủng bố, nổi loạn, bạo lực nơi công cộng, âm mưu giết người, âm mưu bạo lực nơi công cộng và kích động bạo lực nơi công cộng. Theo bản cáo trạng được công bố tại phiên tòa, các bị cáo đã lập các nhóm trên ứng dụng WhatsApp để tổ chức, lập kế hoạch, kích động và chỉ huy các vụ bạo lực và cướp bóc, chủ yếu xảy ra ở tỉnh KwaZulu-Natal và lẻ tẻ lan sang các tỉnh khác của đất nước.

Tình trạng bất ổn ở Nam Phi năm 2021, còn được gọi là cuộc bạo loạn tháng 7/2021, bắt nguồn từ các cuộc biểu tình phản đối việc Tòa án Hiến pháp kết án tù 15 tháng đối với cựu Tổng thống Jacob Zuma vào tháng 6/2021. Bất ổn đã nhanh chóng lan rộng tại các tỉnh KwaZulu-Natal và Gauteng từ ngày 9 - 18/7/2021, gây nhiều thiệt hại về người và cơ sở vật chất./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực